สิงหาคม 21, 2023

การยึดอำนาจรัฐประหารของสหภาพโวเวียต

การยึดอำนาจรัฐประหารของสหภาพโวเวียต

ในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกลุ่มผู้ก่อการแสดงอาการกังวลและขาดความมั่นใจในการยึดอำนาจ ดังนั้นในช่วงบ่ายของวันที่ 19 สิงหาคม ทั้งนี้ได้ใช้อาคารรัฐสภาประกาสเรียกร้องให้ประชาชนรวมถึงต่อต้านการยึดอำนาจซึ่งเป้นการกระทำที่ผิดกฎหมายและขัดกับรัฐธรรมนูญ

เขายังแสดงความกล้าหารด้วยการปีนขึ้นไปบนรถถังที่จอดหน้ารัฐสมภาโซเวียตประนาณการยึดอำนาจและเรียกร้องให้ประชาชนปะงานทั่วประเทศเพื่อคัดค้านการยึดอำนาจในครั้งนี้กระแสการต่อต้านการยึดอาจขยายตัวไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็วตั้งแต่ฝั่งตะวันออกสุดที่เกาะแห่งหนึ่งไปจนถึงเมืองแห่งหนึ่งที่อยู่ทางตะวันตกสุดใกล้พรมแดนฟินแลนด์

อำนาจรัฐประหารของสหภาพโวเวียต ประเทศตะวันตกต่ออต้านรัฐประหารที่เกิดขึ้นในกรุงมอสโกด้วยการประกาสระงับการติดต่อทางการทูตกับสหภาพโซเวียตจนกว่ารัฐบาลและผู้นำที่ชอบทำจะได้รับการรื้อฟื้นกลับสู่ตำแหน่งอีกครั้งนึงและความช่วยเหลือต่างๆที่ให้แก่สหภาพโซเวียตจะถูกระงับไว้

ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันเยลซินได้ใช้โทรศัพท์สายด่วนติดต่อกับประธานาธิบดีบูทแห่งสหรัฐอเมริกาให้สนับสนุนกระบวนการต่อต้านรัฐประหารในโซเวียตที่ประสบความสำเร็จประธานาธิบดีบูทได้ออกแถลงประนาณการปฏิวัติที่เกิดขึ้นว่าเป็นการกระทำที่ละเมินต่อรัฐธรรมนูญโซเวียตและสนับสนุนเยลซินอย่างเต็มที่

การสนับสนุนของสหรัฐอเมริกามีส่วนทำให้เยลซินกลายเป็นวีระบุรุษของประเทศและกระแสการต่อต้านฝ่ายปฏิวัติก็มีกำลังเข้มแข็งขึ้นเมื่อฝ่ายก่อการจะปิดศูนย์โทรคมนาคมยึดสถานีวิทยุและโทรทัศน์รวมทั้งปิดหนังสือพิมพ์อิสระแต่มีการใช้เครื่องถ่ายเอกสารจัดทำเป็นหนังสือพิมพ์แจกจ่ายข่าวสารต่อต้านกันอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้สื่ออต่างๆก็ใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อส่งข่าวสารซึ่งกันและกันประชาชนจึงมีโอกาสรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องและไม่หลงเชื่อคำประกาสของฝ่ายก่อการในคืนวันที่20สิงหาคมรางความล้มเหลวของฝ่ายยึดอำนาจก็ปรากฎขึ้นเมื่อประชาชนรวมพลังการขัดขวางการเคลื่อนกำลังพลรถถังจำนวนมากที่มุ่งบุกโจมตีรัฐสภามีการประสานมือกันเป็นสายโซ่มนุษย์

เพื่อประท้วงการใช้ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นและประชาชนจำนวนไม่น้อยอาสาสมัครพีชีพเพื่อป้องกันจากการโจมตีของฝ่ายยึดอำนาจก่อนเที่ยวคืนไม่นานนักมีการประปะกันเล็กน้อยระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงกับรถถังที่จอดรักษาการและในความชุลมุนุที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิตรวม3 คน

ซึ่งเป็นการสูญเสียที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในการก่อรัฐประหารครั้งนี่อมาเหล่าทหารที่ถูกส่งมาที่รัฐสภาก็หันมาสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมและทำหน้าที่ป้องปกรัฐสภาการเขาร่วมของฝ่ายทหารจึงทำให้ฝ่ายก่อการยอมแพ้เยลซินจึงได้ประกาสให้ทางรัฐบสภาช่วงเวลา 14.45 น. ของวันพุธที่21 สิงหาคม ว่ากลุ่มผู้ยึดอำนาจประสบความพ่ายแพ้และพยายามหลบหนี

 

สนับสนุนโดย  ufabet

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน