พฤษภาคม 28, 2020

Close Up Style หนึ่งในเทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้ชัด

Close Up Style หนึ่งในเทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้ชัด

เราคงเคยเห็นกันมาบ้างแล้วล่ะว่าการถ่ายภาพ Portrait นั้นก็มีหลายต่อหลายแนวเช่นกัน ซึ่งมันจะเป็นการแบ่งย่อยออกไปเยอะมากเลยล่ะ พูดไม่หมดเลย แต่หลักๆแล้วในแบบทั่วไปก็จะมีการเน้นเรื่องจุดโฟกัสไปที่ดวงตานั้นแหละ ก็เพียงพอทำให้ภาพนั้นกลายเป็นภาพ Portrait ที่ดีแล้ว

แต่ก็จะมีแนวที่เรียกว่าไม่ได้เน้นที่ดวงตาก็มีนะ ซึ่งผมจะไม่พูดถึงละกัน เพราะเน้นตรงไหน ก็ไปโฟกัสตรงนั้นแหละ จบ แต่มีการถ่าย Portrait แบบนึง ที่มีความพิเศษเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพสักหน่อย นั้นคือแบบที่เรียกว่า Close up นั้นเอง เป็นการถ่ายแบบ Portrait นะ ไม่ใช่การถ่าย Macro สองอย่างนี้ไม่เหมือนกัน การถ่ายแบบ Close up คือการถ่ายให้นางแบบนั้นอยู่เต็มกรอบ หรือเกือบเต็มเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นมุมไหนก็ตาม ส่วมมากแล้วจะเห็นการถ่ายแบบมุมเฉียงด้านบน หรือจะมีแบบว่า Close up เห็นกันเพียงใบหน้าก็มีนะ ซึ่งการถ่ายแบบนี้ก็ใช้การโฟกัสที่ดวงตาเหมือนเดิม แต่ที่ไม่เหมือนเดิมคือการปรับค่ารูรับแสงให้เหมาะสมนั้นเอง

ค่ารูรับแสงนั้นเป็นตัวกำหนดตัวค่าความชัดลึกชัดตื้นอย่างที่รูกันดี เพราะฉะนั้นแล้วการถ่ายภาพที่ใกล้มากๆนั้น ทำให้เกิดความบางของระยะชัดลึกชัดตื้น ที่จะยิ่งบ้างขึ้นเรื่อยๆเมื่อเข้าใกล้ขึ้นเรื่อยๆนั้นเอง แล้วจุดนี้เองที่เป็นปัญหาสำคัญของเหล่านักถ่าย Close up เพราะว่าถ้าเราไม่ปรับรูรับแสงไปด้วยนั้น การที่โฟกัสตา อาจจะทำให้ ปาก หู จมูก นั้นเบลอตามไปด้วยนั้นเอง แล้วนี่ไม่ใช่การถ่ายถาพ Portrait ที่ดีแน่นอน

เพราะเราต้องการให้ชัดทั้งใบหน้าเพื่อสื่อสิ่งที่นางแบบอยากจะสื่อให้มากที่สุด ถ้าใช้เลนส์ระดับโหดมากๆละก็ จะยิ่งกว่านั้นอีก พวกค่ารูรับแสง f 0.95 นี่ต้องขอบอกเลยว่า โฟกัสตา ขาตาไม่ยังเบลอเลย!!!! ซึ่งมันก็มากเกินไปนะแบบนี้ ดังนั้นแล้วการถ่ายภาพ Close up ต้องทำการปรับค่ารูรับแสงให้พอเหมาะกับการที่จะได้ความชัดทั้งใบหน้า อย่าได้ยึดติดกับความกว้างเด็ดขาด

เพราะเราอาจจะกลัวความเบลอหลังนั้นหายไป แล้วทำให้ภาพไม่สวย บอกเลยว่าแค่ปรับค่ารูรับแสงให้เพียงแค่หน้าชัด ไม่ทำให้ฉากหลังหายเบลอหรอก แม้แต่ผมยังเบลออยู่ด้วยซ้ำไปนะ ดังนั้นแล้วปรับเถอะ ปรับให้หน้าชัดทั้งหน้าไว้ก่อน แต่ก็ค่อยๆปรับล่ะ ถ้าหมุนไปซะแคบเลย ก็จะทำให้ภาพฉากหลังไม่เบลอแหละ ต้องเริ่มปรับจากทางกว้างแล้วค่อยลดไปเรื่อยๆจนได้ความชัดใบหน้าที่เราพอใจเป็นพอ จบปิ๊ง

 

 

สนับสนุนโดย  Gclub ดาวน์โหลด

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน