กรกฎาคม 13, 2023

ประวัติความเป็นมาของ Facebook

ประวัติความเป็นมาของ Facebook

    เชื่อว่าหลายคนคงดีรู้ดีอยู่แล้วว่า Facebook นั้นผู้ก่อตั้งก็คือมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยังไงก็ตามคุณรู้หรือไม่ว่าก่อนที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

ประวัติความเป็นมาของ Facebook จะก่อตั้ง Facebook นั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไร  บางคนอาจจะมีการศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของ Facebook กันมาบ้างแล้วแต่บางคนอาจจะยังไม่เคยทราบรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงประวัติความเป็นมาการก่อตั้ง Facebook 

      สำหรับชื่อคำว่า Facebook นั้น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้ไอเดียการตั้งชื่อมาจากหนังสือเล่มหนึ่งโดยหนังสือดังกล่าวนั้นมีชื่อเรียกว่า The Exeter Facebook ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้มีการส่งต่อๆกันมาในชั้นเรียนของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ทำให้เพื่อนๆทุกคนภายในห้องเรียนของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก รู้จักหนังสือเล่มนี้กันเป็นอย่างดี  

         อย่างไรก็ตาม มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้นำรายละเอียดของหนังสือมาทำการเปลี่ยนแปลงและมีการนำไปใช้งานจริงบนโลกอินเทอร์เน็ตโดยวัตถุประสงค์ของการนำมาใช้งานนั้นก็เพราะว่าอยากจะให้เพื่อนๆสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้โปรแกรมดังกล่าวในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดโดยเริ่มใช้ในบรรดากลุ่มเพื่อนของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก นั่นเอง 

        อย่างไรก็ตามเมื่อมีการใช้โปรแกรมดังกล่าวไปเพียงแค่สัปดาห์เดียวก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและมีการพูดกันปากต่อปากหลังจากนั้นก็มีการขยายใช้ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดนอกเหนือจากภายในชั้นเรียนของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเกือบครึ่งของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดทุกคนใช้โปรแกรมดังกล่าวในระยะเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้นเอง

     หลังจากที่โปรแกรม Facebook ที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในหมู่เพื่อนฝูงเท่านั้น    ทางเข้า ufabet ภาษาไทย     เริ่มมีการกระจายชื่อเสียงมากยิ่งขึ้นก็ดังไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆทำให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอื่นๆก็ให้ความสนใจกับโปรแกรมและต้องการที่จะเข้ามาใช้งาน Facebook ด้วยเช่นเดียวกันดังนั้น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จึงมีแนวความคิดว่าจะมีการพัฒนาโปรแกรม Facebook นี้ให้คนอื่นได้ใช้งานด้วยและมีการเพิ่มสมาชิกไปเรื่อยๆและมีการชักชวนเพื่อนอีก 2 คนให้มาสร้างธีม Facebook ซึ่งก็คือดัสตินและคริส นั่นเอง 

      อย่างไรก็ตามโปรแกรม Facebook ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะมหาวิทยาลัยมากกว่า 30 แห่งให้ความสนใจและได้มีการสมัครเป็นสมาชิกมีการใช้งานกันจนมีการแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วจนในที่สุด Facebook ก็กลายเป็น Application ที่มีคนใช้งานกันอย่างหลากหลายทั่วโลกและสร้างรายได้ให้กับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะมีการก่อตั้งบริษัทและมีการจดลิขสิทธิ์ Facebook ขึ้นมานั่นเอง 

            อย่างไรก็ตามกว่าที่มาร์คซัคเคอร์เบิร์กและเพื่อนจะประสบความสำเร็จนั้นก็ใช้ระยะเวลาเช่นเดียวกันเพราะต้องมีการเข้าไปพูดคุยกับนักลงทุนร่วมออกของเงินทุนมาใช้ในการก่อตั้งบริษัท Facebook  สำหรับลงทุนในการก่อตั้งบริษัท Facebook ครั้งแรกนั้นอยู่ที่ 5แสน เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน