มีนาคม 16, 2021

งานสารทเดือนสิบประเพณีของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช

งานสารทเดือนสิบประเพณีของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช

        เมื่อวันที่ 6 เดือนกันยายนปีพศ2563 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชชาวเมืองได้ออกมารวมตัวกันเพื่อจัดงานประเพณีสำหรับคนภาคใต้โดยเฉพาะซึ่งประเพณีนี้ได้มีการตัดกันมาเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว  สำหรับประเพณีที่ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชจัดขึ้นมานี้เป็นประเพณีที่ส่งเสริมเกี่ยวกับเรื่องของศาสนาโดยเป็นประเพณีความเชื่อมาจากศาสนาพราหมณ์ผสมความเชื่อทางศาสนาพุทธจนทำให้เกิดประเพณีนี้ขึ้นมาซึ่งมีอิทธิพลความเชื่อนี้คนใต้มักนิยมจัดกันขึ้นเป็นประจำทุกปีเราเรียกประเพณีนี้ว่าประเพณีสารทเดือนสิบ 

           ส่วนเหตุผลที่ต้องมีการจัดประเพณีนี้ขึ้นมาชาวบ้านเชื่อกันว่าเมื่อจัดประเพณีให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีแล้วจะเป็นการทำให้บรรพบุรุษของทุกคนที่มาร่วมงานที่ได้ล่วงลับไปแล้วนั้นได้รับบุญกุศลที่ลูกหลานได้มีการทำบุญส่งไปให้จะส่งผลให้บรรพบุรุษท่านใดก็แล้วแต่ที่อยู่ในขุมนรกหรือถูกต้องตามอยู่ได้รับผลบุญและจะถูกปล่อยตัวออกมามาอยู่ภพภูมิที่ดีขึ้นเอง

      นับได้ว่าประเพณีนี้สร้างขึ้นมาเพื่อให้ลูกหลานนั้นได้มีความสำนึกในบุญคุณของบรรพบุรุษและได้แสดงความกตัญญูกตเวทีถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วนั่นเอง  ชาวบ้านเชื่อกันว่าหากใครก็ตามที่ตายไปแล้วแล้วต้องตกนรกทั้งด้านยมทูตจะมีการปล่อยตัวออกมาทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 เพื่อให้คนที่ ตายไปแล้วเดินทางมายังโลกมนุษย์เพื่อมารับส่วนบุญที่ลูกหลานไม่ทำให้และเมื่อรับส่วนบุญเสร็จเรียบร้อยแล้วในวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ก็จะมีการตอบกลับไปยังกลุ่มนรกใหม่อีกครั้งหนึ่ง

         สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช  นอกจากชาวบ้าน จะนำอาหารมาทำบุญตักบาตรที่วัดกันแล้ว ยังมีการทำขนมแปลกๆอีกหลายอย่างที่คนภาคอื่นนั้นไม่รู้จัก มาถวายที่วัดด้วย เช่น ขนมหมูรับ ขนมลา  ขนมบ้าน และขนมพอง เป็นต้น  การมาร่วมงานประเพณีนี้ชาวบ้านจะต้องพากันแต่งกายให้สวยงาม โดยให้ใส่ชุดประจำจังหวัดหรือชุดประจำภาค เพราะเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่จัดกันขึ้นทุกปี  จึงมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม 

      นอกจากนี้ การจัดงานจะมีการจัดงานกับอย่างยาวนาน โดยจะมีการจัดงานกันถึง 10 วันและ10 คืนเลยทีเดียว  และแน่นอนว่าด้วยความยิ่งใหญ่ของงานนั้น ภายในงานจะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ และการจัดงานจะมีการนำร้านค้าต่างๆมาแสดงสินค้าและนำของมาขายเต็มไปหมด  นับได้ว่าได้ทุกบุญและได้ทั้งเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้อย่างดีอีกด้วย เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลยทีเดียวสำหรับงานนี้

 

สนับสนุนโดย  gclub สมัครสมาชิก

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน