มิถุนายน 22, 2021

สงครามแห่งเอเชียบูรพา

สงครามแห่งเอเชียบูรพา

วีรกรรม 8 ธันวาคม พ.ศ.2484 ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณหลังเที่ยงคืนเรือขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นได้เข้ามาจอดที่บริเวณเกาะเหลือมได้เป็นที่ตั้งของกองบินน้อยที่5จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แท้ที่จริงแล้วนั่นมันคือเรือลำเรียงพลที่เต็มไปด้วยทหารญี่ปุ่นนับพันคน

โดยกำลังพลของกองบินน้อยที่5ประมาณ140คนแผนการตั้งรับจึงได้ดำเนิดไปอย่างรอบคอบ นายนาวาอากาศตรี หม่อมหลวงประวาศ ชุมสาย ผู้บังคับกองบินน้อยที่ที่5ได้เตรียมการตั้งรับโดยการวางปืนกล8กระบอกเอาไว้ในตามจุดต่างๆจากนั้นก็ได้กระจายเครื่องบินที่มีอยู่8เครื่องได้แก่ เครื่องบินขับไล่ ฮอว์ค3 และ เครื่องบินโจมตีน คอร์แซร์ เอาไว้ในตำแหน่งที่พร้อมจะทำการรบได้ทันที

ซึ่งจะมีทหารราบ48คนในความควบคุมของ นายเรืออากาศตรี สมศรี สุจริตธรรม รับผิดชอบในการป้องกันสนามบินเขาได้รับฟังให้ออกไปหาปลาที่อ่าวมะนาวได้มีทหารไปด้วยประมาณ10คนเขาได้เดินล่วงหน้าไปตามชายหาดฝนก็ทำท่าจะตกได้มีเสียงคนเคลื่อนไหวอยู่ด้านหน้าพอฟ้าแลปก็เห็นคนตะคุ่มๆและเพื่อความแน่ใจได้ถามไปว่าใครเขาก็ตอบเป็นภาษาญี่ปุ่นออกมาฟังไม่รู้เรื่อง

 ก่อนรุ้งสางกองทัพญี่ปุ่นที่ได้ยกพลขึ้นบกที่บริเวณอ่าวประจวบสูตรแรกมุ่งไปยึดสถานีตำรวจอีกส่วนไปเคลื่อนมาที่กองบินน้อยที่5เพื่อตีขนาบร่วมกับกำลังพลที่ได้ขึ้นบนทางอ่าวมะนาวหลังจากแจ้งข่าวการบุกแล้ว นายเรืออากาศตรีสมศรี สุจริตธรรมได้นำกำลังทหารราบกลับมาตั้งรับที่แนวชายหาดอ่าวมะนาว

นอกจากนี้ทันทีที่เรือลำเรียงพลเกยหาดกระสุนก็ถูกสาดเข้าใส่ร่างกายของทหารญี่ปุ่นหลายเพียงบางส่วนที่ขึ้นบกมาได้เสียงแตรแจ้งเหตุได้ปลุกทุกคนในกองบินและนักบินทั้งหมดเตรียมพร้อมที่จะเผชิญหน้าทันทีที่ใบพัดหมุนกระสุนก็ได้เข้าเจาะเครื่องบินทุกเครื่องความตายที่รออยู่ตรงหน้าไม่อาจจะหยุดสัญชาตญาณแห่งการปกป้องเสืออากาศทุกคนพร้อมใจนำเครื่องบินฝ่ากระสุนไหลทยานขึ้นฟ้า

เนื่องจากนี้ นายตรีอากาศตรี แม้น ประสงค์ดี ได้นำเครื่องบินฮอว์ค3ขึ้นได้เป็นเครื่องแรกตั้งใจจะทิ้งระเบิดที่เรือลำเรียงข้าศึกแต่ความมืดเปนอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถทิ้งลงเป้าหมายได้ พันจ่าอากาศ พรม ชูวงค์  จ่าอากาศเอก จำเนียร วารียะกุล และ จ่าอากาศโท สถิต โรหิตโยธิน 

ซึ่งทั้ง3ก็ได้เสียชีวิตในระหว่างที่นำเครื่องขึ้นขณะเดียวกัน พันจ่าอากาศเอก พร เจริญสุข และ พันจ่าอากาศเอก กราบ ผันศิริเตรียมนำเครื่องขึ้นแต่ถูกยิง พันจ่าอากาศเอก พร ได้รับบาดเจ็บสาหัสส่วนพันจ่าอากาศเอกกราบสามารถหลบหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.    ae บาคาร่า

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน