เมษายน 16, 2020

การถ่ายภาพโดยการตั้งเป้าหมาย

การถ่ายภาพโดยการตั้งเป้าหมาย

ถ้าหากว่าเราเคยมีความตั้งใจจะทำอะไรบางอย่างแปลว่าเรานั้นต้องมีการวางแผนใช่หรือไม่ และนอกเหนือจากนั้นแล้วต่อให้วางแผนสมบูรณ์แบบอย่างไร ถ้าหากเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำอยู่ทำไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร

สิ่งๆ นั้นที่เราตั้งใจทำมาอาจจะล้มเหลว และไม่สำเร็จตามที่คาดหวังเอาไว้ การตั้งคำถามว่าเราจะทำไปทำไม หรือทำไปเพื่ออะไรนั้นคือ การตั้งเป้าหมาย เพราะการที่เรามีเป้าหมายนั้นเหมือนเป็นแรงขับเคลื่อนที่จะช่วยกระตุ้นให้เราทำเพื่อสิ่งๆ

นั้นให้สำเร็จ ไม่ว่าเป้าหมายนั้นจะสูงหรือไม่ก็ตาม เช่นเดียวกับเรื่องที่เราจะมานำเสนอในบทความนี้คือ การถ่ายภาพโดยการตั้งเป้าหมาย หลายคนต่างก็เคยสงสัยกันนะว่า การถ่ายต้องมีเป้าหมายด้วยอย่างนั้นเหรอ ก็แค่มีกล้องแล้วก็กดถ่าย ก็จบ แล้วคุณว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ นั้นเหรอ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบการถ่ายภาพ และอย่างจะสร้างจุดเด่นหรือความสามารถพิเศษทางด้านการถ่ายภาพขึ้นแล้วให้กับตัวเอง

นั้นคือคุณจะต้องมีเป้าหมาย ลองตั้งคำถามกับตัวเองทุกๆ ครั้งว่าตัวเองนั้นต้องการถ่ายภาพไปเพื่ออะไร เป้าหมายพื้นฐานของผู้ที่เริ่มการถ่ายภาพเลยก็อย่างเช่น อยากถ่ายภาพให้สวยมากขึ้น อยากนำไปสร้างอาชีพ หรืออยากเรียนต่อในสาขาวิชานี้ในสถาบันการศึกษาจึงต้องเรียนรู้มัน เป็นต้น ในความเป็นจริงแล้วนั้นมีเป้าหมายมากมายเลยที่เป็นเหตุผลอยากให้คุณลุกขึ้นมาหยิบกล้องแล้วออกไปถ่ายภาพ ว่ากันว่า

ถ้าเราไม่มีเป้าหมายในการถ่ายภาพ หรือแม้จะทำอะไรสักอย่าง ในที่สุดแล้วจะล้มเหลว ซึ่งนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่อง เพราะจะไม่รู้เลยว่าเราทำมันไปทำไม สุดท้ายแล้วคุณอาจจะคิดได้ว่ามันเสียชะมัดที่เอาเวลาที่ควรทำอย่างอื่นมาทำสิ่งๆ หนึ่งที่คุณไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไรกันแน่ เพราะแบบนี้ไงเราถึงต้องมีเป้าหมาย

ยิ่งการถ่ายภาพก็เหมือนกัน บางคนเมื่อไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไร ก็มองว่ามันไม่มีประโยชน์เสียด้วยซ้ำ การตั้งเป้าหมายได้มีไว้ให้แค่สำหรับคนที่มือใหม่อย่างเดียวหรอกนะ คุณรู้หรือไม่ว่าในช่างภาพมืออาชีพเองนั้นเขาก็มีเป้าหมายเช่นเดียวกัน ไม่ได้หมายความว่าเขาได้ไปยืนอยู่ในจุดมืออาชีพแล้วทุกอย่างจะราบรื่นเสมอไป ต้องถามกลับนะว่าการเป็นมืออาชีพใช่เป้าหมายสูงสุดของเขาหรือไม่ แท้จริงแล้วเขาต้องการสิ่งใดถึงทำมันมาเรื่อยๆ การที่จะถ่ายภาพสวยๆ ให้คนอื่นยอมรับนั้นเป็นเรื่องยากก็จริง แต่ถ้าหากคุณตั้งใจทำมันด้วยความตั้งใจจริง และมีเป้าหมายอย่างแน่วแน่แล้ว เชื่อเถอะว่าคุณจะทำมันสำเร็จ และไม่เสียเวลาเปล่าอีกด้วย

 

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน