กรกฎาคม 15, 2021

ตำนานของยายสาที่อ่างกระบี่

ตำนานของยายสาที่อ่างกระบี่

ตำนานของยายสา เงาของหญิงชราที่ยืนอยู่ปลายสุดของถ้ำเพียงลำพังเธอคนนี้คือ ยายสา โดยเธอเป็นรูปปั้นของหญิงชราแก่ๆคนหนึ่งที่ใครๆได้เข้ามาเห็นต่างก็ตั้งคำถามว่าเธอคนนี้คือใครแล้วเธอมายืนรออะไรอยู่ตรงนี้เพียงลำพัง

ซึ่งรูปปั้นยายสาแล้วก็ถ้ำที่แห่งนี้คือผลงานศิลปะที่ได้ถูกสร้างขึ้นในช่วงงานไทยแลนเบนาเล่ปี2018ได้จัดขึ้นที่จังหวัดกระบี่และผลงานชิ้นนี้ถูกตั้งจัดแสดงอยู่บริเวณริมผาของอ่าวนางเป็นถ้ำที่มีลักษณะกล่องขนาดใหญ่คล้ายกับตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่ได้ยื่นออกไปกลางทะเล

โดยผิวด้านนอกนั้นจะมันวาวด้านในจะมืดทึบสะท้อนบริเวณโดยธรรมชาติรอบๆซึ่งถึงแม้ว่าจะมีขนาดใหญ่แต่ถ้ำแห่งนี้กลับดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติเป็นอย่างมากและถ้าหากว่าเข้าไปด้านในก็จะพบกับความว่างเปล่ามีเพียงรูปปั้นเสมือนจริงของหญิงชราคนนึ่งที่ดูเหมือนกับเธอกำลังยืนรอคอยอะไรบางอย่างอยู่ด้านในเพียงลำพัง

ซึ่งเธอคนนั้นก็คือ ยายสา โดยเรื่องราวของยายสานั้นถูกเล่าว่าเธอคือหญิงสาวที่มีความศรัทธาในความรักเธอบูชาความซื่อสัตย์ด้วยรอคอยผัวของเธออยู่ที่บริเวณอ่าวนางโดยรูปปั้นของยายสานี้เสมือนตัวแทนของความรักและการรอคอยเพราะว่าคนรักของยายสาได้ออกเดินทางจากเธอไปเพื่อค้นหาสัจจะพร้อมให้คำสัญญากับยายสาว่าเขาจะกลับมาหายายสาก่นอที่ตะวันจะลับขอบฟ้าไป

ดังนั้นเวลาก็ได้ผ่านไปวันแล้ววันเล่าพระอาทิตย์ดวงเก่าลับขอบฟ้าไปพระอาทิตย์ดวงใหม่โผล่ขึ้นมาแทนที่ครั้งแล้ว ตำนานของยายสา ครั้งเล่ายายสาแก่ก็ยังยืนรอสามีของแก่กลับมาหาอยู่ที่มุมเดิมที่อ่างนางไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลยและนี่ก็เป็นเรื่องราวในตำนานของยายสาคนนี้

เพราะฉะนั้นแล้วใครที่ได้ฟังเรื่องราวของยายสามาถึงตรงนี้แล้วก็อาจจะสงสัยใช่ไหมว่าแล้วยายสาคือใครเธอมีตัวตนอยู่จริงหรือเปล่าต้องบอกตรงนี้เลยว่ายายสาเป็นหญิงชราที่มีชีวิตอยู่จริงๆและพื้นเพของยายสาก็เป็นคนที่จังหวัดกระบี่นั่นแหละ

โดยเรื่องราวของยายสาที่เธอนั้นได้ยืนรอสามีของเธออยู่ตรงที่ถ้ำบริเวณตรงอ่างนางตรงนั้นเป็นผลงานศิลปะของ (คุณคามิน เลิศชัยประเสริฐ ) ซึ่งเขาได้ปั้นยายสาขึ้นมาจากไฟเบอร์กลาสที่เป็นหุ่นของยายสาเสมือนจริงที่ได้ยืนอยู่ในพาวิลเลี่ยนที่มีขนาด50ตะรางเมตรที่ออกแบบโดยคุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ โดยใช้ชื่อผลงานว่า No Sunrise No Sunset

 

สนับสนุนโดย    sa gaming สมัครยังไง

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน