พฤศจิกายน 23, 2023

ความเป็นมาและความสัมพันธ์ในประเทศไทย

ความเป็นมาและความสัมพันธ์ในประเทศไทย

หลังจากการอพยพครั้งใหญ่ของชาวจีนสู่ประเทศไทยตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 ชาวจีนจำนวนมากได้หลอมรวมเข้ากับวัฒนธรรมไทย และงานวรรณกรรมดั้งเดิมของจีนที่เป็นที่รู้จักจำนวนมากได้รับการแปลเป็นภาษาไทย หนึ่งในผลงานชิ้นแรกคืองานวรรณกรรมจีน Sanguozhi yanyi (“Romance of the Three Kingdoms”)

เรื่องราวได้ถูกดัดแปลงเป็นบทละคร กาพย์กลอน และนิทานไทย กวีนิพนธ์ไทยสมัยใหม่มีต้นกำเนิดมาจากงานของสุนทรภู่ (พ.ศ. 2330-2398)

ซึ่งมีกาพย์ 30,000 บรรทัด ชื่อพระอภัยมณี เป็นงานวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศ เสียงสะท้อนของมหากาพย์นั้นสามารถพบได้ในงานเขียนของกวีร่วมสมัย เช่น เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ อังการย์ กัลยาณพงศ์ และจีรนันท์ พิตรปรีชา ซึ่งผสมผสานรูปแบบกลอนแบบดั้งเดิมเข้ากับรูปแบบและรูปแบบที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก

นวนิยายอิงแบบตะวันตกเริ่มพัฒนาในประเทศไทยในศตวรรษที่ 20 นวนิยายเรื่องแรกถูกเขียนขึ้นในทศวรรษที่ 1930 โดยนักเขียนเช่น ดอกไม้สด (นามปากกาของบุปผากุญชร) และสีบูรพา (กุหลาบ สายประดิษฐ์) ซึ่งทั้งคู่ยังคงได้รับความนิยมในศตวรรษที่ 21 ผู้ชมนิยายในยุคแรก ๆ มาจากสิ่งที่เป็นชนชั้นกลางเล็ก ๆ เมื่อเศรษฐกิจขยายตัวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

การอ่านก็เปิดเผยต่อสาธารณชนเช่นกัน นวนิยายเรื่องสีแผ่นดิน (สี่รัชกาล) ตีพิมพ์ครั้งแรกในรูปแบบอนุกรมในหนังสือพิมพ์สยามรัฐในปี พ.ศ. 2496 น่าจะเป็นนวนิยายไทยที่ขายดีที่สุดตลอดกาล ผู้เขียน ม.ค.คึกฤทธิ์ ปราโมช (พ.ศ. 2454–38) ชื่อเรื่อง (หม่อมราชวงศ์) บ่งบอกว่าเขาเป็นลูกหลานของกษัตริย์ ต่อมาเป็นที่รู้จักในฐานะนักการเมือง (ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในกลางทศวรรษ 1970)

ความเป็นมาและความสัมพันธ์ และเป็นผู้จัดพิมพ์และ บรรณาธิการสยามรัฐ. Four Reigns เป็นการนำเสนอประสบการณ์ของครอบครัวภายใต้พระมหากษัตริย์ 4 พระองค์ติดต่อกัน

ตั้งแต่ปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในปี พ.ศ. 2453 จนถึงหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทฯ, แม่พลอยซึ่งผูกพันกับราชวงศ์ตั้งแต่เด็กและมีประวัติครอบครัวที่เกี่ยวพันกับราชสำนักอย่างลึกซึ้ง นวนิยายเรื่องนี้ได้รับการพิจารณาว่ามีอิทธิพลในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถาบันกษัตริย์

แม้ว่าวรรณกรรมร่วมสมัยส่วนใหญ่เน้นประเด็นความรักและครอบครัว ซึ่ง  ทางเข้า ufabet   เป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในหมู่ชนชั้นกลาง นักเขียนชาวไทยยังได้ผลิตผลงานที่สำรวจประเด็นความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม การแสวงประโยชน์ทางเพศ และการทุจริตทางการเมือง งานเขียนส่วนใหญ่ของลาวคำหอม (คำสิงห์ ศรีนาวก) เน้นที่ชาวชนบท

ซึ่งมักมีนัยยะทางการเมืองที่บ่อนทำลาย คลื่นของงานเขียนที่จัดหมวดหมู่ภายใต้รูบริก “วรรณกรรมเพื่อชีวิต” ปรากฏขึ้นในทศวรรษที่ 1960 และ 70 งานในเส้นเลือดนี้โดยเนื้อแท้แล้วเป็นการแสดงให้เห็นถึงสัจนิยมแบบสังคมนิยม แม้จะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการโค่นล้มรัฐบาลในปี 2516 แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง

นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา นักเขียนร้อยแก้วคนอื่นๆ เช่น เสนีย์ เสาวพงศ์ และชาติ กอบจิตติ ก็ได้มุ่งความสนใจไปที่ประเด็นทางสังคม มีผู้ติดตามจำนวนมากในประเทศของตนและได้รับรางวัลวรรณกรรมในต่างประเทศ งานของ Chart แตกต่างอย่างมากกับงานของผู้เขียน Literature for Life ตรงที่บังคับให้ผู้อ่านสรุปผลของตัวเองจากรายละเอียด แทนที่จะตำหนิภาคส่วนใดส่วนหนึ่งของสังคมอย่างโจ๋งครึ่ม นักเขียนหลายคนได้ดัดแปลงงานของพวกเขาสำหรับภาพยนตร์

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน