พฤศจิกายน 10, 2020

มัทนะพาธาการกำเนิดดอกกุหลาบของประเทศไทย

มัทนะพาธาการกำเนิดดอกกุหลาบของประเทศไทย

           สำหรับเรื่องเล่าของมัทนะพาธานั้นเป็นบทประพันธ์ที่ทรงแต่งขึ้นโดยรัชกาลที่ 6 ซึ่งมีการแต่งตำนานเล่าเรื่องต้นกำเนิดว่าดอกกุหลาบนั้นมีต้นกำเนิดมาได้อย่างไรสำหรับเรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวของนางฟ้าองค์หนึ่งซึ่งอยู่บนสรวงสวรรค์โดยนางฟ้าองค์นี้มีชื่อว่ามัทนา ซึ่งเป็นที่หมายปองของเหล่าเทวดาทั้งหลายโดยเฉพาะเทวดาที่ชื่อ สุเทษณะ  โดยเทวดาองค์นี้เฝ้าตามเพียงจีบนางฟ้า มัทนามา

โดยตลอดแต่นางก็ไม่ยอมที่จะคบหาและตกลงเป็นแฟนด้วย จนในที่สุดเทวดา สุเทษณะ ก็รู้สึกโกรธจึงได้มีการสั่งให้นางฟ้ามัทนาลงไปเกิดยังโลกมนุษย์และให้ไปรู้จักเกี่ยวกับเรื่องของความรักซึ่งนางฟ้ามัทนาได้ไปเกิดเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งซึ่งดอกดังกล่าวนั้นเป็นดอกที่มีความสวยงามมากและเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมากทีเดียวโดยไปเกิดเป็นดอกไม้ที่ขึ้นอยู่กลางป่า  ซึ่งดอกไม้ชนิดนั้นก็คือ ดอกกุหลาบนั่นเอง

อยู่มาวันหนึ่งพระฤาษีที่บำเพ็ญเพียรอยู่ในป่าได้ไปเจอดอกไม้ชนิดนี้เข้าแล้วเกิดนิมิตเห็นว่าดอกไม้นี้เป็นนางฟ้าที่อยู่บนสรวงสวรรค์นะลงมาเกิดจึงได้มีการสั่งให้ลูกศิษย์ขุดดอกไม้ชนิดนี้ไปปลูกไว้ด้านข้างอาศรมซึ่งทุกวันเพ็ญนางฟ้ามัทนาจะมีการกลายร่างจากดอกไม้กลายมาเป็นคนและออกมาปฏิบัติดูแลพระฤาษีแล้วอยู่มาวันหนึ่งได้มีเจ้าเมืองพระองค์หนึ่งซึ่งพระองค์นั้นมีพระมเหสีอยู่แล้วเจ้าเมืององค์ดังกล่าวได้ออกมาล่าสัตว์ป่าและได้แวะมากราบไหว้พระฤาษีหลังจากนั้นพระองค์ก็ทรงเห็นดอกกุหลาบ

ซึ่งมีความสวยงามและมีกลิ่นหอมอย่างไรก็ตามในคืนที่พระมหากษัตริย์องค์นั้นได้มาเยี่ยมพระฤาษีนั้นเป็นคืนพระจันทร์เต็มดวงพอดีทำให้กษัตริย์องค์ดังกล่าวได้เห็นนางมัทนาและได้เกิดตกหลุมรักนางมัทนา จึงได้เกี้ยวพาราสีในที่สุดนางมัทนาก็ตกหลุมรักกษัตริย์องค์ดังกล่าวและยินยอมที่จะไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในเมืองหลวง  แต่เนื่องจากกษัตริย์องค์ดังกล่าวนั้นมีพระมเหสีอยู่แล้วจึงได้เกิดความริษยากันขึ้น

เนื่องจากว่ากษัตริย์นั้นเฝ้าเอาใจแต่นางมัทนาพระมเหสีจึงได้ใส่ร้ายนางมัทนาว่านางมัทนานั้นแอบเป็นชู้กับทหารคนสนิทในระหว่างที่องค์พระมหากษัตริย์นั้นเดินทางไปออกรบและด้วยความหึงหวงพระมหากษัตริย์พระองค์นั้นจึงไม่ได้มีการไต่สวนความเสียก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ได้สั่งประหารชีวิตนางมัทนาและทหารคนสนิทกันทีสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับนางวัฒนาเป็นอย่างมากดังนั้นนางมัทนาและทหารคนดังกล่าวจึงได้พากันหนีไปที่อาศรมของพระฤาษีและเมื่อเทวดา สุเทษณะรู้เรื่องจึงได้ลงมาหานางมัทนา

โดยบอกว่าจะช่วยให้นางมัทนานั้นกลับไปเป็นนางฟ้าอยู่บนสวรรค์เหมือนเดิมเพียงแต่นางมัทนาจะต้องตอบรับความรักของตนเองแต่นางมัทนานั้นได้ปฏิเสธเพราะยังคงรักในตัวของพระสวามีอยู่ยิ่งทำให้ เทวดา สุเทษณ โกรธมากขึ้นกว่าเดิมจนในที่สุด เทวดา สุเทษณก็ได้สาปให้นางมัทนากลายเป็นดอกกุหลาบนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาและไม่ได้กลับไปเป็นนางฟ้าบนสรวงสวรรค์อีกเลย

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย  ufabet

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน