พฤษภาคม 23, 2023

ประวัติความเป็นมาของศิลปะคือนิยาม

ประวัติความเป็นมาของศิลปะคือนิยาม

เอช. ดับเบิลยู แจนสัน ผู้เขียนหนังสือเรียนศิลปะคลาสสิก The History of Art กล่าวว่า “…เราไม่สามารถหลีกหนีจากการชมงานศิลปะในบริบทของเวลาและสภาวการณ์ ไม่ว่าจะเป็นอดีตหรือปัจจุบัน

มันจะเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร ตราบใดที่ศิลปะยังคงถูกสร้างขึ้นรอบตัวเรา เปิดตาของเราเกือบทุกวันเพื่อรับประสบการณ์ใหม่ ๆ และด้วยเหตุนี้จึงบังคับให้เราปรับมุมมองของเรา” ตลอดหลายศตวรรษในวัฒนธรรมตะวันตกตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 จนถึงปลายศตวรรษที่ 17 คำจำกัดความของศิลปะคือสิ่งที่ทำด้วยทักษะอันเป็นผลมาจากความรู้และการปฏิบัติ

นี่หมายความว่าศิลปินฝึกฝนฝีมือของตนเอง เรียนรู้ที่จะทำซ้ำวิชาของตนอย่างชำนาญ สิ่งที่ดีเลิศของสิ่งนี้เกิดขึ้นในช่วงยุคทองของดัตช์เมื่อศิลปินมีอิสระที่จะวาดภาพในทุกประเภทที่แตกต่างกันและหาเลี้ยงชีพด้วยงานศิลปะของพวกเขาในสภาพเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งของเนเธอร์แลนด์ในศตวรรษที่ 17

ในช่วงโรแมนติกของศตวรรษที่ 18 เป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อการตรัสรู้และเน้นวิทยาศาสตร์ หลักฐานเชิงประจักษ์ และความคิดที่มีเหตุผล ศิลปะเริ่มอธิบายว่าไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำด้วยทักษะเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นใน แสวงหาความงามและแสดงอารมณ์ของศิลปิน ธรรมชาติได้รับการยกย่องและมีการเฉลิมฉลองจิตวิญญาณและการแสดงออกอย่างอิสระ ศิลปินเองก็ประสบความสำเร็จในระดับของความอื้อฉาวและมักเป็นแขกของชนชั้นสูง ขบวนการศิลปะแนวหน้าเริ่มต้นขึ้นในทศวรรษ 1850 ด้วยความสมจริงของกุสตาฟ กูร์เบต์

ตามด้วยขบวนการศิลปะสมัยใหม่อื่นๆ เช่น ลัทธิเขียนภาพแบบเหลี่ยม ลัทธิอนาคตนิยม และสถิตยศาสตร์ ซึ่งศิลปินได้ผลักดันขอบเขตของความคิดและความคิดสร้างสรรค์ สิ่งเหล่านี้แสดงถึงแนวทางนวัตกรรมในการสร้างงานศิลปะและคำจำกัดความของสิ่งที่เป็นงานศิลปะที่ขยายออกไปรวมถึงแนวคิดเกี่ยวกับความคิดริเริ่มของวิสัยทัศน์

ความคิดริเริ่มในงานศิลปะยังคงมีอยู่ นำไปสู่รูปแบบและการแสดงออกของศิลปะมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ศิลปะดิจิทัล ศิลปะการแสดง ศิลปะแนวความคิด ศิลปะสิ่งแวดล้อม ศิลปะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น บทสรุป วันนี้เราถือว่าการขีดเขียนเชิงสัญลักษณ์ที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษยชาติเป็นศิลปะ อย่างที่ชิป วอลเตอร์แห่งเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกเขียนเกี่ยวกับภาพวาดโบราณเหล่านี้ว่า “ความงามของพวกเขาทำให้คุณนึกถึงเวลา ชั่วขณะหนึ่งที่คุณยึดติดอยู่ในปัจจุบัน สังเกตอย่างเยือกเย็น ต่อไปคุณจะเห็นภาพวาดราวกับว่าศิลปะอื่น ๆ ทั้งหมด – อารยธรรมทั้งหมด – ยังไม่มีอยู่ … การสร้างรูปร่างที่เรียบง่ายซึ่งหมายถึงสิ่งอื่น – สัญลักษณ์ที่ทำขึ้นด้วยใจเดียวที่สามารถแบ่งปันกับผู้อื่นได้ – ชัดเจน หลังจากความเป็นจริงเท่านั้น มากกว่าศิลปะในถ้ำ การแสดงความรู้สึกนึกคิดที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกเหล่านี้แสดงถึงการก้าวกระโดดจากอดีตสัตว์ของเราไปสู่สิ่งที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้ สายพันธุ์ที่จมอยู่ในสัญลักษณ์ ตั้งแต่สัญญาณที่นำทางคุณไปตามทางหลวงไปจนถึงแหวนแต่งงานบนนิ้วของคุณ และ ไอคอนบน iPhone ของคุณ”

นักโบราณคดี Nicholas Conard ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่สร้างภาพเหล่านี้ “มีจิตใจที่ทันสมัยเหมือนของเรา และเช่นเดียวกับเรา แสวงหาคำตอบเกี่ยวกับความลึกลับของชีวิตในพิธีกรรมและในตำนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเผชิญกับโลกที่ไม่แน่นอน ใครเป็นผู้ควบคุมการอพยพของฝูงสัตว์ ปลูกต้นไม้ ปั้นพระจันทร์ เปิดดวงดาว ทำไมเราต้องตาย แล้วเราจะไปไหนต่อ? พวกเขาต้องการคำตอบ แต่ไม่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์สำหรับโลกรอบตัวพวกเขา”

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    สล็อต joker ฝาก-ถอน ไม่มี ขั้นต่ำ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน