มีนาคม 23, 2021

ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมด้วยการใส่โสร่งนุ่งซิ่นห่มสไบเฉียงใส่บาตร

ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมด้วยการใส่โสร่งนุ่งซิ่นห่มสไบเฉียงใส่บาตร

          หากพูดถึงศิลปวัฒนธรรมไทยเกี่ยวกับเรื่องของการแต่งกายแล้วการแต่งกายในสมัยโบราณถือว่าเป็นศิลปะวัฒนธรรมไทยอย่างหนึ่งดังนั้นในสมัยโบราณนั้นมักจะมีการใส่โสร่งรวมถึงนุ่งผ้าซิ่นและผู้หญิงก็อาจจะมีการห่มสไบเฉียงซึ่งมองดูแล้วก็จะเกิดความสวยงามซึ่งในปัจจุบันนั้นหาดูได้ยากมากที่จะมีการใส่เสื้อผ้าแนวนี้ออกมาให้เห็นหากไม่ใช่เทศกาลต่างๆอย่างไรก็ตามแต่มีหลายอำเภอและหลายจังหวัดมากที่กำลังรณรงค์ให้ประชาชนย้อนกลับไปในยุคโบราณที่มีการใส่เสื้อผ้าแบบห่มสไบเฉียงนุ่งโสร่งซึ่งนับได้ว่าเป็นการรณรงค์ให้กับมารู้จักเกี่ยวกับเรื่องของวัฒนธรรมการแต่งกาย

ในสมัยโบราณกัน สำหรับโครงการที่จะเชิญชวนให้ประชาชนนั้นได้ออกมาแสดงเครื่องแต่งกายในสมัยโบราณได้อย่างไม่ต้องเขินก็มักจะจัดเกี่ยวกับงานต่างๆโดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องของงานบุญซึ่งในช่วงเทศกาลงานบุญต่างๆมักจะมีการเชิญชวนให้ประชาชนนั้นสวมใส่เสื้อผ้าแบบสมัยโบราณเพื่อให้เห็นถึงศิลปะวัฒนธรรมไทยที่มีความสวยงามและอ่อนช้อย

โดยใส่มาทำบุญตักบาตรกันอย่างที่เคยเกิดขึ้นที่จังหวัดอำนาจเจริญเมื่อมีดีอำเภอลืออำนาจได้มีการจัดงานทำบุญตักบาตรกันและได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนั้นหันมาร่วมงานด้วยการนุ่งผ้าถุงซึ่งเป็นผ้าซิ่นหมี่อีกทั้งฝ่ายชายก็ยังสามารถสวมโสร่งและฝ่ายหญิงก็สามารถห่มสไบเฉียงมาร่วมงานในการทำบุญตักบาตรซึ่งถือว่าวิธีการเชิญชวนให้มาทำบุญตักบาตรในการให้แต่งกายไม่เอาภาพพื้นบ้านมาใส่สวมใส่นี้ก็เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอย่างหนึ่งได้เช่นเดียวกันซึ่งในหลายๆจังหวัดก็สามารถทำแบบนี้ได้

โดยการจัดงานแบบนี้นอกจากจะเป็นการศึกษาวัฒนธรรมไทยแล้วผ้าที่มีการนำมาสวมใส่นั้นก็จะเป็นภาพพื้นบ้านที่ประชาชนนั้นผลิตขึ้นมาเองซึ่งถ้าหากชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเที่ยวในงานนั้นได้เห็นความสวยงามของผ้าลวดลายของผ้าก็อาจจะมีการนำถ้าเรานั้นมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้อีกด้วยถือว่าเป็นการโฆษณาเกี่ยวกับผ้าพื้นบ้านของไทย

ได้อย่างดียิ่งเลยทีเดียวสำหรับที่อำนาจเจริญจะมีวัดโพธิ์ศิลาเขาจะมีการจัดงานเกี่ยวกับการทำบุญตักบาตรแล้วให้ใส่ผ้าพื้นบ้านมาทำบุญซึ่งเขาจะจัดเป็นทุกปีอยู่แล้วสำหรับกิจกรรมนี้ดังนั้นถ้าหากใครอยากจะเห็นภาพพื้นบ้านของจังหวัดอำนาจเจริญว่ามีความสวยงามมากแค่ไหนก็สามารถไปร่วมงานได้ ซึ่งในปีพศ2563 นี้นั้นเป็นการจัดงานครั้งที่ 38 แล้ว

โดยมีการจัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมานี้เองและในปีหน้าก็จะมีการจัดประมาณเดือนสิงหาคมนี้ดังนั้นใครอยากเห็นผ้าสวยๆและอยากไปร่วมงานก็สามารถที่จะติดตามข่าวสารของจังหวัดอำนาจเจริญได้

 

 

สนับสนุนโดย.  คาสิโน ปอยเปต

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน