เมษายน 30, 2020

ภาพสะท้อนกระจกแบบหันข้างไม่มองกระจก

ภาพสะท้อนกระจกแบบหันข้างไม่มองกระจก

ภาพสะท้อนกระจกแบบหันข้างไม่มองกระจก หนึ่งในเทคนิคการถ่ายรูปกับกระจกให้น่าสนใจ

ภาพถ่ายเทคนิคสุดงาม ที่อาศัยการจัดกรอบเป็นหลักเพื่อให้ภาพดูมีอะไรมากขึ้น ภาพแนวนี้เป็นการถ่ายที่ต้องการการเซ็ตฉากเยอะๆหน่อย เพราะจริงๆแล้ว เราจะเห็นภาพที่ถ่ายด้วยเทคนิคนี้กับงานถ่ายแบบจ๋าๆเลย ซึ่งมันมีความเป็นการเซ็ตอย่างมาก เพราะฉะนั้นแล้วถ้าเกิดจากการถ่ายเล่นลงโซเชียลนั้นอาจจะดูโอเวอร์กันเกินไปซะหน่อย แต่ถ้าลงจริงๆแล้ว ก็ต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจดีมากๆ

การถ่ายแนวนี้จำเป็นต้องมีการใช้เทคนิคด้านการแต่งภาพด้วยนะ  เพื่อให้ภาพดูออกมาเป็นแนวถ่ายแบบจริงจัง ก็แล้วแต่คนแหละ เอาเป็นว่าภาพสไตล์นี้ไม่ค่อยมีคนถ่ายลงโซเชียลละกัน ถ้าอยากจะเป็นคนริเริ่มความแปลกใหม่ ก็จัดได้เลย ระวังถ้าถ่ายออกมาได้ดีจัด จะทำให้คนอื่นนึกว่าเป็นการถ่ายงาน แล้วมาจ้างได้นะ ฮ่าๆ

การถ่ายแบบนี้นั้น เราจจะเน้นไปทุกส่วนของภาพเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่ตัวแบบเหมือนอย่างเทคนิคอื่น ร่วมทั้งจุดสนใจภาพนั้นจะถูกกระจายออกไปทั่วกรอบของภาพ ทำให้เราต้องคิดเยอะทั้งภาพเลยล่ะ อย่างแรกคือ พนังที่ใช้ติดกระจกนี้ ต้องเป็นผนังที่สวยหรือมีความเข้ากับโจทย์และตีมของการถ่ายภาพ ต้องเข้ากับขอบกระจกและชุดของตัวแบบด้วย ฉะนั้นแล้วแค่ผนังก็ยากที่จะหาได้แล้วล่ะ ส่วนมากที่จะพร้อมถ่ายได้คงต้องเป็นสตูดิโอที่เขาจัดมุมถ่ายไว้แล้วซะมากกว่า ผนังต้องมีความไม่ธรรมดา ทั้งสีและรวดราย เอาเป็นว่าไม่ใช่ผนังบ้านปกติที่เราอยู่หรอก

ต่อมาก็กระจก ต้องมีขอบกระจกที่เหมาะกับผนังอย่างมาก ทั้งรูปแบบและเฉดสีต้องพอดีกัน ไม่ใช่ไปคนละทาง ที่ยากอีกอย่างก็คือเงาสะท้อนในกระจกเงา ที่เป็นฉากด้านหลังนั้น จะต้องมีเฉดโทนและรูปแบบเข้ากับผนังติดกระจกด้วยเช่นกัน ทำให้เป็นเหมือนโลกอีกใบที่เหมือนกัน ดั่งโลกคู่ขนานนั้นเอง สุดท้ายแล้วตัวแบบต้อง จัดองค์ทรงเครื่องให้ได้เข้ากับโจทย์ด้วยเช่นกัน

จากนั้นแล้วก็ยืนหน้ากระจกได้เลย ให้เห็นทั้งตัวแบบจริงและตัวแบบสะท้อนอย่างชัดเจน จากนั้นแล้วก็เป็นเรื่องไม่ยากนักล่ะ ก็เพียงแค่หามุมมองที่ไม่ได้มองในกระจก และตากล้องต้องดูให้แน่ใจว่าเป็นมุมที่ตัวแบบดูสวย สิ่งสำคัญอีกอย่างของภาพสไตล์นี้คือ ต้องใช้ค่ารูรับแสงที่มากพอทำให้ภาพชัดทุกส่วน จะแสดงถึงความเป็นโลกคู่ขนานได้ดี สุดท้ายที่ตัวตากล้องควรคำนึง ก็คือการจัดกรอบให้พอดี ซึ่งอันนี้จะเน้นทั้งภาพ ดังนั้นแล้วต้องให้ความสำคัญทั้งภาพด้วย

 

ขอบคุณ  Gclub ฟรี 100  ที่ให้การสนับสนุน

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน