กรกฎาคม 23, 2021

ตำนานตุ๊กตาไล่ฝนของคนญี่ปุ่น

ตำนานตุ๊กตาไล่ฝนของคนญี่ปุ่น

   เชื่อว่าหากใครเคยได้ดูการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องอิคคิวซังคงเคยได้เห็นตุ๊กตาญี่ปุ่นตัวหนึ่งซึ่งเป็นตุ๊กตาไล่ฝน ซึ่งก็คือตุ๊กตานี้มีมานานแล้วตั้งแต่สมัยโบราณ สำหรับ ตุ๊กตาไล่ฝนของคนญี่ปุ่น นี้เรามักจะเห็นลักษณะท่าทางเป็นผ้าสีขาวสิ่งของด้านในที่เป็นรูปกลมซึ่งมีลักษณะเป็นส่วนหัวของตุ๊กตาและมีการวาดรูปหน้าตาหลังจากนั้นก็จะนำไปแขวนตรงบริเวณหลังคาบ้านห้อยลงมาและมีความเชื่อกันว่าหากแขวนตุ๊กตาไล่ฝนนี้เอาไว้แล้วจะทำให้ฝนไม่ตก

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วตุ๊กตาไล่ฝนมักจะทำเมื่อมีความต้องการที่จะประกอบพิธีกรรมต่างๆแต่เกรงว่าฝนจะตกลงมาทำให้ไม่สะดวกในการประกอบพิธีกรรมจึงมักจะมีการนำตุ๊กตาไล่ฝนมาแขวนเอาไว้ซึ่งตามความเชื่อระบุว่าเมื่อมีการแขวนเอาไว้ต่อให้มีเมฆฝนมาแต่เมื่อแขวนได้สักพักหนึ่งเมฆฝนเหล่านั้นก็จะหายไปฝนจะไม่ตกนั่นเอง

 

       สำหรับตำนาน ตุ๊กตาไล่ฝนของคนญี่ปุ่น นั้นมีความเชื่อกันมาตั้งแต่นมนานและมีการพูดถึงต้นกำเนิดของตุ๊กตาไล่ฝนของประเทศญี่ปุ่นซึ่งตำนานนี้เป็นตำนานที่ค่อนข้างน่ากลัวเป็นอย่างมาก สำหรับตำนานความเชื่อของตุ๊กตาไล่ฝนของประเทศญี่ปุ่นนั้นเกิดขึ้นมา จากการที่ในสมัยก่อนนั้นผู้ที่มีคาถาวิชาอาคมเก่งกล้าที่สามารถจะห้ามฟ้าห้ามฝนได้นั้นก็คือกลุ่มพระสงฆ์

         อย่างไรก็ตามว่ากันว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งที่จะต้องมีการประกอบพิธีอันยิ่งใหญ่  ไดเมียวซึ่งเป็นผู้ครองเมืองต้องการที่จะประกอบพิธีนี้แต่เนื่องจากว่าท้องฟ้ามืดครึ้มมาไดเมียวเกรงว่าฝนจะตกหนัก จึงได้มีการเชิญพระสงฆ์มาทำพิธีปัดเป่าเพื่อไม่ให้ฝนตกแต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า พระสงฆ์จะทำพิธีแล้วก็ตามแต่ฝนก็ยังคงตกอยู่ทำให้พิธีกรรมที่ไดเมียวต้องการประกอบนั้นไม่สามารถทำได้ ส่งผลให้ไดเมียวโมโหเป็นอย่างมากจึงได้สั่งตัดหัวพระสงฆ์องค์ดังกล่าว  

           หลังจากนั้นก็ให้นำผ้าขาวห่อหุ้มหัวพระสงฆ์ที่ตัดแล้วให้นำเอาไปแขวนไว้  อย่างไรก็ตามวิธีการตัดหัวพระสงฆ์แล้วนำผ้าขาวไปหอแล้วเอาไปแขวนไว้นั้น ถือว่าเป็นบทลงโทษที่ใดเหมียวมีให้พระสงฆ์ที่ไม่สามารถห้ามฟ้าห้ามฝนได้นั่นเองอย่างไรก็ตามยังมีอีกตำนานหนึ่งที่ระบุว่าไดเมียวไม่ได้ประกาศให้ตัดหัวพระสงฆ์เพียงแต่ว่าไดเมียวให้ทหารนำผ้าขาวห่อหุ้มตัวพระสงฆ์หลังจากนั้นก็นำพระสงฆ์ไปแขวนคอ และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ถือว่าการทำตุ๊กตาไล่ฝนนั้นจะต้องใช้เป็นผ้าขาวห่อหุ้มวัตถุวงกลมที่อยู่ด้านในเป็นลักษณะของหัวแล้วนำไปแขวนเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการไล่ฝนนั่นเอง

         อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับประเพณีการทำตุ๊กตาไล่ฝนนี้ปัจจุบันก็ยังคงมีการทำอยู่ถึงแม้จะไม่มีให้เห็นมากนักเหมือนกับในสมัยโบราณก็ตาม  สาเหตุที่ทำให้มีการจำลองตุ๊กตาไล่ฝนเหมือนกับการที่ได้เมียให้ทหารตัดหัวของพระสงฆ์แล้วนำมาห่อด้วยผ้าขาวแล้วแขวนนั้นก็เพราะว่าหลังจากที่มีการแขวนหัวของพระสงฆ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วปรากฏว่าใช้ระยะเวลาไม่นานท้องฟ้าก็ปลอดโปร่งจึงให้ความเชื่อนั้นเกิดขึ้นมานับตั้งแต่นั้นเอง

 

สนับสนุนโดย    สมัคร gclub ไม่มีขั้นต่ำ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน