ธันวาคม 15, 2020

ภาพวาดปาโบล ปิกัสโซ่

ภาพวาดปาโบล ปิกัสโซ่

จิตรกรที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของโลก เขานั้นถือว่าได้เปลี่ยนแปลงโลกศิลปะไปอย่างสิ้นเชิง เปลี่ยนจากศิลปะที่เคยเป็นมาให้เป็นศิลปะในลักษณะทุนนิยมและทำให้ผุ่คนนั้นเข้าใจและเปิดใจให้กับศิลปะมากขึ้นเพราะการสร้างสรรค์ของเขา ถึงแม้ว่าเขาจะต้องฟันฟ่ากับอุปสรรคมากมายในการสร้างสรรค์ผลงานรวมทั้งแรงกดดันต่างๆ ที่เกิดขึ้น

เพราะอย่างที่บอกว่าผลงานของเขานั้นเป็นผลงานที่เปลี่ยนความคิดด้านศิลปะไปอย่างสิ้นเชิง เขานั้นมีชื่อว่า ปาโบล ปิกัสโซ เชื่อว่าชื่อนี้นั้นคุ้นหูทุกคนอย่างแน่นอน เพราะเขาถือว่าเป็นจิตรกรที่ยังคงได้รับการพูดถึงจนกระทั่งในยุคปัจจุบันแม้กระทั่งศิลปินนักร้องดังนั้นไม่ว่าจะเป็นบียอนเซ่ก็ยังคงมีการเอ่ยถึงปิกัสโซ่ในเนื้อหาเพลงของเธอด้วย ถือว่าเป็นจิตรกรระดับโลกผู้โด่งดังเลยทีเดียว

ชีวิตโดยทั่วไปของศิลปินหรือจิตรกรในยุคนั้นถือว่าจะดำเนินไปอย่างยากลำบากแต่สำหรับปิกัสโซ่นั้น ชีวิตของเขาถือว่าเป็นชีวิตที่มีความสุขสบายมากเลยทีเดียวเพราะเขาถือว่าเป็นจิตรกรที่ร่ำรวยอย่างมากจากการสร้างสรรค์ผลงานมากกว่า 50,000 ชิ้น ถึงแม้ว่าเขาจะมีผลงานมากมายแต่ผลงานที่ทำให้เขาโด่งดังและเป็นผลงานที่เปลี่ยนทั้งตัวเขาและโลกศิลปะไปเลยนั้นก็คือผลงานที่มีชื่อว่าภาพหญิงสาวแห่งอาวีญง (The young ladies of Avignon) เป็นภาพวาดที่เขานั้น

ได้สร้างสรรค์โดยลักษณะนั้นเป็นผู้หญิง5คนกำลังเปลือยกายและอยู่ในท่วงท่าที่สบายอกสบายใจ โดยการสร้างสรรค์นั้นเป็นการสร้างสรรค์โดยน้ำรูปทรงเรขาคณินต่างๆมาประกอบกันให้เกิดรูปภาพหญิงสาวทั้ง5ซึ่งเป็นหญิงสาวโสเภณีมีลักษณะที่บิดเบี้ยว แต่เมื่อมองดูแล้วก็มองรู้ได้เลยว่าเขานั้นต้องการจะสื่อสารอะไรออกมา

เขานั้นต้องการสื่อสารความเป็นอิสระภาพทางร่างกายของหญิงสาวเหล่านั้นหรืออาจจะต้องการสื่อสารเป็นผู้หญิงในยุคนั้นๆ ซึ่งถือว่าเป็นผลงานที่สร้างความแตกต่างจากผลงานศิลปะทั่วไปในยุคนนั้นมาก ด้วยความเป็นการสร้างสรรค์และการเปลือยร่างกายหญิงสาว

ซึ่งเป็นการสื่อถึงโสเภณีด้วยในยุคนนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ให้ความอ่อนไหวอย่างมาก ทำให้เขานั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้มีความเข้าใจหรือเปิดกว้างในเรื่องศิลปะ เขานั้นต้องรับความคิดเห็นทั้งด้านบวกและด้านลบมากมาย 

แต่ในทางกลับกันการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ในทางศิลปะถือว่าเป็นการเปิดโลกมุมมองใหม่ขอฝศิลปะเลยทีเดียวและจากการถูกวิพากษ์วิจารย์นั้นจึงเป้นสิ่งที่ทำให้ผลงานของเขามีการถูกพูดถึงและมักมีการหยิบยกมาเป็นตัวอย่างในการแสดงความคิดเห็นต่างๆมากมาย ทำให้ผลงานมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในเวลาต่อมา และยังเป็นภาพวาดที่นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงวงการศิลปะตลอดกาลเลยทีเดียว

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    sexybaccarat

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน