พฤศจิกายน 24, 2020

ประเพณีลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทง

ประเพณีการลอยกระทงเป็นประเพณีที่เรามีการสืบทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ของเรานั่นเอง เป็นการที่เราขอโทษพระแม่คงคาที่เราได้ทำการล่วงเกินไปนั่นเอง และประเพณีการลอยกระทงนั้นก็ได้สืบกันมาเป็นเวลาที่ช้านานแล้วและก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆของแต่ละยุคแต่สมัยนั้นเอง

ถ้าเป็นเมื่อก่อนการลอยกระทงก็จะเป็นการที่เราจะต้องเตรียมกระทงมาลอยเองโดยเป็นการที่เรานำสิ่งของวัสดุที่เกี่ยวกับต้นกล้วยมาทำการประดิษฐ์ประดอยตกแต่งให้สวยงามจากนั้นก็จะนำมาลอยที่แม่น้ำอย่างนั้นเอง ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าตามแม่น้ำจะมีแสงสว่างเป็นอย่างมากเพราะว่าในวันลอยกระทงจะมีทั้งแสงเทียนที่อยู่บนผิวน้ำทำให้ดูสวยงามและดูสว่างมากอีกทั้งในวันที่ลอยกระทงยังมีท้องฟ้าที่สว่างอีกด้วย

เพราะว่าดวงจันทร์ที่เราเห็นจะสาดแสงที่สว่างเป็นอย่างมากนั่นเอง

      แต่ว่าด้วยสมัยนี้การลอยกระทงนั้นถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่ไม่ค่อยมีใครที่จะทำกระทงมาลอยในแม่น้ำส่วนมากจะเป็นการที่เราเลือกซื้อกระทงที่สำเร็จรูปแล้วนั่นเองไม่ว่าจะเป็นกระทงที่ทำมาจากโฟม หรือว่าต้นกล้วยก็แล้วแต่แต่ว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนั้นการที่เราจะรักษาความสะอาดหรือความเป็นธรรมชาตินั้นเราก็เลยเลือกที่จะเป็นการใช้ขนมปังหรือว่าขนมนั่นเอง

เพื่อเป็นการที่เราทำบุญให้กับปลาที่อยู่ในแม่น้ำและอีกทั้งยังไม่ทำให้แม่น้ำนั้นเน่าเสียอีกด้วยถ้าเปรียบเทียบเหมือนเมื่อก่อนการที่เราลอยกระทงโดยเป็นการที่เราใช้กระทงด้วยต้นกล้วยอาจจะทำให้ย่อยได้ก็จริงแต่ว่าต้องใช้เวลาที่นานมากกว่าจะย่อย และเมื่อคนที่ไปลอยกระทงในสมัยก่อนกับสมัยนี้ก็ไม่เหมือนกัน

เพราะว่าในสมัยก่อนคนไม่เยอะเหมือนเดี๋ยวนี้เพราะว่าเดี๋ยวนี้คนเยอะการที่เราจะลอยกระทงด้วยต้นกล้วยอาจจะทำให้มลภาวะหรือแม้กระทั่งภาวะเกิดการเน่าเสียและทำให้ปลาที่อยู่ในน้ำอาจจะตายได้นั่นเองอีกทั้งน้ำที่อยู่ในตามแม่น้ำลำคลองก็จะมีสีดำไปดังนั้นการที่เราเลือกในการลอยกระทงก็อาจจะเป็นขนมปังหรือว่าขนมที่ย่อยสลายได้ง่าย

ซึ่งเดี๋ยวนี้เราจะเห็นได้ว่าการลอยกระทงส่วนมากจะไม่ได้ใช้วัสดุสิ่งจากธรรมชาติแล้วอาจจะเป็นขนมปังซะส่วนใหญ่เพราะถือว่าการที่เราลอยกระทง พี่สืบสายกันมาตลอดนั่นเองแต่ว่าเดี๋ยวนี้ได้มีการประยุกต์และเปลี่ยนแปลงไปโดยเป็นการที่เราเลือกสิ่งของที่ย่อยสลายได้ง่ายๆแถมได้บุญอีกด้วยเพราะเป็นขนมปังที่ทำให้ปลาสามารถที่จะมาตอดกินได้ง่ายอีกทั้งยังทำให้ย่อยสลายได้ไวกว่าการที่เรานำต้นกล้วยมาทำเป็นกระทงนั่นเอง

 

 

สนับสนุนโดย    ufabet สมัครสมาชิก

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน