มีนาคม 19, 2020

ตำนานปาฏิหาริย์หลวงพ่อโต แห่งวัดบางพลีใหญ่

ตำนานปาฏิหาริย์หลวงพ่อโต แห่งวัดบางพลีใหญ่

หลวงพ่อโตแห่งวัดบางพลีใหญ่เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นพระพุทธรูปที่อยู่คู่มากับจังหวัดสมุทรสงครามมาช้านานแล้ว

โดยมีตำนานกล่าวขานถึงพระพุทธรูปองค์นี้ว่า องค์หลวงพ่อโตนี้ได้ลอยตามน้ำมาและซึ่งมีหลายครั้งที่ชาวบ้านพยายามจะนำองค์พระพุทธรูปขึ้นมาจากแม่น้ำแต่ก็ไม่สามารถทำได้ จนชาวบ้านต้องบรวงทรวงขอให้องค์พระพุทธรูปลอยไปจนกว่าจะเจอสถานที่ที่อยากให้ประดิษฐานอยู่แล้วจึงค่อยหยุด ซึ่งปาฏิหาริย์นี้ก็เกิดขึ้นที่บริเวณหน้าวัดบางพลีใหญ่แห่งนี้ ซึ่งแต่เดิมนั้นวัดบางพลีใหญ่นี้ชาวบ้านต่างเรียกกันว่า วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม และเมื่อท่านมาถึงหน้าวัดแล้วหยุดนิ่งไม่ลอยไปที่ไหน

ชาวบ้านจึงได้ทำพิธีอัญเชิญท่านขึ้นมาประดิษฐานเอาไว้ทีโบสถ์ภายในวัดบางพลีใหญ่แห่งนี้ แล้วตำนานปาฏิหาริย์ขององค์พระพุทธรูปของหลวงพ่อโตก็เกิดขึ้นนับจากนั้นอีกนับครั้งไม่ถ้วน เริ่มจากการที่องค์ท่านเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่มาก ซึ่งตอนที่ชาวบ้านจะนำท่านมาไว้ที่โบสถ์ ก็ได้มีการวัดตัวท่านแล้วว่า ประตูทางเข้าโบสถ์กับพระพุทธรูปนั้นสามารถยกเข้าได้แต่อาจจะเกือบพอดีกับประตูทางเข้านิดหน่อย ซึ่งวัดหน้ากว้างตรงหน้าตักของท่านแล้วพบว่า กว้างอยู่ที่3 ศอก 1 คืบ ส่วนประตูทางเข้าโบสถ์กว้างกว่านิดหน่อย

และเมื่อชาวบ้านพากันแบกท่านมากลับพบว่าไม่สามารถนำท่านเข้าไปในโบสถ์ได้เพราะองค์ท่านใหญ่กว่าโบสถ์มากนัก ซึ่งชาวบ้านต่างกันมั่นใจแล้วว่าได้วัดขนาดประตูแล้วว่าพระพุทธรูปเข้าโบสถ์ได้แน่นอน เมื่อเห็นดังนั้นชาวบ้านจึงได้ทำการจุดธูปเพื่อบอกกล่าวกับพระพุทธรูปหลวงพ่อโต ขออัญเชิญท่านเข้าไปประดิษฐานด้านในโบสถ์ เพื่อที่จะได้อยู่ที่วัดแห่งนี้แล้วคอยช่วยเหลือชาวบ้านให้พ้นเคราะห์ หลังจากจุดธูปเสร็จชาวบ้านก็สามารถนำพระพุทธรูปหลวงพ่อโตเข้าประตูโบสถ์ได้อย่างง่ายดายและยังมีที่เหลือว่างระหว่างประตูโบสถ์กับพระพุทธรูปเหลืออีกเยอะมาก

ซึ่งเป็นที่มาให้ชาวบ้านต่างเลื่อมใสศรัทธากันมากขึ้น และหลังจากนั้นก็ยังมีปาฏิหาริย์ให้ชาวบ้านและพระสงฆ์เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง เช่น ทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ เมื่อถึงเวลายามดึก ชาวบ้านที่เดินผ่านมาทางโบสถ์จะได้ยินเสียงสวดมนต์ทุกครั้งดังอยู่ในบริเวณโบสถ์ที่พระพุทธรูปหลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่และมีหลายครั้งที่ชาวบ้านได้เข้ามาพิสูจน์ดูว่ามีใครมาสวดมนต์หรือไม่กลับไม่พบเห็นใครเลย และชาวบ้านมักจะพบเห็นว่าจะมีพระภิกษุที่ดูชราภาพมากแล้ว แถมจีวรที่สวมใส่เก่ามากจะมายืนอยู่ตรงหน้าโบสถ์และก็เห็นว่าเดินหายเข้าไปในโบสถ์อยู่บ่อยบ่อย

 

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน