ธันวาคม 25, 2019

จิตรกรรมไทยมีลักษณะแบบไหนบ้าง

จิตรกรรมไทยมีลักษณะแบบไหนบ้าง

จิตรกรรมของไทยนั้นเป็นภาพวาดที่ถูกเขียนขึ้นมาอย่างมีเอกลักษณ์ที่พิเศษตามฉบับรูปแบบความเป็นไทย

การสร้างเอกลักษณ์ให้กับผลงานนั้นถูกถ่ายทอดสืบมาทุกยุคทุกสมัยจนกลายเป็นประเพณี ลักษณะเด่นของจิตรกรรมไทยเน้นในเรื่องความรู้สึก รูปทรง รายละเอียดของเส้น และเสริมความสวยงามด้วยสีเพื่อให้เป็นที่สนใจมายิ่งขึ้น ในของเรื่องแสงและเงานั้นอาจจะมีให้พบบ้าง แต่ก็ไม่มาก ส่วนใหญ่ก็มักจะไม่นำเข้ามาใช้เลยเสียด้วยซ้ำ มาทำความรู้จักลักษณะของจิตรกรรมแบบไทยกันเลยดีกว่าว่ามีลักษณะแบบไหนบ้าง

จิตรกรรมแบบลายเส้น เป็นการลงลวดลายที่เกิดจากการขูดขีด ทำให้เกิดเป็นลวดลายเส้นด้วยการนำเอาความสวยงามจากธรรมชาติมาปรับแต่งด้วยการรังสรรค์จากจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ นี่จึงเป็นแนวคิดทางด้านความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษของจิตรกรรมแบบไทย

จิตรกรรมแบบสีเดียว เป็นการออกแบบลวดลายหรือภาพวาดโดยมีการระบายสี

ที่ทำการระบายสีลงในลวดลายหรือภาพวาดเพียงสีเดียวเท่านั้น เพื่อความโดดเด่นและชัดเจน งานจิตรกรรมประเภทนี้มักจะพบเห็นได้จากภาพลายรดน้ำ ซึ่งเป็นงานที่ถูกสร้างขึ้นโดยการเขียนภาพที่ปิดด้วยทองคำเปลวไว้บนผิวยางรัก อย่างเช่น ตู้พระธรรม ที่เราสามารถพบเห็นได้ที่วัดหลายๆแห่ง เป็นต้น

จิตรกรรมแบบหลายสี เป็นงานที่ออกแบบลวดลาย หรือการเขียนภาพ ที่ระบายสี

แต่จะเป็นการลงสีให้กับลวดลายและภาพวาดด้วยหลากหลายสี เพื่อทำให้เห็นความชัดเจนของภาพและการสื่อความหมายของภาพนั้นออกมา เพราะการลงสีหลายๆสีนั้นอาจจะทำให้เห็นสิ่งที่จิตนาการนั้นถูกถ่ายทอดออกมาได้ดีกว่าลงสีเดียวทั้งภาพ เราสามารถเห็นจิตรกรรมแบบนี้ได้ที่ตามฝาผนังของวัดโบราณได้ หรือจะเป็นวัดที่พึ่งสร้างก็มีจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัยให้ได้เห็นเช่นเดียวกัน

จิตรกรรมของไทยนั้นมีมาแต่ช้านาน ในปัจจุบันน้อยคนหนักที่จะให้ความสนใจ ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

จึงมีการผสมผสานระหว่างอิทธิพลของจิตรกรรมจากตะวันตกและชาติอื่นๆเข้ามาประยุกต์ใช้ร่วมกับจิตรกรรมแบบไทย เพื่อให้มีความสนใจและดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะอย่างน้อยการได้รังสรรค์ตามจิตนาการนั้นเป็นความชอบส่วนบุคคล การที่ยังคงมีผู้คนให้ความสนใจในเรื่องของจิตรกรรมอยู่นั้นทำให้ทราบว่าจิตรกรรมไทยเรายังสามารถสืบทอดประเพณีไปยังคนรุ่นหลังๆได้ และด้วยนวัตกรรมใหม่ๆในปัจจุบันนั้นสามารถที่จะเก็บผลงานในสมัยโบราณเอาไว้ให้เราได้ศึกษาและดูต่อไปได้ เพื่อที่จะทำให้คงอยู่ต่อไป หาใครชอบในงานจิตรกรรมอย่าลืมลองไปเยี่ยมชมงานจิตรกรรมหลากหลายที่ในประเทศไทยกันดูนะคะ

 

สนับสนุนบทความโดย แทงบอลไม่มีขั้นต่ำ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน