พฤษภาคม 12, 2020

วัฒนธรรมจีน

วัฒนธรรมจีน

ประเทศจีนนั้นถือว่าเป็นประเทศที่มีการก่อตั้งมาอย่างช้านานย่อมแน่นอนว่าวัฒนธรรมต่างๆนั้นก็ได้มีการสืบทอดต่อเนื่องมาจากรุ่นสู่รุ่นจากบรรพบุรุษมายังคนรุ่นปัจจุบัน ถึงแม้โลกจะมีการเปลี่ยนแปลงไปแต่วัฒนธรรมที่มีการสืบต่อกันมานั้นบงอย่างอาจจะเปลี่ยนไปและบางอย่างอาจจะคงเดิมและยังคงมีการทำตามต่อไปยังอนาคตและมีการสืบต่อไปในชั่วลูกชั่วหลานนั่นเอง

วัฒนธรรมของจีนส่วนมากแล้วนั้นจะเป็นการสืบทดกันมาและวัฒนธรรมก็จะเน้นไปทางด้านความเชื่อของคนในสมัยก่อน ถึงแม้โลกจะมีการเปลี่ยนไปไปอย่างไร คนจีนก็ยังเชื่อว่า การทำสิ่งต่างๆที่เป็นวัฒนธรรมหรือความเชื่อนั้นก็ยังคงอยู่และยังคงมีการสืบทอดกันต่อมาเรื่อย ยกตวอย่างเช่น ขณะที่รับประทานอาหารบนโต๊ะ วัฒนธรรมของคนจีนคือห้ามปักตะเกียบลงบนชามข้างนั่นเอง เพราะคนจีนเชื่อว่าการกระทำในลักษณะแบบนี้นั้นเป็นเหมือนการปักธูปในกระถางธูปนั่นเองเหมือนการไหว้คนตาย และสิ่งที่คนจีนนั้นให้ความสำคัญและระวังอย่างยิ่งคือการตักข้างให้คนอื่นแล้วมีการปักตะเกียบในลักษณะนี้นั้นในชามข้าวที่ตักให้ จะถือว่าผู้ที่ตักข้าวและปักตะเกียบในลักษณะนี้นั้นเป็นการสาปแช่งอีกฝ่ายว่าตายนั่นเอง

วัฒนธรรมและความเชื่อในการให้ของขวัญในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่นวันเกิดเป็นต้น  คนจีนนั้นมักจะไม่มีการมอบนาฬิกาหรือหนังสือเป็นของขวัญสำหรับวันพิเศษ เพราะเนื่องจากการให้นาฬิกาในภาษจีนกลางนั้นมีความหมายคล้ายกับประโยคที่ออกเสียงและแปลว่า มาร่วมงานศพหรือมางานศพนั่นเอง และการให้หนังสือก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมอบให้คนจีนในโอกาสต่างๆเช่นกัน เนื่องจากประโยคในภาษาจีนกลางนั้น

จะมีการออกเสียงหรือความหมายคำว่าให้หนังสือนั้นแปลว่าการส่งมอบความพ่ายแพ้ให้กับผู้รับเหมือนเป็นการตอกย้ำหรือขอให้พ่ายแพ้นั่นเองเพราะคำว่าซู ที่เป็นเสียงในภาษาจีนนั้นและที่แปลว่าหนังสือออกเสียงพ้องเสียงว่าซูเช่นกัน แต่จะแปลว่าความพ่ายแพ้นั่นเอง ดังนั้นแล้วหนังสือกับนาฬิกาตามวัฒนธรรมคนจีนแล้วนั้นจะไม่มอบให้กันในโอกาสพิเศษหรือโอกาสไหนก็ตามเพื่อเป็นการให้เกียรติอีกฝ่ายนั่นเอง

การดื่มเครื่องดื่มเพื่ออวยพรในงานต่างๆหรือโอกาสพิเศต่างๆนั้น วัฒนธรรมจีนจะต้องให้ผู้ที่มีอายุน้อยกว่าจะต้องถือแก้วเครื่องดื่มให้ต่ำกว่าผู้ใหญ่และให้แก้วของผู้ใหญ่นั้นอยู่สูงเหนือกว่าแก้วของเรา การกระทำเช่นนี้นั้นถือเป็นการให้เกียรติและแสดงความรพผู้ใหญ่นั่นเอง แต่ถ้าหากคนที่อายุน้อยกว่าแล้วถือแก้วสูงกว่าผู้ใหญ่ก็จะทำให้ผู้ใหญ่นั้นมองเราไม่ดีได้ ดังนั้นแล้วแม้จีนจะมีความซีเรียสในวัฒนธรรมที่มีมาอย่างช้านาน แต่ถ้าหากเราเรียนรู้และเข้าใจเราก็จะสามารถปรับตัวได้เมื่อเราได้ไปอยู่ที่ประเทศจีนหรือไปเที่ยวนั่นเอง

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน