มกราคม 18, 2023

ดนตรีมีผลต่ออารมณ์ของคุณหรือไม่

ดนตรีมีผลต่ออารมณ์ของคุณหรือไม่

ดนตรีมีผลต่ออารมณ์ของคุณ การวิจัยใหม่แสดงให้เห็นว่าแม้แต่เพลงเศร้าก็สามารถทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้ ในขณะที่การศึกษาอื่นๆ แนะนำว่าดนตรีสามารถเพิ่มความสุขและลดความวิตกกังวลได้

ตั้งแต่เสียงกลองของบรรพบุรุษของเราในสมัยโบราณไปจนถึงบริการสตรีมมิ่งแบบไม่จำกัดในปัจจุบัน ดนตรีเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์ของมนุษย์ นักวิจัยได้ไตร่ตรองถึงประโยชน์ในการรักษาและส่งเสริมอารมณ์ที่เป็นไปได้ของดนตรีมานานหลายศตวรรษ

แม้แต่เพลงเศร้าก็ทำให้ผู้ฟังส่วนใหญ่มีความสุขและสบายใจ ตามการวิจัยล่าสุดจาก Durham University ในสหราชอาณาจักรและ University of Jyväskylä ในฟินแลนด์ ซึ่งตีพิมพ์ใน PLOS ONETrusted Source ในทางกลับกัน การศึกษาพบว่าสำหรับบางคน เพลงเศร้าสามารถทำให้เกิดความรู้สึกด้านลบของความเศร้าโศกอย่างสุดซึ้ง การวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการสำรวจ 3 ครั้งจากผู้คนมากกว่า 2,400 คนในสหราชอาณาจักรและฟินแลนด์ โดยเน้นที่อารมณ์และประสบการณ์อันน่าจดจำที่เกี่ยวข้องกับการฟังเพลงเศร้า

ประสบการณ์ส่วนใหญ่ที่ผู้เข้าร่วมรายงานนั้นเป็นไปในเชิงบวก Tuomas Eerola, Ph.D., Ph.D. กล่าวว่า “ผลลัพธ์ที่ได้ช่วยให้เราระบุวิธีที่ผู้คนควบคุมอารมณ์ด้วยความช่วยเหลือจากดนตรี

ตลอดจนการฟื้นฟูและดนตรีบำบัดด้วยดนตรีบำบัดศาสตราจารย์ด้านความรู้ความเข้าใจด้านดนตรีที่มหาวิทยาลัย Durham ในการแถลงข่าว นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่าการศึกษานี้อาจช่วยค้นหาเหตุผลสำหรับทั้งการฟังและหลีกเลี่ยงเพลงเศร้า

การศึกษาก่อนหน้านี้ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิจัยผู้บริโภค พบว่าผู้คนมักจะชอบเพลงเศร้าเมื่อพวกเขาประสบกับการสูญเสียความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างลึกซึ้ง เช่น การสิ้นสุดของความสัมพันธ์ ผู้เขียนงานวิจัยชิ้นนั้นแนะนำว่าดนตรีเศร้าช่วยทดแทนความสัมพันธ์ที่สูญเสียไป พวกเขาเปรียบเทียบสิ่งนี้กับความชอบที่คนส่วนใหญ่มีต่อเพื่อนที่เอาใจใส่ เป็นคนที่เข้าใจสิ่งที่คุณกำลังเผชิญอย่างแท้จริง การวิจัยอื่น ๆ ได้มุ่งเน้นไปที่ดนตรีที่สนุกสนานร่าเริง การศึกษาในปี 2013 ใน Journal of Positive Psychology พบว่าผู้ที่ฟังเพลงที่สนุกสนานสามารถปรับปรุงอารมณ์และเพิ่มความสุขได้ภายในเวลาเพียงสองสัปดาห์

ในการศึกษา ผู้เข้าร่วมได้รับคำสั่งให้พยายามปรับปรุงอารมณ์ แต่พวกเขาจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อได้ฟังเพลงจังหวะสนุกสนานของ Copland เท่านั้น เมื่อเทียบกับเพลงเศร้าของ Stravinsky และอารมณ์ที่มีความสุขมากขึ้นก็นำมาซึ่งประโยชน์มากกว่าความรู้สึกดี ในการแถลงข่าว Yuna Ferguson หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าความสุขเชื่อมโยงกับสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น รายได้ที่สูงขึ้น และความพึงพอใจในความสัมพันธ์ที่มากขึ้น

ดนตรีบำบัด การวิจัยด้านดนตรีนี้สอดคล้องกับเวทีดนตรีบำบัดที่ใหญ่ขึ้น American Music Therapy Association (AMTA) รายงานว่าโปรแกรมดนตรีบำบัดสามารถออกแบบเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เช่น การจัดการความเครียด การเสริมสร้างความจำ และการบรรเทาความเจ็บปวด อาจดูน่าประหลาดใจที่ดนตรีสามารถช่วยให้ผู้คนรับมือกับความเจ็บปวดทางกายได้ แต่การวิจัยได้แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงที่ชัดเจน

การทบทวนวรรณกรรมในปี พ.ศ. 2558 ใน The Lancet พบว่าผู้ที่ฟังเพลงก่อน ระหว่าง หรือหลังการผ่าตัดมีอาการปวดและวิตกกังวลน้อยกว่า เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ฟังเพลง ผู้ฟังเพลงไม่ต้องการยาแก้ปวดมากนัก เพื่อทำการศึกษานี้ นักวิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากการทดลองที่แตกต่างกัน 73 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยมากกว่า 7,000 คน

ผู้ที่มีประสบการณ์ความเจ็บปวดที่ลดลงเล็กน้อย แต่ไม่มีนัยสำคัญ และต้องการยาแก้ปวดน้อยที่สุด คือคนที่เลือกเพลงของตัวเอง Catherine Meads, Ph.D. แห่งมหาวิทยาลัยบรูเนลในสหราชอาณาจักรแนะนำว่า “ดนตรีเป็นการแทรกแซงที่ไม่รุกราน ปลอดภัย และราคาถูก ซึ่งควรมีให้ทุกคนที่เข้ารับการผ่าตัด” 

เมื่อพูดถึงการรักษาภาวะเรื้อรัง ดนตรีบำบัดก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน การทบทวนล่าสุดใน World Journal of PsychiatryTrusted Source พบว่าดนตรีบำบัดสามารถรักษาความผิดปกติทางอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับสภาวะทางระบบประสาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงโรคพาร์กินสัน ภาวะสมองเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง และโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง หลังจากทบทวนการทดลอง 25 รายการ นักวิจัยสรุปว่าดนตรีเป็นวิธีบำบัดที่สามารถลดภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลได้ เช่นเดียวกับการปรับปรุงอารมณ์ ความนับถือตนเอง

และคุณภาพชีวิต พวกเขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่าไม่มีรายงานผลข้างเคียงในการทดลองใดๆ ทำให้ดนตรีมีความเสี่ยงต่ำ แบร์รี โกลด์สตีน ศิลปินบันทึกเสียงที่ศึกษาผลกระทบของการสั่นไหวของดนตรีมานานกว่า 25 ปี กล่าวว่าดนตรีมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อสมอง

 

สนับสนุนโดย.  www.ufabet.com เริ่มเดิมพัน

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน