ตุลาคม 4, 2021

เรือขวางคลองสุเอซทำให้การขนส่งสินค้าสะเทือนไปทั่วโลก

เรือขวางคลองสุเอซทำให้การขนส่งสินค้าสะเทือนไปทั่วโลก

เรือบรรทุกสินค้า เอเวอร์ กิฟเว่น” (Ever Given)เป็นหนึ่งในเรือบรรทุกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกเสียการควบคุมประกอบกับเผชิญลมแรงจนทำให้เรือเกยตื้น และ เรือขวางคลองสุเอซ  เมื่อวันที่23มีนาคม 64ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการสัญจรทางน้ำ

ซึ่งในที่สสุดแล้วทางการออียิปต์มีคำสั่งให้ระงับการเดินเรือในคลองสุเอซชั่วคราวจนกว่าจะหาทางก็วิกฤตในครั้งนี้ได้ คลองสุเอซถือได้ว่าเป็นเส้นลือดใหญ่ของการเดินเรือโลกคลองนี้อยู่ในประเทศอียิปต์เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างทะเลเมดิเตอเรเนียนกับทะเลแดง

โดยได้เปิดให้บริการครั้งแรกในปี1869หรือ152ปีก่อน

ถือเป็นทางลัดเส้นสำคัญช่วยย่อนระยะทางในการทางระหว่างทวีปยุโรปกับเอเซีย เมื่อในปีที่แล้วมีเรือบรรทุกสินค้าแล่นผ่านคลองสุเอซประมาณ19,000ลำต่อปี หรือ จะคิดเป็นร้อยละ30%ของปริมาณการเดินเรือทั้งโลก

สินค้าสำคัญที่มีผลต่อเศรษฐกิจโลกอย่างน้ำมันมีการขนส่งน้ำมันผ่านคลองสุเอซถึงร้อยละ10ของทั้งโลกดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ราคาน้ำมันในตลอดโลกปรับตัวลดลงถึงร้อยละ6ทันทีที่มีข่าวว่าเกิดปัญหาในคลองสุเอซจุดที่เป็นปัญหาคือจุดที่คลองมีความกว้าง300เมตรแต่เรือบรรทุกสินค้าที่มีความยาว400เมตรเสียการควบคุมประกอบกับมีลมกระโชคแรงทำให้เอขวางเส้นทางแล้วเกยตื้นจนไม่สามารถขยับไปไหนได้

นอกจากนี้อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าคลองสุเอซเป็นทางลัดย่นระยะทางการขนส่งสินค้าระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปเอเซียได้ดีมากยกตัวอย่างในการเดินทางระหว่างสิงคโปร์กับ รอตเทอร์ดามในประเทศเนเธอร์แลนด์หากไม่ใช้ทางลัดจะต้องแล่นเรือผ่านแหลมกู๊ดโฮประยะทาง19,000กิโลเมตรแต่ถ้าใช้ทางลัดผ่านคลลองสุเอซจะเหลือระยะทางแค่13,000กิโลเมตรย่นระยะทางไปได้ถึง6,000กิโลเมตร

เนื่องจากนี้ยังมีอีกเส้นทางที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือคลองปานามาอยู่ที่ประเทศปานามาเชื่อมมหาสมุทรแอตแลนติกกับมหาสมุทรแปซิฟิกเปิดให้บริการตั้งแต่ปี1914หรือ07ปีที่แล้วย่นระยะทางได้มหาสารหากจะต้องแล่นเรือไปทางอเมริกาใต้จะมีระยะทางประมาณ21,000กิโลเมตรแต่ถ้าใช้ทางลัดผ่านคลองปานามาย่นระยะทางได้2/3เหลือแค่8,000กิโลเมตรเท่านั้น

ในแต่และปีมีเรือสัญจรผ่านคลองปานามาประมาณ12,000ลำต่อปีมูลค่าที่ขนส่งผ่านเส้นทางนี้สูงขึ้น270,000ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็นร้อยละ3ของมูลค้าสินค้าที่ขนส่งทางทะเลทั้งโลกเรียกได้ว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่คนละฝั่งทวีปส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในคลองสุเอซตอนนี้กำลังเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลกเรือที่ขวางคลองสุเอซคือเรือบรรทุกสสินค้าสัญชาติปานามาที่มีชาวญี่ปุ่นเป็นเจ้าของแต่ให้บริษัทใต้หวันเช่าถือเป็นเรือบรรทุกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  UFABET เว็บหลัก

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน