เมษายน 21, 2020

การกินเจ

การกินเจ

 เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลของคนจีน เเต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะคนไทยอย่างเราก็มีเชื้อสายจีน โดยเทศกาลกินเจนั้นจะเริ่มในเดือนตุลาคุมเป็นต้นไป เทศกาลถือศีลกินเจคือ ไม่กินเนื้อสัตว์ เเต่จะกินพวกมังสวิรัติเเทน โดยจะมีการล้างท้องก่อน การกินเจมีประโยชน์มาก เชื่อว่า หลายๆคนคงรู้อยู่เเล้ว การกินเจ เป็นการถือศีลทำบุญ ที่ไม่กินเนื้อสัตว์ กินเเต่ผัก

ซึ่งมันก็ได้บุญอย่างเเรง เพราะงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ ลดการทำลายชีวิตของสัตว์ หันมากินผักเเต่ละชนิด เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย เเละการถือศีลทำบุญ ประโยชน์ของการกินเจ มีดังนี้ 

1.ทำไห้สุขภาพเเข็งเเรง การกินผักนั้นทำไห้สุขภาพเเข็งเเรง เเละเป็นการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ต่างๆไห้พ้นจากความตาย

 2.ลดการตายของสัตว์ เช่น หมู เป็ด ไก่ เป็นต้น การกินเจ ถือว่าเป็นความเชื่อ เเละเป็นการทำบุญโดยพร้อมๆกัน การกินเนื้อสัตว์ ถือว่าเป็นบาปอย่างมาก เป็นความเชื่อของคนจีน คือ เหมือนกับวันทำบุญใหญ่นั่นเอง ในเทศกาลกินเจ คนจะหันมากินพวกผัก เเละพวกมังสวิรัติเเทนการกินเนื้อสัตว์ เป็นการทำความดีอย่างหนึ่ง การกินเจพร้อมๆกัน หลายสิบคน ก็เป็นการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่าได้อีกหลายๆตัวเลยทีเดียว 

3.เปรียบเสมือนการทำบุญช่วยสัตว์ต่างๆไห้พ้นจากความตาย ในการทำความดีนั้น ไม่ต้องรอเวลาเข้าวัดอย่างเดียว ไม่ว่าจะคนจีนหรือคนไทย การทำบุญในเทศกาลกินเจนั้น ก็จะเป็นพวกทำอาหารเจขายก็ได้ ก็ได้บุญเหมือนกัน เเต่การที่เรากินเเต่ผักในเทศกาล ก็เป็นการช่วยชีวิตสัตว์ที่รอการถูกฆ่า ไห้รอดปลอดภัย ไม่มากก็น้อย 

4.เป็นการทำบุญ ทุกคนอาจจะยังไม่รู้เท่าไหร่นักว่ามันเป็นการทำบุญอย่างไร เพราะคงจะคิดว่าเทศกาลกินเจนั้น คงจะมีเเค่กินผัก รักสุขภาพอย่างเดียว สำหรับการกินเจนั้น มันได้อะไรกว่าที่คิด เพราะจะมีวิธีการกินเจอย่างไรไห้ได้บุญเยอะ

 การทำบุญในเทศกาลกินเจนั้นมีหลากหลาย เช่น การทำบุญไถ่ชีวิตสัตว์ต่างๆ การทำโรงทานเเจกอาหารเจ การกินผัก เเละไม่กินเนื้อสัตว์ โดยที่ไม่คิดถึงเนื้อสัตว์เลย ใครทำได้ ถือว่าได้บุญล้นหลามสุดๆ สำหรับเทศกาลกินเจนั้น มันการถือศีลกินผัก การกินผักนั้น ถือว่า เป็นการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ต่างๆไห้พ้นจากความตาย โดยที่เรานั้น ช่วยเหลือพวกสัตว์ต่างๆโดยการกินผัก เเละถือศีลภาวนา ทำบุญในโรงทานเเละร่วมงานทำบุญของจีนต่างๆในช่วงเทศกาลกินเจ

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  คาสิโนออนไลน์ได้เงินจริงฝากขั้นต่ำ 100

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน