พฤศจิกายน 9, 2023

ดาบสองคม อิทธิพลของคนดังที่มีต่อวงการศิลปะเกาหลี

ดาบสองคม อิทธิพลของคนดังที่มีต่อวงการศิลปะเกาหลี

ดาบสองคม อิทธิพลของคนดัง Lee Hwa-rang ชาวกรุงโซลวัย 26 ปี คิดว่าตัวเอง “ไม่รู้หนังสือเลย” เมื่อพูดถึงศิลปะ นั่นคือก่อนที่เธอจะเป็นแฟนของแร็ปเปอร์คิมนัมจุนหรือ RM จากวง BTS นักสะสมงานศิลปะที่มีชื่อเสียง

จากนั้นเธอก็เริ่มทำสิ่งที่กลุ่มแฟนคลับเรียกว่า “RM Tour” นั่นคือการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ที่เขาไปบ่อยๆ “ฉันเริ่มไปงานนิทรรศการเมื่อปีที่แล้ว ตอนแรกฉันสงสัยว่าเขาจะรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เห็นงานศิลปะเหล่านั้น” ลีกล่าว “ฉันคิดว่าศิลปะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฉันเลย เป็นสิ่งที่ผู้คนที่มีความซับซ้อนสูงชอบ แต่อาร์เอ็มก็ปัดเป่าอคตินั้นทิ้งฉันไป” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่าตอนนี้เธอชอบงานศิลปะ

ในบรรดานิทรรศการที่เธอไปเยี่ยมชมเมื่อเร็วๆ นี้ ได้แก่ นิทรรศการของนักวาดภาพประกอบ Lee Kyu-tae, จิตรกร Kim Ji-won, Alex Katz ศิลปินชาวอเมริกัน และ Kwon Jin-kyu ประติมากรผู้บุกเบิกของเกาหลี (1922-1973) นิทรรศการ “Kwon Jin Kyu Centennial: Angel of Atelier” ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะกรุงโซลจนถึงวันอาทิตย์ รวมถึง “Horse” ซึ่งเป็นประติมากรรมดินเผาสูง 45 เซนติเมตรที่สร้างขึ้นในช่วงกลางทศวรรษที่ 1960 จัดแสดงโดยยืมตัวมาจาก RM ชิ้นนี้กลายเป็นไวรัลในหมู่แฟนๆ

“เราเห็นคนหนุ่มสาวจำนวนมากมาที่พิพิธภัณฑ์เมื่อเร็วๆ นี้ สำหรับนิทรรศการ Kwon Jin-kyu มีผู้เยี่ยมชมผู้ที่จำศิลปินได้ รวมถึงคนหนุ่มสาวที่เห็นรูปถ่ายของ RM ที่พิพิธภัณฑ์บนโซเชียลมีเดียของเขาด้วย” ฮันฮีจิน ภัณฑารักษ์ของรายการกล่าว “เอฟเฟกต์คนดังนั้นยิ่งใหญ่มาก” เธอกล่าว “ฉันได้ยินมาว่าพวกเขา (ผู้เยี่ยมชมรุ่นเยาว์) เข้าชมนิทรรศการตามดาราเคป๊อปและรู้สึกประทับใจในผลงานและศิลปิน”

อิทธิพลของผู้มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมศิลปะกำลังมีบทบาทสำคัญในตลาดศิลปะของเกาหลีใต้

ซึ่งกำลังเติบโตในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน และคาดว่าจะทะลุ 1 ล้านล้านวอน (790 ล้านดอลลาร์) ในปีนี้ ไม่น่าแปลกใจที่จะพบคนดังในงานแสดงศิลปะใหญ่ๆ เช่น Kiaf Seoul หรือ Art Busan บอยแบนด์ BTS, นักแสดง Jun Ji-hyun, นักแสดง Yoo Ah-in, ดารา K-pop Chungha, นักร้อง Lee Seung-gi

และนักแสดง Lee Byung-hun ล้วนเข้าร่วม K-pop stars Kwon Ji-yong หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ G-Dragon และ Choi Seung-hyun หรือ T.O.P เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักสะสมงานศิลปะตัวยง “ในอดีต คนดังมักจะมาดูงานศิลปะที่แกลเลอรีหรืองานแสดงศิลปะ แต่ตอนนี้หลายคนเริ่มซื้อผลงานจริงๆ แล้ว” แกลเลอรีในโซลกล่าว

ขับเคลื่อนโดยรสนิยมของคนดัง ตลาดศิลปะในเกาหลีได้รับความสนใจจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับศักยภาพในการเติบโต สภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อธุรกิจ ข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ และนักสะสมรุ่นใหม่ที่กระตือรือร้นทำให้เกาหลีเป็นตลาดที่น่าสนใจ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วอิทธิพลของคนดังในวงการศิลปะจะมีผลในเชิงบวก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำให้คนรุ่นใหม่สนใจงานศิลปะ แต่การมุ่งความสนใจไปที่ศิลปินเฉพาะเจาะจงอย่างกะทันหันไม่จำเป็นต้องเป็นการพัฒนาเชิงบวกอย่างแท้จริงสำหรับตลาดศิลปะ แต่ควรระวังไว้บ้าง ในขณะที่วัฒนธรรมการสะสมกำลังเติบโตอย่างช้าๆ คนส่วนใหญ่ที่นี่ยังคงพึ่งพาผู้ค้างานศิลปะ แกลเลอรี หรือผู้ที่ “เชื่อว่ามีรสนิยมที่ซับซ้อนกว่า” เช่น คนดัง

ด้วยวิธีนี้ ผู้คนพยายามทำให้แน่ใจว่าพวกเขามี “รสนิยมที่ดี” หรือเลือก “ทางเลือกที่ทำกำไร” ตามที่คนในวงการศิลปะคุ้นเคยกับประเด็นนี้Woo Chung-woo ผู้อำนวยการของ Hakgojae ซึ่งเป็นแกลเลอรีหลักที่ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงโซลกล่าวว่า “ผู้ค้างานศิลปะสร้างสถานการณ์ส่วนใหญ่ ทำการตลาดให้กับผลงานหรือศิลปินโดยกล่าวถึงคนดังที่ซื้อผลงานของพวกเขา” “มีผลกระทบที่ดีมากมายจากดาราเคป๊อปและคนดัง แต่ก็มีผลข้างเคียงเช่นกัน”

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย  ufabet

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน