ธันวาคม 2, 2019

Johan Vermeer สุดยอดศิลปินเอกของโลก

Johan Vermeer สุดยอดศิลปินเอกของโลก

อีกหนึ่งจิตรกรของโลกที่มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ และถือเป็นศิลปินที่เก่าแก่มากอีกคนนึง

ซึ่งศิลปินคนนี้ออกจะลึกลับซักหน่อย เพราะเขานั้นตอนที่เป็นศิลปินอยู่ที่บ้านเกิดเขาก็ไม่ได้โด่งดังอะไรมากนัก ผลงานของเขาค่อยมาโด่งดังตอนที่เขาจากโลกนี้ไปแล้ว ดังนั้นความที่เขาเป็นศิลปินที่อยู่แต่เพียงประเทศบ้านเกิดตัวเองนั้นทำให้ไม่ค่อยมีบันทึกเกี่ยวกับเขาที่ไหนเลย แล้วเขาก็มีครอบครัวอยู่ที่เมืองเกิดและอยู่ที่นั้น

ฝึกฝนศิลปะจิตรกรรมเพียงคนเดียวทั้งชีวิตเลยล่ะ

เขานั้นทุ่มเทให้กับงานจิตรกรรมของเขาได้อย่างประณีต ทำให้เขานั้นวาดรูปได้ค่อนข้างช้าแต่ก็เก็บรายละเอียดได้อย่างดีเยี่ยม เขานั้นเลยมีผลงานที่ไม่เยอะนัก แถมเขาก็มีอายุที่สั้นนัก เพียง 43 ปีเขาก็ได้จากโลกใบนี้ไปซะแล้ว ยังไม่ทันได้เชยชมชื่อเสียงจากงานจิตรกรรมของตัวเองเลย

 

จิตรกรคนนี้ ค่อนข้างอาภัพนักเชียว เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาตลอด 200 ปีมานี้

ผลงานของเขาถูกเข้าใจผิดว่าเป็นของคนอื่นทำให้ชื่อเสียงไม่เข้าถึงชื่อของเขาเลย แต่สุดท้ายก็โชคช่วยหน่อยที่เกิดเป็นงานวิจัยขึ้นมาของผลงานวาดภาพเหล่านั้น แล้วก็พิสูจน์ออกมาได้ว่า ผลงานเหล่านั้นเป็นของเฟอร์เมร์มากถึง 70 รูป แต่ก็ยังไม่ถูกยอมรับทั้งหมด ทุกวันนี้ถือว่าภาพเหล่านั้นเป็นผลงานของเขาเพียง 34 ภาพเท่านั้น และนั้นถึงเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับชื่อเสียงของเขา แล้วก็ได้ถูกยกย่องให้เป็นสุดยอดจิตรกรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนนึงของประเทศเนเธอร์แลนด์

ชื่อเสียงเหล่านั้นไม่ได้ได้มาเพียงรูปสวยหรอกนะ แต่ทุกภาพของเฟอร์เมร์นั้นมีเอกลักษณ์ของเขาที่เรียกได้ว่าทำได้โดดเด่นกว่าใครๆตรงเรืองการจัดแสง ว่ากันว่าเป็นการจัดแสงที่เหมือนความจริงมากที่สุดแล้ว ทำให้มีจิตรกรในยุคต่อจากเขาเรียนแบบวิธีการวาดแสงแบบนั้นขึ้นมาบ้าง ทำให้เกิดเป็นภาพที่มีชื่อเสียงต่อจากเขาอีกด้วย ด้วยความโดดเด่นด้านการใช้แสงตกกระทบที่เหมือนจริงนี้ทำให้รูปวาดของเขาส่วนมาจะมีหน้าต่างที่แสงรอดออกมา

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน