มิถุนายน 17, 2020

ประเพณีการทำบุญร้อยวัน

ประเพณีการทำบุญร้อยวัน

ซึ่งการทำบุญร้อยวันนั้นเป็นเรื่องที่เราต้องทำให้กับคนที่เสียชีวิตเพราะว่าเป็นการที่เราทำบุญไปให้กับคนที่เสียชีวิตจะได้เป็นสะเบียนบุญให้กับคนที่ตายนั้นได้ไปและก็จะมีคนเข้ามาถามบ่อยว่าการที่เราทำบุญนั้นต้องทำยังไง  ต้องใช้เงินมากน้อยแค่ไหน 

การทำบุญนั้นเราต้องทำที่บ้านหรือว่าที่วัด  และเรานั้นจะต้องนับวันยังไงว่าครบร้อยวันการที่เรานับได้แล้วจำเป็นไหมว่าเราต้องเอาให้ครบพอดีหรือว่าเกินได้ไหมขาดได้ไหม  เพราะว่ามีคนที่เข้ามาถามบ่อยจนวันนี้เราเอาคำตอบมาให้ว่าเราต้องทำอย่างไงไปลองอ่านกัน  

           การที่เราจะทำบุญนั้นขึ้นอยู่ว่าเราต้องการที่จะสะดวกแบบไหนเพราะว่าเมื่อก่อนนั้นการที่เราจะทำบุญเราจะมานิมนต์พระมาที่บ้านเพราะว่าคนตายนั้นเมื่อเขาตายไปแล้วนั้นเขาจะเสียชีวิตที่ไหนก็ตามเขาจะต้องมาบ้านของเขานั่นเอง  แต่ว่าเดี่ยวนี้นั้นสามารถที่จะเอาแบบว่าความสะดวกกันเพราะว่าบางคนนั้นก็ไม่สะดวกที่บ้านต้องเก็บข้าวของอีก  ดังนั้นก็ขึ้นอยู่ว่าเราจะต้องการทำที่ไหน  เอาที่เราสะดวก  

          เราจะนับยังไงว่าว่าครบร้อยวันของคนที่เสียชีวิตนั้นก็คือเรานั้นนับตั้งแต่วันที่เขานั้นเสียชีวิตเพราะว่าการที่เรานับตั้งแต่วันนั้นเป็นวันแรกจากนั้นเราก็นับไปให้ครบหนึ่งร้อยวัน  จากนั้นเราก็ดูว่าเป็นวันอะไร  การที่เราจะทำบุญนั้นเอาความพร้อมแต่ว่าเป็นความจำเป็นที่เราต้องทำ  การที่เราทำบุญร้อยวันเป็นเรื่องที่สำคัญให้แก่คนที่เสียชีวิต  ส่วนการทำนั้นเราสามารถที่จะเลยได้  แต่ว่าอย่าขาด  ควรที่จะนับวันให้ครบ  ในการที่เราจะทำบุญให้แคนที่เสียชีวินั้นเป็นเรื่องที่เราสามารถที่จะทำให้เขาได้สะสมสะเบียนบุญนั่นเอง  แต่หลังจากนั้นเขาก็ต้องไปรับกับสิ่งที่เขาต้องทำ  ดังนั้นเมื่อเราทำบุญให้แก้คนที่ตายนั้นเราก็ควรที่จะทำให้เต็มที่เพราะว่าเขาจะได้เก็บสะสมสะเบียนบุญนั่นเอง  

     ความตายนั้นต้องเกิดกับเราทุกคนเพราะว่าการที่คนที่ตายนั้นเขาก็ต้องกลับมาบ้านที่เขาอยู่ดังนั้นการที่เราจะเลือกการทำบุญนั้นเราสามารถที่จะทำได้ทั้งที่บ้านและที่วัดอันนี้ขึ้นอยู่กับเราว่าเรานั้นสะดวกแบบไหน  แต่ว่าการทำบุญให้แก่คนที่ตายนั้นเป็นเรื่องที่เราคิดว่าเป็นประเพณีที่เราต้องทำให้แก่คนที่เสียชีวิตไปแล้วนั่นเอง

การที่เราเกิดมานั้นเราไม่รู้ว่าเราจะเสียชีวิตตอนไหนดังนั้นเราควรที่จะทำบุญหรือว่าเก็บสะเบียนบุญเอาไว้เพื่อที่เป็นการสะสมบุญของเราเอาไว้

 

 

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  สมัคร gclub ไม่มีขั้นต่ำ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน