กรกฎาคม 20, 2020

Sand Art คืออะไร

Sand Art คืออะไร

Sand Art หรือ ศิลปะการวาดทราย คือ การใช้ทรายเม็ดละเอียดในการวาดภาพแทนดินสอ หรือพู่กัน โดยศิลปินจะใช้วิธีการปาดทราย เททราย หรือเกลี่ยทรายลงบนแผ่นกระจก เพื่อทำเป็นรูปภาพต่างๆ ตามเรื่องราวที่ศิลปินอยากจะถ่ายทอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวจากจินตนาการ จากประวัติศาสตร์ จากความนิยาย จากนิทาน เป็นต้น สีและความละเอียดของเม็ดทราย จะทำให้เกิดแสงและเงา ภาพที่ออกมาจะเป็นโทนสีซีเปีย แม้จะไม่ได้มีสีสันสดใสเหมือนภาพวาดที่มาจากการระบายสี แต่ศิลปะการวาดทรายก็มีความสวยงามและความน่าหลงใหลไม่น้อยเลยทีเดียว

Sand Art เป็นศิลปะที่ได้รับมาจากประเทศแถบยุโรป ศิลปะการวาดทรายเริ่มเข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทยประมาณปี พ.ศ.2552 และในประเทศไทยมีศิลปินวาดทรายเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีผลงานโดดเด่น และได้รับความสนใจ Sand Art ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในเมืองไทยมากนัก เพราะยังไม่ได้มีการจัดการเรียนการสอนเป็นขั้นเป็นตอนแบบจริงจัง ศิลปินทั้งหลายต้องใช้ความเพียรพยายาม และฝึกฝนด้วยตนเอง 

Sand Art เป็นศิลปะที่ได้ใช้ประโยชน์จากอวัยวะของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น มือ ฝ่ามือ นิ้วมือ ในการปล่อยทราย การกำทราย การบังคับทิศทางของเส้น กว่าจะได้ออกมาสักหนึ่งผลงานจะต้องใช้การฝึกฝน การสร้างสรรค์ และต้องมีสมาธิสูง จึงจะสามารถสร้างศิลปะการวาดทรายออกมาได้อย่างดีเยี่ยม นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการสร้างผลงานในศิลปะแขนงนี้ ด้วยความที่ต้องใช้เม็ดทรายในการวาดภาพเล่าเรื่องแทนดินสอสี

ต้องมีการบังคับเส้นของเม็ดทรายเพื่อให้ได้ออกมาเป็นรูปร่างที่ต้องการ ยิ่งเรื่องราวที่จะถ่ายทอดนานมากเท่าไรยิ่งต้องใช้ทักษะและการฝึกฝนที่สูง การจะหาชมศิลปะการวาดทรายจึงค่อนข้างยาก แต่ถ้ามีโอกาสได้รับชมแล้วจะต้องหลงรักในศิลปะการวาดทรายอย่างแน่นอน ใครจะไปคาดคิดว่าเม็ดทรายเม็ดเล็กๆจะก่อให้เกิดผลงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ได้

คนส่วนมากมักมองข้ามเม็ดทรายเหล่านี้ไป แต่ศิลปินกลับนำเม็ดทรายเหล่านี้ไปสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวต่างๆได้ผ่านเม็ดทราย ใครที่ได้รับชมจะต้องตะลึงในความสามารถของศิลปิน และความสวยงามของศิลปะการวาดทราย ไม่เพียงแค่มีการใช้เม็ดทรายในการถ่ายทอดเรื่องราวเท่านั้น แต่ยังมีดนตรีประกอบการแสดงด้วย นั่นยิ่งทำให้ศิลปะการวาดทรายน่าดึงดูดและสวยงามขึ้นไปอีก

หากใครอยากรู้ว่า Sand Art คือศิลปะแบบใด มีการถ่ายทอดผลงานออกมาในลักษณะไหน สามารถไปหาชม Sand Art ได้ผ่านทาง youtube โดยศิลปินจะมีการทำการแสดงศิลปะการวาดทรายออกมาเป็นคลิปวิดีโอไม่กี่นาที แต่ในไม่กี่นาทีนั้นกลับสร้างความประทับใจและตราตรึงอยู่ในหัวใจของผู้ชมได้ไปตลอดกาล 

 

 

สนับสนุนโดย  sexybaccarat

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน