สิงหาคม 19, 2023

วัดพระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน จังหวัดลำพูน 

วัดพระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน จังหวัดลำพูน 

วัดพระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน จังหวัดลำพูน 

     ที่หมู่บ้านน้ำพุซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของตำบลป่าสัก  จังหวัดลำพูนนั้นมียอดเขาลูกหนึ่งซึ่งยอดเขาลูกนี้ว่ากันว่าเป็นสถานที่ที่มีการสร้างวัดแห่งหนึ่งเอาไว้

ในวัดแห่งนี้นับได้ว่าเป็นวัดที่มีความสวยงามและมีความเก่าแก่มีประวัติเป็นมาอย่างยาวนานและเป็นวัดที่ชาวเมืองจังหวัดลำพูนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมากโดยวัดที่เรากำลังพูดถึงนั้นก็คือวัดพระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวนนั่นเองอย่างไรก็ตามบนยอดเขาเลยนั้นได้มีการสร้างพระธาตุอินทร์แขวนจำลองเอาไว้ซึ่งได้นำไปประดิษฐานเอาไว้ภายในถ้ำหินโดยมีการตั้งชื่อถ้ำหินดังกล่าวว่าดอยถ้ำหินนั่นเอง 

       สำหรับชื่อเสียงของวัดพระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวนนั้นอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูมากนักเนื่องจากว่าจังหวัดลำพูนนั้นเป็นจังหวัดเล็กๆในเขตของภาคเหนือแต่จริงๆแล้ว

วัดพระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวนนั้นก็มีประวัติมาอย่างยาวนานโดยเฉพาะอย่างยิ่งประวัติองค์พระธาตุอินแขวนที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมากว่ากันว่า องค์พระธาตุอินแขวนนั้นเกิดมาจากการที่มีหิน 2 ก้อนอยู่ตรงบริเวณริมหน้าผาซึ่งชาวบ้านได้มาเจอว่าหินสองก้อนนั้นเป็นหินที่มีขนาดใหญ่มากๆและหินทั้งสองก้อนนั้นก็ยังมีการตั้งซ้อนกัน

        โดยชาวบ้านสงสัยว่าถ้าหากผักลงไปแล้วจะตกออกจากหน้าผาหรือไม่จึงมีชาวบ้านทดลองไปใช้มือผลักแต่หินทั้งสองก้อนนั้น  เครดิตฟรี gclub   ก็ไม่มีการขยับเขยื้อนรวมถึงบางคนก็ใช้ไม้คานไปงัดต้องมีคนร่วมมือกันถึง 10 คนเลยทีเดียวในการที่จะไปผักก้อนหินทั้งสองก้อนหรือไปใช้ไม้คานไปงัดก้อนหินทั้งสองก้อนเพื่อหวังจะทดลองดูว่าก้อนหินทั้งสองก้อนที่วางอยู่เหม็นๆตรงบริเวณริมหน้าผาจะตกหรือไม่แต่ก็พบเรื่องน่าอัศจรรย์ว่าก้อนหินไม่มีการขยับเลยทีเดียว 

        อย่างไรก็ตามถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าตรงบริเวณใกล้ๆกับก้อนหินนั้นจะมีรอยเท้าขนาดใหญ่ประทับอยู่บนก้อนหินซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่านั่นคือรอยเท้าของพระพุทธบาท   ซึ่งตรงจุดที่เป็นรอยเท้านั้นจะเป็นบริเวณพื้นที่ลานกว้างดังนั้นชาวบ้านจึงค่อนข้างมีความศรัทธาว่าจุดนี้คือจุดที่เป็นที่ประทับของรอยเท้าพระพุทธบาทนั่นเอง

         นอกจากนี้ยังมีเกจิชื่อดังแห่งวัดพระพุทธบาทห้วยต้มชื่อว่าพระครูบาชัยยะวงศาพัฒนาได้เคยนิมิตเห็นก้อนหินขนาดใหญ่ 2 ก้อนอยู่ริมหน้าผาจึงได้ให้ลูกศิษย์ออกตามหาจนพบว่าก้อนหินทั้งสองก้อนนั้นอยู่ที่บริเวณยอดเขาดอยถ้ำหินแห่งนี้นั่นเองดังนั้นพระครูชัยยะวงศาพัฒนาจึงได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างองค์พระธาตุขึ้นบริเวณหินที่ตั้งอยู่บริเวณริมหน้าผาซึ่งเป็นหินก้อนบนในลักษณะของการจำลองของพระธาตุอินแขวนเหมือนกับของที่ประเทศพม่าเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้ามากราบไหว้ขอพร 

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน