มิถุนายน 23, 2020

ตำนานอาถรรพ์อิฐเก่าที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ตำนานอาถรรพ์อิฐเก่าที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

           หลายคนคงเคยได้ยินข่าวกันมาบ้างแล้วเกี่ยวกับเรื่องของอาถรรพ์สิ่งเร้นลับต่างๆที่มีอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยตั้งแต่สมัยโบราณอาการมาจนถึงปัจจุบันเรามักจะได้ยินตำนานเล่าขานกันว่าทรัพย์สินโบราณที่อยู่ในเมืองเก่าของกรุงศรีอยุธยานั้นจะมีเจ้าหน้าที่หรือที่เราเรียกกันว่าปู่โสมคอยดูแลพิทักษ์ทรัพย์สินเอาไว้เพื่อให้คนรุ่นหลานได้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองในสมัยอดีตกาลซึ่งถึงแม้ว่าวันเวลาจะผ่านไปผ่านมานานหลายพันปีแล้วก็ตามแต่สร้างความเจริญรุ่งเรืองนั้น

ก็ยังคงมีอยู่ให้เราเห็นบ้างซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาส่วนใหญ่ที่เป็นวัดอารามนี้เองที่เป็นซากอารยธรรมที่ทำให้ชนรุ่นหลังได้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแต่อย่างไรก็ตามมีการพูดถึงเรื่องของทรัพย์สมบัติในสมัยกรุงศรีอยุธยาก่อนที่จะถูกพม่าเข้ามาทำลายเผาวัดว่าชาวบ้านและเศรษฐีต่างๆหรือแม้แต่พวกขุนนางทั้งหลายต่างก็พากันนำทรัพย์สมบัติที่มีอยู่มาขุดดินฝังเอาไว้เพื่อป้องกันโจรพม่าที่มารุกรานแย่งชิงเอาทรัพย์สินไปซึ่งความเชื่อเหล่านี้มีมานานและก็เคยมีคนที่ต้องการที่จะนำทรัพย์สินนี้

มาเป็นของตนเองจึงมักจะได้ยินว่าคนมักจะมาขุดเอาทรัพย์สินในเมืองเก่าของกรุงศรีอยุธยาออกไปแต่หลายครั้งที่เราจะได้ข่าวว่าผู้ที่ต้องการที่จะมาเอาทรัพย์สินสมบัติของชาติในสมัยโบราณไปนั้นต่างก็ได้รับผลกระทบหรือได้รับการลงโทษจากสิ่งเร้นลับมากมายโดยอ้างถึงปู่โสมเฝ้าทรัพย์ที่จะคอยมาจัดการคนที่ต้องจะมาเอาทรัพย์สมบัติของชาติเป็นของตนเองอย่างไร

ก็ดีอาถรรพ์เกี่ยวกับเรื่องของอิฐเก่าที่พระนครศรีอยุธยานั้นมีเรื่องเล่ากันและมีข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศเนื่องจากว่ามีนักท่องเที่ยวที่เป็นทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมักจะลองของด้วยการเก็บก้อนหินหรือก้อนอิฐที่เป็นก้อนหินก้อนอิฐโบราณจากวัดเพื่อเอาไปอวดเพื่อนๆโดยหวังคิดว่าจะนำไปให้เพื่อนเห็นว่าตัวเองนั้นมาเที่ยวที่วัดเก่าโบราณแห่งนี้แล้วได้นำก้อนหินกลับมาด้วยแต่อย่างไรก็ตามเรามักจะเห็นว่าหลังจากที่พวกนั้นหยิบก้อนหินไปเพียงไม่นานเท่านั้นก็จะต้องมีการส่งกลับมาคืนที่วัดเดิมโดยทุกคนจะอยู่ในอาการหวาดกลัวและไม่ต้องการพูดถึงว่าเหตุใดพวกเขาถึงเอาก้อนอิฐก้อนหินเหล่านั้น

กลับมาคืนซึ่งแม้บางคนนั้นจะหยิบจากเมืองไทยไปถึงต่างประเทศแต่ก็ยังมีการประสานงานกับสถานทูตให้ส่งกลับมาที่วัดที่เมืองไทยซึ่งเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลโบราณสถานพวกกรมศิลปากรมักจะให้ข้อมูลว่ามักจะมีคนที่ส่งของทางไปรษณีย์มาเป็นประจำและเมื่อแกะออกก็จะเป็นก้อนอิฐก้อนหินซึ่งจะมีการเขียนเป็นเอกสารว่าให้ฝากเอาไปคืนที่วัดซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่า ผู้คนเหล่านั้นไปเจออะไรมาว่าน่าจะเจอปู่โสมเป็นห่วงทรัพย์สินของชาติกลับคืนมานั่นเอง

 

สนับสนุนโดย  ทางเข้า Gclub มือถือ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน