มีนาคม 30, 2021

การเลิกทาส

การเลิกทาส

   หลายคนคงรู้ดีกันว่าในสมัยโบราณนั้นอดีตกาลประเทศไทยนั้นเคยมีข้าทาส ซึ่งจะมีเป็นดาบระบบเจ้าขุนมูลนายและมีทาสบริวารเอาไว้คอยรับใช้เจ้านายแต่ต่อมานั้นได้มีการยกเลิกทาสเกิดขึ้นซึ่งการเกิดการยกเลิกทาสในครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือที่เรารู้จักกันดีในนามของรัชกาลที่ 5 นั่นเองซึ่งหลายคนรู้ว่าในรัชกาลที่ 5 นั้นมีการเลิกทาสแต่คุณรู้หรือไม่ว่าวันที่ถูกระบุให้เป็นวันเลิกทาสนั้นคือวันที่เท่าไหร่ 

           สำหรับวันเลิกทาสที่มีการระบุไว้ในปฏิทินของประเทศไทยนั้นจะตรงกับวันที่ 1 เดือนเมษายนของทุกปีซึ่งเชื่อว่าคนส่วนใหญ่นั้นจะไม่ค่อยรู้ว่าวันที่ 1 เมษายนนั้นคือวันเลิกทาสเพราะคนส่วนใหญ่จะไปมุ่งเน้นวัฒนธรรมของชาวต่างชาตินั่นก็คือมองว่าวันที่ 1 เมษายนเป็นวันโกหกของโลกดังนั้นทุกคนมักจะสนใจไปที่วันโกหกของโลกมากกว่าจะมุ่งเน้นในเรื่องของความรู้เกี่ยวกับเรื่องของวัฒนธรรมไทยว่าวันที่ 1 นั้น

คือวันเลิกทาสนั่นเองสาเหตุที่ให้มีการกำหนดการเลือกผ้าขึ้นมานั้นก็เพราะว่าในสมัยอดีตกาลนั้นจะมีระบบเจ้าขุนมูลนายและเจ้านายในแต่ละคนนั้นก็จะมีข้าทาสบริวารเป็นจำนวนมากยิ่งคนไหนมีข้าทาสบริวารเยอะก็แสดงว่าคนนั้นมีบารมีเยอะมีฐานะร่ำรวยและข้าทาสมักจะถูกกดขี่ข่มเหงอยู่เป็นประจำหากทำงานไม่ถูกใจเจ้านายก็มักจะถูกโบยและถูกตีบางคนนั้นทำงานรับใช้เจ้านาย

โดยที่ไม่ได้รับเงินเดือนทำให้ข้าทาสบริวารนั้นลำบากแสนเข็ญในการใช้ชีวิตทุกคนอยากจะเป็นไทยให้กับตัวเองทั้งนั้นดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงมักจะขนขวายหาเงินให้ได้มากที่สุดเพื่อมาไถ่ชีวิตตนเองออกจากเจ้านายและเป็นเจ้านายของตนเองแต่อย่างไรก็ตาม

ในสมัยโบราณการที่จะหาเงินมาไถ่ตัวเองไม่ให้เป็นทาสได้นั้นค่อนข้างแสนลำบากดังนั้นคนส่วนใหญ่ตั้งแต่เกิดจนตายก็ยังคงเป็นทาสอยู่และเมื่อมาถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงเล็งเห็นว่าเจ้านายคนใหญ่คนโตมีข้าทาสบริวารเยอะและมีการกดขี่ข่มเหงคาดเยอะพระองค์จึงได้ทรงพระแม่ตาได้มีการประกาศเลิกทาสเพราะถ้าหากว่ารัชกาลที่ 5 ไม่เข้ามาช่วยเหลือให้ประชาชนนั้นเลิกทาสได้ปัจจุบันนี้ก็อาจจะยังคงมีระบบข้าทาสอยู่เช่นเดิม 

           แนะนำแจ้งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาว่าวัฒนธรรมการมีทาสเป็นของตนเองในเรือนเบี้ยนั้นได้ถูกยกเลิกออกไป ซึ่งส่งผลดีให้กับคนไทยเป็นอย่างมากเพราะทุกคนจะได้มีชีวิตอย่างอิสระเสรีที่จะทำอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องถูกกดขี่ข่มเหงอีกต่อไปและทำให้ประเทศชาติสามารถพัฒนาขึ้นได้อย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

 

ได้รับการสนับสนุนโดย.    ทางเข้า ufabet ภาษาไทย

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน