มกราคม 5, 2021

สอนลูกให้เก่งศิลปะ

สอนลูกให้เก่งศิลปะ

ศิลปะเป็นสิ่งที่ถือว่าจำเป็นและทุกคนนั้นจะต้องมีความเป็นศิลปะติดตัวไม่มากก็น้อย เพราะศิลปะเป็นสิ่งที่สามารถจะต่อยอดและกระทำการอื่นๆได้อีกมากมายในอนาคตดังนั้นการสอนและการให้ลูกเรียนรู้ศิลปะตั้งแต่ในวัยเด็กนั้นจึงเป็นสิ่งที่พ่อแม่และผู้ปกครองนั้นควรทำอย่างยิ่งและการสอนนั้นควรจะเป็นการสอนตามลำดับขั้นตอนและสอนอย่างถูกต้องเพื่อให้ลูกนั้นสามารถสร้างสรรค์ศิลปะได้

ถูกต้องตามหลักการและจะช่วยเพิ่มทักษะในด้านอื่นๆได้มากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นการจะสอนให้ลูกนั้นเก่งศิลปะก็มีหลักการอยู่ไม่กี่ข้อ มาดูกันว่าหลักการนั้นมีอะไรกันบ้างและถ้าหากสอนแบบนี้จะช่วยทำให้ลูกเรานั้นเก่งศิลปะได้อย่างไรบ้าง

การให้ลูกนั้นได้สร้างสรรค์และมีอิสระที่จะสร้างสรรค์ สิ่งนี้นั้นถือว่าเป็นหัวใจในการสอนศิลปะให้ลูกนั้นเก่งได้เลยก็ว่าได้ เนื่องจากในช่วงวัยเด็กนั้นถ้าหากเขาได้รับอิสระในด้านใดเขาจะตั้งใจและทำมันอย่างเต็มที่ แน่นอนว่าในด้านศิลปะก็เช่นเดียวกัน อย่าไปจำกัดกรอบให้เด็กว่าจะต้องสร้างสรรคืหรือทำแยยนั้นแบบนี้ เพราะถ้าหากเด็กนั้นถูกจำกัดด้วยกรอบต่างๆ ก็จะทำให้เขาไม่กล้าที่จะแสดงความคิดและการสร้างที่เต็มที่สิ่งนี้ก็จะทำให้ลูกของเรานั้นไม่มีวันเก่งในด้านศิลปะได้นั่นเอง

การปล่อยให้ลูกได้ลองทำด้วยตัวเอง ในช่วงวัยเด็กนั้นจะสังเกตได้ว่าพ่อแม่นั้นจะต้องคอยช่วยในการวาดรูประบายสีอยู่เสมอนี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูฏนั้นไม่เก่งศิลปะ เพราะเขามีพ่อแม่คอยจูงมือเสมอนั่นเอง ทำให้เมื่อไม่มีพ่อแม่เขาก็ไม่กล้าที่จะวาด ระบายหรือสร้างสรรค์สิ่งเหล่านั้นออกมา ดังนั้นแล้วการให้เขานั้นได้ลองทำอะไรด้วยตัวเอง

ถึงแม้ว่ามันจะออกมาไม่สวยงามก็ช่างเพราะในเรื่องเหล่านี้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ฝึกฝนและสามารถพัฒนาได้ในอนาคต ดังนั้นให้เขาได้ลองผิดลองถูกเป้ฯสิ่งที่จะทำให้เขาได้รู้ข้อบกพร่องในตัวเองและนำสิ่งที่บกพร่องนั้นไปแก้ไขได้ด้วย

การเข้าสังคม อาจจะสงสัยว่าลูกจะเก่งศิลปะได้ต้องเข้าสังคมด้วยหรือ แน่นอนว่าในยุคปัจจุบันการเข้าสังคมเป็นสิ่งที่ช่วยในเรื่องการสร้างสรรค์และช่วยในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กเพราะเมื่อเด็กมีสังคมหรือมีเพื่อนโดยเฉพาะสังคมเดียวกันนั้นเด็กจะรู้สนุกสนุกเมื่อได้อยู่ในสังคมและได้เจอคนที่เป็นประเภทเดียวกัน

ก็จะสามารถพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องเดียวกันได้ หรืออาจจะคนละสังคมก็จะทำให้เด็กนั้นได้รู้จักสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้นและสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านอื่นๆได้ด้วย ก้ถือว่าการเข้าสังคมนั้นเป็นประโยชน์มากๆเลยทีเดียวดังนั้นแล้วการจะสอนให้ลูกเก่งศิลปะนั้นก็จะต้องอาศัยและปฏิบัติตามข้อต่างๆเหล่านี้ เชื่อว่าถ้าทำอย่างครบถ้วนและลูกนั้นเป็นคนที่ชื่นชอบศิลปะแน่นอนว่าลูกเรานั้นจะมีอนาคตทางด้านสิลปะที่ก้าวไกลอย่างแน่นนอน

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย    แอพคาสิโน ได้เงินจริง

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน