มีนาคม 9, 2020

ถ่ายภาพสวยด้วยการฝึกหามุมมอง

ถ่ายภาพสวยด้วยการฝึกหามุมมอง

เคยเห็นภาพถ่ายของใครหลายๆ คนหรือไม่ แล้วเรารู้สึกแปลกใจว่าทำไมมันสวยจัง ความเชื่ออย่างหนึ่งที่หลายคนนั้นมักจะคิดต่อคนที่ถ่ายภาพนั้นออกมาว่า เขาจะต้องเรียนถ่ายรูปมาแน่ๆ ถึงได้ถ่ายภาพออกมาสวย ดูเป็นงานศิลปะมาก มีการจัดวางองค์ประกอบภาพที่ หรืออีกต่างๆ มากมาย

และอีกหนึ่งสิ่งคือทุกคนมักจะบอกว่าคนที่ถ่ายภาพสวยจะต้องมีพรสวรรค์เรื่องศิลปะอย่างแน่นอน ว่าด้วยการถ่ายภาพที่เราจะได้ยินบ่อยคือ “แค่มีกล้อง ก็ถ่ายรูปได้แล้ว” จะว่าไปมันก็เป็นเรื่องจริงนั้นแหละ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่มีกล้องแล้วจะถ่ายรูปออกมาใช้ได้ทุกภาพจริงไหม มันจะเป็นไปได้หรือไมถ้าหากว่าเราไม่ได้ไปเรียนพิเศษวิชาถ่ายภาพ หรือเรียนจบมาจากสาขาการถ่ายภาพโดยตรง แล้วอยากที่จะมีภาพสวยๆ ไว้ลงอวดคนอื่นบ้าง ขอบอกเลยว่าได้อย่างแน่นอน สิ่งแรกที่คุณควรทำความเข้าใจก่อนเลยคือ คุณไม่จำเป็นต้องหาซื้อกล้องราคาแพงมาใช้ก็ได้ ลองฝึกจากการถ่ายภาพง่ายๆ

ด้วยกล้องของโทรศัพท์ก่อน เพราะเราไม่รู้หรอกว่าสุดท้ายแล้วถ้าคุณไม่ได้ชอบการถ่ายภาพ คุณอาจจะต้องเสียเงินไปฟรีๆ เลยก็ได้ และยิ่งถ้าหากคุณเป็นมือใหม่เรื่องการซื้อกล้องนั้นจะต้องคิดไตร่ตรองให้ดีเป็นอย่างมาก เอาล่ะเดี๋ยวเรามาเข้าเนื้อหากันเลยดีกว่า คุณอย่าพึ่งโทษตัวเองนะว่าคุณไม่มีความสามารถทางด้านศิลปะ อันที่จริงแล้วถ้าเราไม่มีพรสวรรค์ทางด้านนี้ก็ไม่เป็นไร แต่เราก็สามารถที่จะสร้างมันขึ้นมาทีละเล็กละน้อยได้ การถ่ายภาพให้สวย แบบที่คุณไม่เคยได้เรียนถ่ายภาพมานั้นคือ

จะต้องฝึกค้นหามุมมองใหม่ๆ ฟังดูแล้วอาจจะดูเข้าใจยาก ลองมาอธิบายให้เข้าใจมากขึ้นอีกนิดหน่อยเป็นไง โดยปกติแล้วทุกๆ อย่างรอบตัวที่เรามองเห็นนั้น เราจะบอกมันด้วยมิติเดียวหรือด้านเดียวที่เรามองเห็นด้วยสายตา แต่การจะมองหามุมมองใหม่ๆ นั้นเราอาจจะต้องมองให้ลึก ขยับซ้ายหรือขวา ให้เห็นด้านอื่นๆ ด้วย และถ้าหากว่ายังมองไม่เห็นเราสามารถหาตัวช่วยจากหนังสือที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพมาสักเล่ม มันอาจจะช่วยให้คุณบอกภาพเป็นเชิงซ้อนได้มากขึ้นก็ได้ พูดง่ายๆคือ เพียงแค่คุณลองหามุมมองใหม่ที่ปราศจากการที่คุณเห็นมันอยู่เป็นประจำจนชินตาอยู่แล้วนั้นเอง

การที่เราสามารถถ่ายภาพมุมใหม่ๆ ได้มากขึ้น มันจะทำให้คุณมีความสังเกตเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้การฝึกถ่ายภาพจากมุมมองต่างๆ จะทำให้เราเข้าใจทุกสิ่งหลากหลายด้าน ไม่ใช่เพียงแค่ด้านเดียวที่เรานั้นมองเห็นเท่านั้น และคุณจะชำนาญในการถ่ายภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย  Gclub ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน