ตุลาคม 9, 2023

วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร จังหวัดน่าน 

วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร จังหวัดน่าน 

        สำหรับในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของวัดแห่งหนึ่งซึ่งถือได้ว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดน่านและเป็นวัดที่เป็นปูชนียสถานที่สำคัญ

วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ซึ่งภายในวัดดังกล่าวนั้นมีการนำทางพระบรมสารีริกธาตุและยังมีสิ่งก่อสร้างโบสถ์และวิหารต่างๆรวมถึงพระพุทธรูปที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี

ประดิษฐานอยู่ด้านในเรียกได้ว่าสถานที่แห่งนี้มีความสำคัญอันดับต้นๆของจังหวัดน่านอีกแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้

    สำหรับสถานที่ที่เรากำลังพูดถึงอยู่ในตอนนี้ก็คือวัดพระธาตุช้างค้ำวรมหาวิหารหรือถ้าหากจะสอบถามจากชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าวัดแห่งนี้นั้นชื่อว่าวัดหลวงหรือบางคนอาจจะมีการเรียกว่าวัดหลวงกลางเวียงก็ได้เช่นเดียวกัน

โดยถ้าหากใครสนใจที่จะเดินทางมาที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหารแห่งนี้นั้นสามารถเดินทางมาได้โดยที่นี่จะอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติประจำจังหวัดนั่นเอง 

         สำหรับวัดนี้นั้นมีความเก่าแก่  ในขณะเดียวกันสิ่งที่ก่อสร้างหรือสิ่งที่อยู่ภายในวัดนั้นก็ทรงคุณค่าเป็นอย่างมากเช่นเดียวกันอย่างเช่นภายในวัด

จะมีการสร้างเจดีย์ช้างค้ำเอาไว้ซึ่งว่ากันว่าเจดีย์นี้มีการสร้างเอาไว้มาอย่างยาวนานและลักษณะของการสร้างเจดีย์แห่งนี้ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะสมัยสุโขทัยดังนั้นจะเห็นได้ว่าลักษณะของตัวเจดีย์นั้นจะเป็นทรงลังกา

          ซึ่งด้านในเจดีย์นั้นได้มีการนำพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานเอาไว้นอกจากนี้สิ่งที่จะทำให้เห็นถึงความโดดเด่นของเจดีย์ช้างค้ำนั่นก็คือการที่ช่างได้มีการปั้นรูปช้างครึ่งตัวเอาไว้ล้อมรอบองค์เจดีย์โดยจะมีการสร้างไว้ทั้งหมด 4 มุมด้วยกัน

ซึ่งแต่ละมุมนั้นก็จะมีทั้งหมด 5 เชือก   ว่ากันว่าสาเหตุที่ต้องมีการสร้างเป็นรูปปั้นช้างครึ่งตัวเอาไว้ล้อมรอบองค์เจดีย์นั่นก็เพราะว่าความหมายนั้น  ufabet ฝากเงิน ออโต้   ต้องการที่จะแสดงให้เห็นว่าช้างนั้นได้ใช้หลังหนุนและคมงเจดีย์เอาไว้ซึ่งเป็นที่มาของคำว่าเจดีย์ช้างค้ำนั่นเอง

       นอกจากนี้ไม่ว่าจะเป็นวิหารหรือพระพุทธรูปส่วนใหญ่ก็มีความเก่าแก่ส่วนใหญ่แล้วจะมีการนำศิลปะแนวล้านนามาใช้ในการสร้างโบสถ์และวิหาร

ซึ่งพระพุทธรูปเองก็มีความเก่าแก่ไม่แตกต่างกันอย่างเช่นพระพุทธรูปสำริดยืนปางประทานอภัยนั้นก็มีอายุเก่าแก่โดยว่ากันว่า พระพุทธรูปองค์นี้นั้นได้มีการสร้างขึ้นมาตั้งแต่ก่อนพุทธศตวรรษที่ 19 กันเลยทีเดียว 

         ภายในวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหารนั้นเป็นสถานที่ที่มีพระพุทธรูปมากมายหลายองค์เลยทีเดียวและพระพุทธรูปแต่ละองค์นั้นก็เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่และค่อนข้างเป็นที่นับถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญลักษณะของการสร้างพระพุทธรูปในแต่ละองค์นั้นก็มีการใช้ศิลปะการก่อสร้างที่แตกต่างกันออกไป

อย่างเช่นเป็นศิลปะการก่อสร้างในสมัยรูปแบบของสุโขทัยตอนปลาย  หรือแม้แต่บางรูปนั้นก็เป็นศิลปะการก่อสร้างในแบบสไตล์ล้านนาดังนั้นถ้าหากใครอยากจะเห็นปูชนียะสถานที่มีความเก่าแก่และสวยงามแนะนำว่าลองแวะมาดูที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหารวิหารนี่เอง 

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน