ธันวาคม 22, 2020

ศิลปะไม่มีวันตาย

ศิลปะไม่มีวันตาย

ศิลปะเป็นสิ่งที่ไม่ว่าผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังคงมีการอยู่เช่นนั้นและมีการพัฒนาต่อยอดจากศิลปะแบบเดิมๆให้เป็นศิลปะแบบใหม่ขึ้นมาอีกด้วย ศิลปะจึงเป็นสิ่งที่ถูกเรียกว่าสิลปะไม่มีวันตาย ซึ่งศิลปะเป็นศิลป์ที่สามารถไปต่อได้อย่างไม่มีวันจบสิ้นด้วย สิลปะนั้นเริ่มมีตั้งตั้งแต่ในสมัยโบราณตั้งแต่โลกนั้นมีการกำเนิดมนุษย์ขึ้นมา เมื่อมนาย์มีความคิดความอ่านมากขึ้น

การจินตนาการก็เป็นสิ่งที่ม่ควบคู่กับสิ่งเหล่านั้น ทำให้มนุษย์ในยุคโบราณนั้นสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นภาพวาด ภาพเขียนรวมถึงการปั้นรูปต่างๆขึ้นมาด้วย ซึ่งศิลปะในอดีตนั้นก็มีเพียงการคาดเดาว่ามีการเกิดขึ้นอย่างไรและเกิดขึ้นในยุคไหน ช่วงปีไหนเท่านั้น แต่ก็ไม่มีใครนั้นสามารถทราบได้จริงๆว่า ช่วงเวลาที่แน่นอนนั้นได้เกิดขึ้นตอนไหนกันแน่

เพราะหลักฐานที่ปรากฎนั้นเมื่อมีการค้นหาระยะเวลาและแหล่งที่เกิดขึ้นนั้นก็ถูกค้นพบว่าเป็นช่วงเวลานั้นๆนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะมีการคลาดเคลื่อนของข้อมูลได้บ้างนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นข้อมูลที่มีการวิจับและทดลองกับศิลปะที่ค้นพบหลายต่อหลายรอบแล้ว

ศิลปะนั้นมีมากมายหลายประเภท แต่ดดยส่วนใหญ่ที่ค้นพบนั้นจะเป็นศิ,ปะในด้านจิตรกรรม คาดว่าเนื่องจากเป็นศิลปะที่สามารถสร้างสรรค์ได้ง่ายมากกว่าศิลปะแบบประติมากรรมและใช้เวลาในการสร้างสรรค์ที่สั้นกว่านั่นเอง ทำให้ศิลปะในลักษณะจิตรกรรมนั้นสามารถค้นพบได้ทั่วไปตามหน้าผาหรือตามผนังถ้ำนั่นเอง

ซึ่งศิลปะจิตรหรรมนั้นก็มีการพัฒนาและต่อยอดสร้างสรรค์กันมาเรื่อยๆ ทศิลปะในด้านนี้นั้นมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและเป็นศิลปะที่ได้รับความนิยมและมีราคาแพงมากในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะศิลปะในยุคเรอเนซองต์นั้นถือว่าเป็นยุคแห่งศิลปะเลยก็ว่าได้ ในยุคนั้นก็เป็นสร้างสรรค์ผลงานที่มีการประยุกต์และสร้างสรรค์ต่อยอดจาดศิลปะในยุคก่อนๆให้มีความสวยงามและน่าสนใจมากขึ้น ในยุคนั้นถือว่ามีการเกิดขึ้นของจิตรกร ศิลปินมากมายหลายคนเลยทีเดียว 

ก็ถือว่าศิลปะนั้นเป็นสิ่งที่มีการสืบทอดสืบต่อกันมายังรุ่นสู่รุ่น ศิลปะในยุคเก่าก็มีการเก็บบันทึกและรักษาเอาไว้เพื่อเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์ที่ดีและเป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์และพัฒนางานจิตรกรรมให้สวยงามมากขึ้น ถึงแม้ในปัจจุบันผลงานด้านศิลปะนั้นจะมีการสร้างสรรคืในรูปแบบที่แปลกใหม่มากมาย

แต่ศิลปะในยุคเก่านั้นก็ถือว่ายังเป็นสิ่งที่โลกศิลปะในปัจจุบันนั้นยังคงไม่ลืมและยังคงมีการพูดถึงประเด็นเหล่านี้อยู่เสมอ เพราะประเด็นอย่างการเกิดขึ้นของศิลปะนั้นก็ยังคงเป็นที่สนใจและยังมีการวิเคราะห์สิ่งต่างๆอยู่เสมอว่าศิลปะในยุคก่อนนั้นมีความเป้นมาอย่างไรกัน และนี่ก็คือสิ่งที่ทำให้เห็นว่าศิลปะนั้นมีความสำคัญและศิลปะเป้นสิ่งที่ไม่มีวันตายและเป็นสิ่งที่จะต้องอยู่คู่กับโลกใบนี้ไปอีกนานแสนนานด้วย

 

สนับสนุนโดย    sa gaming บาคาร่า

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน