ธันวาคม 23, 2021

ป้อมปราการคอนกรีตในสนามรบ

ป้อมปราการคอนกรีตในสนามรบ

สำหรับใครที่ชื่นชอบในเรื่องราวของการสู้รบทางทะเลสงครามโลกครั้งที่2หรือแม้กระทั่งเรือรบก็ตามจะต้องชอบอย่างแน่นอน ป้อมปราการคอนกรีตในสนามรบ เพราะว่าเราได้นำเรื่องที่น่าสนใจมาฝากนั่นก็คือ เรือรบ คอนกรีต โดยชื่อของมันคือ FORT DRUM 

ก่อนอื่นเลยต้องบอกเลยว่าจริงๆแล้วเจ้าเรือคอนกรีตลำนี้มันไม่ใช่เรือแต่อย่างใดเพราะว่ามันเป็นเหมือนกับป้อมปราการชายฝั่งที่มีรูปร่างลักษณะเหมือนกับเรือรบเท่านั้นเองแต่ฝรั่งเขาได้ให้ฉายากับมันว่าเรือคอนกรีตแน่นอนที่เขาเรียกมันแบบนี้ก็เพราะว่าเรียกตามหน้าตาของมัน

ซึ่งหน้าตาของมันเหมือนกับเรือประจันบานเลยเพียงแต่ว่ามันไม่ใช่เรือเพราะว่ามันเคลื่อนที่ไม่ได้มันเป็นป้อมปราการที่ตั้งอยู่กับที่ประวัติของมันต้องย้อนกลับไปในช่วงสงครามอเมริกันวอในปี1898โดยเป็นสงครามระหว่างอเมริกาและสเปนนั่นเองซึ่งอเมริกากับสเปนก็ได้สู้กันสเปนได้ทำการเปลี่ยนเกาะเล็กๆเกาะหนึ่งที่อยู่กลางอ่าวมินลาให้เป็นแนวป้องกันทางทะเล

โดยการติดปืนใหญ่ต่างๆเข้าไปบนเกาะแห่งนี้ซึ่งก็เรียกได้ว่ายุทธภูมิของเกาะนี้เป็นประโยชน์อย่างมากเพราะว่ามันสามารถโจมตีเรือที่ผ่านไปผ่านมาในอ่าวมะนิลาได้เรียกได้ว่าเป็นปราการทางธรรมชาติที่ดีๆมากๆเลยโดยที่เวลาก็ได้ผ่านไปอีกหลังจากสงครามฟิลิปปินส์อเมริกาที่จบลงในนปี 1902

อเมริกาก็ได้เข้ามามีอิทธิพลในประเทศฟิลิปปินส์พวกเขาได้ทำการเปลี่ยนเกาะนี้ให้กลายมาเป็นป้อมปราการกลางทะเลที่มีประสิทธิภาพมากพอในการป้องกันการศึกทางน้ำอย่างเต็มรูปแบบได้โดยที่พวกเขานั้นได้แปลงโฉมเกาะทั้งเกาะให้มีรูปร่างเหมือนเรือประจันบานโดยการหล่อคอนกรีตล้อมรอบเกาะนั้นเลย

โดยที่ภายในมันก็จะเป็นเหมือนป้อมปราการทั่วๆไปจะมีที่เก็บเสบียงอาวุธโรงนอนของทหารและยุทธปัจจัยต่างๆที่ต้องใช้ในการรบในกรณีที่โดนปิดล้อมในระยะยาวได้ที่สำคัญมันจะเป็นป้อมปราการไม่ได้เลยหากปราศจากอาวุธปืน ซึ่งในปืนหลักของมันคือปืนใหญ่ขนาด 356 มิลลิเมตรรุ่น 1909 ที่เรียกได้ว่าใหญ่พอๆกับเรือประจัญบานเลย

ซึ่งปืนใหญ่อันนี้เป็นปืนใหญ่แฝดที่ถูกสร้างในป้อมปืนออกมาถึง2อันป้อมระ2กระบอกสรุปก็คือมี4กระบอกส่วนอาวุธรองของมันก็คือปืนใหญ่ขนาด6นิ้วหรือว่า152มิลลิเมตรเป็นปืนรุ่นM1908mii โดยจะถูกติดอยู่รอบป้อมปราการเลยพร้อมกับปืนต่อต้านอากาศสยานขนาด3นิ้วก็ถูกติดอยู่ไปทั่วเกาะเลยเหมือนกัน

เรียกได้ว่าไม่ได้มาเล่นๆเลยส่วนการป้องกันของมันถูกสร้างด้วยคอนกรีตเสริมที่มีความหนาตั้งแต่ 7-10 เมตรเลยทุกคนแค่ความหนาอย่างเดียวมันก็เท่ากับตึก2ชั้นแล้วจึงทำให้ป้อมปราการอันนี้มันสามารถรับการโจมตีจากทุกทิศทางได้จากอาวุธต่างๆได้

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.  เซ็กซี่ บาคาร่า ขั้นต่ำ10บาท

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน