ตุลาคม 19, 2023

สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดเนปาล์มใส่เวียดนาม ในปี1963

สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดเนปาล์มใส่เวียดนาม ในปี1963

ซึ่งในปี 1963 สหรัฐอเมริกาก็มีการใช้อีกอย่างหนึ่งก็คือสิ่งที่เรียกว่าระเบิดเนปาล์ม ซึ่งสหรัฐอเมริกาเขาเคลมว่าระเบิดตัวนี้นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้ เราชนะสงครามเกาหลีซึ่งมันจริงหรือเปล่าไม่รู้ แต่สิ่งที่รู้แน่ๆก็คือระเบิดตัวนี้เป็นระเบิดที่พลังทำลายล้างรุนแรงมาก

สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดเนปาล์ม เพราะว่ามันไม่ใช่ระเบิดออกมาแล้วเป็นสะเก็ดระเบิดแบบโดนไฟเจ็บแต่มันระเบิดออกมาแล้วมันจะกลายเป็นปฏิกิริยาเคมีที่มีพลังทำลายล้างสูงมากเพราะมันเป็นพิษมากๆเราขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดเพราะว่ามันสยองมากเลยจริงๆและระเบิดเนปาล์มตัวนี้จริงๆแล้วมันเป็นอาวุธที่เขาใช้กันมา

ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2แล้ว และทุกคนก็รู้จักกันดีว่าระเบิดตัวนี้คือแบบเป็นอาวุธที่ร้ายแรงผิดมนุษย์ว่าอย่างนั้นเถอะคือมันควรเกินกว่าที่จะนำเอามาใช้กันมนุษย์ไปแล้วและตลอดระยะเวลาหลายปีสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดเนปาล์มใส่เวียดนามเยอะมากถึง 300,000 ตันเลยทีเดียว

ทิ้งเยอะถึงขนาดที่เวลาพูดถึงระเบิดเนปาล์มคนส่วนมากก็จะนึกกถึงสงครามเวียดนามเป็นที่แรกเลย เพราะว่าทิ้งเยอะที่สุดและในช่วงเวลาเดียวกัน ในเวียดนามใต้ก็เกิดการประท้วงขึ้น

ซึ่งคนที่มาประท้วงไม่ใช่แค่ชาวเวียดกงในเวียดนามใต้หรือว่าพวกเวียดมินห์ชาวเวียดนามเหนืออะไรต่างๆ  ทางเข้า ufabet มือ ถือ     แต่มีกลุ่มใหญ่มากๆออกมาประท้วงด้วยนั่นก็คือชาวพุทธในเวียดนามใต้ เพราะว่านายพลเดียมคนที่เป็นคนคุมเวียดนามใต้เขาเป็นชาวคริสต์ นิกายคาทอลิกและเขาดันไปกดขี่ชาวพุทธจนกระทั่ง

ในปีสุดท้ายในปี1963นั่นเองก็มีพระสงฆ์พุทธคนนึงทนไม่ได้ออกมาประท้วงเช่นเดียวกันแต่ไม่ได้ประท้วงธรรมดาท่านประท้วงด้วยการจุดดไฟเผาตัวเองกลางถนนและภาพเหล่านี้เองที่ออกไปก็เลยทำให้ชาวอเมริกันที่อยู่ที่สหรัฐอเมริกาที่ไม่ใช่ทหารเริ่มรู้สึกไม่โอเครกับสงครามเวียดนามก็เลยมีการออกมาประท้วงว่าทำไมอเมริกาถึงไปช่วยฝ่ายนั้นฝ่ายที่มันแบบกดดันคคนอะไรจนเขาเผาตัวตาย

ส่วนในเวียดนามใต้เองคนก็ไม่พอใจนายพลเดียมมากขึ้นเรื่อยๆจนสุดท้ายก็เลยเกิดเหตุการณ์รัฐประหารล้มล้างแล้วก็สังหารนายพลเดียมทิ้งและในปีเดียวกัน1963มีเรื่องราวเกิดขึ้นมาจริงๆในสหรัฐอเมริกาก็มีอีกสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นที่จะเป็นตัวแปลสำคัญของสงครามเวียดนาม

นั่นก็คือ ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ของสหรัฐอเมริกาถูกลอบสังหารทำให้ในปี1964พอสหรัฐอเมริกามีประธานาธิบดีคนใหม่ก็เลยมีนโยบายต่อสงครามเวียดนามที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นก็คือสิ่งที่เรียกว่า Gulf of Tonkin Resolution หรือมติอ่าวตังเกี๋ยนั่นเองก็คือมติที่สภา ตกลงยินยอมว่าประธานาธิบดีจะทำอะไรก็ได้เพื่อตอบโต้เวลามีการโจมตีกองทัพอเมริกา

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน