ตุลาคม 17, 2023

การปฏิวัติ ซินไฮ่ ปี1911 นำโดยซุนยัตเซน

การปฏิวัติ ซินไฮ่ ปี1911 นำโดยซุนยัตเซน

การปฏิวัติ ซินไฮ่ ปี1911 นำโดยซุนยัตเซน คนที่รู้ประวัติศาสตร์จีนอาจจะพอทราบว่าหลังจากเกิดปฏิวัติ ซินไฮ่ ในปี1911 ซึ่งก็คือการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบซึ่งก็คือราชวงศ์ชิง มาเป็นสาธารณรัฐและมาเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่งเป็นระบอบคอมมิวนิสต์ในปี1949

แต่ระหว่างปี1911 ถึง 1949 คือระหว่างการเปลี่ยนจากสาธารณรัฐมาเป็น คอมมิวนิสต์อยู่เกือบ 40 ปีนั่นมีอะไรเกิดขึ้นบ้างเรื่องยาวมากเรียกได้ว่าเป็นมหากาพย์ราวกับนิยายสามก๊กเลยทีเดียว หลังการปฏิวัติ ซิงไฮ่ ในปี1911อันเป็นจุดสิ้นสุดของราชวงศ์ชิง

การปฏิวัติครั้งนี้เกิดจากการลุกฮือของคนหลายๆฝ่ายทหารที่เคยอยู่ฝ่ายราชวงศ์ก็แตกแยกออกเป็นหลายกลุ่มจนไม่มีเอกภาพในช่วงปลายของการปฏิวัติก็ไม่มีวี่แววว่าความสงบจะเกิดขึ้นได้เพราะไม่มีใครรวบรวมอำนาจจัดตั้งรัฐบาลได้กลุ่มปฏิวัติก็เลยยกให้กลุ่ม พันธมิตรแห่งการปฏิวัติ หรือ กลุ่ม ถงหมิงฮุ่ย นำโดย ซุน ยัตเซน 

เข้าไปเจรจากับขุนศึกที่มีอำนาจมากที่สุดในปักกิ่ง ซึ่งเป็นจอมทัพของฮ่องเต้ นั่นก็คือ หยวน ซื่อข่าย โดยแผนก็คือให้นายพลหยวนจัดการกับฮ่องเต้ ผู่อี๋ และทางฝ่ายปฏิวัติจะยกตำแหน่งประธานาธิบดีให้หลังจากตั้งสาธารณรัฐได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม ซุนยัตเซน อุตส่าห์เป็นผู้นำการปฏิวัติแล้วทำไมถึงยอมยกตำแหน่งประธานาธิบดีไปให้กับคนอื่นง่ายๆซะละคำตอบง่ายๆถึงแม้ว่าซุนยัตเซนจะเป็นผู้นำการปฏิวัติมาหลายปีแล้วแต่ก็ไม่สามารถรวบรวมกำลังและทรัพยากรได้มากพอจะเป็นผู้นำสาธารณรัฐได้ด้วยตัวเอง

โดยช่วงที่เกิดการปฏิวัติซินไฮ่ ซุนยัตเซนก็เดินสายล็อบบี้ให้กลุ่มถงหมิงฮุ่ยอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและก็มีการระดดมทุนจากคนจีนโพพ้นทะเลมาช่วยในการปฏิวัติไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย หรือแม้แต่ในประเทศไทย ซุนยัตเซนก็เคยมากล่าวปราศรัยระดมทุนที่พาหุรัดกับคนจีนโพ้นทะเลในเมืองไทยด้วย

ทุกวันนี้ที่ปากซอยผลิตผลฝั่งถนนราชวงศ์ก็ยังมีป้ายซอยผลิตผลและวงเล็บว่าซอยซุนยัตเซนอยู่เลยนี่ก็เป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆแต่ประเด็นสำคัญจริงๆก็คือซุนยัตเซนและพวกไม่มีกำลังทหารและกำลังทรัพย์มากพอที่จะยึดเมืองหลวงได้ด้วยตัวเองสุดท้ายก็จำต้องพึ่งอำนาจของแม่ทัพใหญ่

เพื่อให้ฮ่องเต้ยอมสละราชบัลลังก์สุดท้ายดีลก็ลงตัวที่ซุนยัตเซนจะได้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของจีนแต่เป็นแค่ชั่วคราวเพียงแค่ 3 เดือน เมื่อจอมมพลหยวน ซื่อข่ายเข้าไปเจรจากับราชวงศ์ชิงให้ฮ่องงเต้ฝู่อี๋สละราชบัลลังก์ได้สำเร็จจอมพลหยวนก็จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีตามที่ตกลงกันไว้สาธารณรัฐจีนก็ได้เกิดขึ้นสำเร็จเป็นครั้งแรกในปี 1912 

 

สนับสนุนโดย    ทางเข้า ufabet มือ ถือ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน