สิงหาคม 4, 2021

ประวัติของนางเงือกในเรื่องพระอภัยมณี

ประวัติของนางเงือกในเรื่องพระอภัยมณี

          สำหรับพระอภัยมณีนั้นจะเห็นได้ว่ามีสาวสาวมากมายรายล้อมและหนึ่งในนั้นก็เป็น นางเงือกในเรื่องพระอภัยมณี ซึ่งนางเงือกนั้นไม่ใช่มนุษย์และก็ไม่ใช่สัตว์แต่เป็นลักษณะของครึ่งคนครึ่งปลาโดยนางเงือกนั้นจะมีร่างกายส่วนท่อนบนที่มีรูปร่างเหมือนกับมนุษย์ทุกอย่างไม่ว่าจะมีแขนมีหน้าอกและมีใบหน้าที่จะสวยมีผมยาวสลวย

          ในขนาดที่บริเวณร่างกายส่วนล่างตั้งแต่เอวลงมาจนถึงปลายขานั้นกลับเป็นลักษณะของตัวปลาซึ่งแทนที่บริเวณขาจะเป็นขาเหมือนกับมนุษย์ทั่วไปแต่ก็เป็นครีบเหมือนปลามีเกล็ดเหมือนปลาอีกด้วยโดยนางเงือกนั้นไม่สามารถที่จะอาศัยอยู่บนบกได้

         ดังนั้นนางเงือกจึงมีชีวิตได้อยู่เพียงในนามเท่านั้นเวลาที่ นางเงือกในเรื่องพระอภัยมณี ดำน้ำก็สามารถดำผุดดำว่ายในน้ำได้โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะจมน้ำและในขณะเดียวกันก็สามารถขอค้นมาเหนือน้ำสูดอากาศบริสุทธิ์ด้านบนของน้ำทะเลได้เช่นเดียวกันเพียงแต่ว่าไม่สามารถขึ้นมาบนบกและเดินเหมือนกับบุคคลธรรมดาทั่วไปได้ 

       สำหรับนางเงือกในเรื่องพระอภัยมณีนั้นเธอได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่ซึ่งเป็นเงือกเหมือนกันและบังเอิญว่าไปเจอพระอภัยมณีกับลูกชายกำลังว่ายน้ำหนีนางเงือกอยู่ดังนั้นจึงได้เข้าช่วยเหลือภาพพระอภัยมณีและลูกชายนั้นไปยังเกาะแก้วพิสดารซึ่งเป็นที่อยู่ของพระฤาษีแต่ระหว่างที่พากันหลบหนีอยู่นั้นบังเอิญว่าพ่อแม่ของนางเงือกนั้นถูกยักษ์

          ซึ่งก็คือนางผีเสื้อสมุทรนั้นจับกินทำให้นางเงือกนั้นไม่มีที่ไปจึงได้อาศัยอยู่บริเวณรอบรอบของเกาะแก้วพิสดารเพราะกลัวว่านางผีเสื้อสมุทรจะมาทำร้ายและระหว่างนั้นเองก็ทำให้นางเงือกกับพระอภัยมณีนั้นเกิดความรักซึ่งกันและกันและก็ได้เสียกันจนมีลูกด้วยกัน 1 คนแต่พระอภัยมณีนั้นได้มีการบวชเป็นโยคีหลังจากนั้นก็พาลูกชายที่เป็นสินสมุทรขึ้นเรือเพื่อที่จะได้เดินทางกลับไปยังบ้านเมืองของตนเองหลังจากนั้นพระอภัยมณีกับนางเงือกก็ไม่เคยเจอกันอีกเลย

             ซึ่งในระหว่างนั้นเองนางเงือกก็ท้องลูกของพระอภัยมณีโดยพระอภัยมณีนั้นได้มีการมอบแหวนไว้ให้นางเงือกเพื่อที่จะไว้ให้ลูกชายติดตัวจะได้รู้ว่านี่คือสิ่งที่พ่อมอบให้ซึ่งนางเงือกหลังจากที่คลอดลูกชายออกมาแล้วลูกชายกลับเป็นมนุษย์ทุกอย่างไม่มีหางเป็นเงือกเหมือนกับตนเองจึงต้องให้พระฤาษีนั้นเป็นคนที่เลี้ยงลูกชายให้ซึ่งลูกชายของนางเงือกนั้นมีชื่อว่า สุดสาครนั่นเองค่ะ

 

สนับสนุนโดย.  ufabetฝ่ายบริการ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน