กรกฎาคม 1, 2021

Israeli-Palestinian Conflict

Israeli-Palestinian Conflict

เรื่องราวทั้งหมดก็ได้เริ่มขึ้นที่ดิบแดนศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นปาเลสไตน์ในปัจจุบันนี้แหละดินแดนนี้ถือได้ว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ถึง3ศาสนาด้วยกันเพราะว่าเป็นที่ตั้งของกรุง Jerusalem เยรูซาเลมเมืองสำคัญของศาสนาคริสต์อย่างที่เรารู้กันว่านี่เป็นเมืองที่พระเยซูเกิด

ในขณะที่ชาวยิวก็จะบอกว่านี่คือดินแดนแห่งพันธสัญญาดินแดนที่พระเจ้ามอบให้กับเราส่วนศาสนาอิสลามเขาจะมองว่าดินแดนบริเวณนี้เป็นดินแดนที่สำคัญเป็นอันดับที่สามของศาสนาอิสลามเลยก็ว่าได้แล้วถามว่าดินแดนนี้มันกลายมาเป็นดินแดนที่สำคัญได้อย่างไรมันเริ่มต้นที่คนๆนึงนั่นก็คือ  Abraham นั่นเอง

หลายคนก็เคยได้ยินกันใช่ไหมAbrahamปรากฎตัวอยู่ในคัมภีร์ไบเบิลพันธสัญญาเก่านั่นเองโดยเขาได้บอกว่า Abraham จริงๆแล้วเดินทางมาจากดินแดนบริเวณที่เป็นเมโสโปเตเมียแต่ว่าได้ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ดินแดนปาเลสไตน์ในปัจจุบันโดยในคัมภีร์ก็จะบอกว่าพระเจ้าให้คำสัญญาใครที่นับถือพระองค์นั้นก็จะให้ดินแดนศักดิ์สิทธิ์

บริเวณที่อุดมสมบูรณ์มากๆเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยนมแล้วก็น้ำผึ้งส่วนพื้นที่ก็จะอยู่บริเวณแม่น้ำอียิปต์จนกระทั่งถึงแม่น้ำยูเฟรติสเลยทีเดียวพูดง่ายๆก็คือบนิเวณที่เป็นดินแดนPalestineปาเลสไตน์ในปัจจุบันนี้แหล่ะหลังจากที่Abrahamมาอยู่ที่ดินแดนบริเวณนี้ก็มีการสืบต่อลูกหลานกันไปเรื่อยๆ

ซึ่งหลังจากเหตุการร์นี้ลูกหลานของAbrahamก็อยู่อาศัยที่บริเวณมาเรื่อยๆเราจะเรียกเขาว่าชาวHebrewsโดยชาวAbrahamตามคัมภีร์เขาก็จะบอกว่าไปทำอะไรสักอย่างผิดต่อพระเจ้าทำให้โดนพระเจ้าลงโทษหรือบางเรื่องก็จะบอกว่าAbrahamไปทำประโยชน์อะไรสักอย่างให้กับฟาโรห์ของอียีปต์ฟาโรห์ชวนให้ไปอยู่ด้วยและนักประวัตศาสตร์บางคนก็จะบอกว่าบริเวณที่ดินศักดิ์สิทธิ์อยู่ดีๆก็เกิดความแห้งแร้งอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ในที่สุดท้ายชาวAbrahamก็ได้มีการย้ายถิ่นฐานจากบริเวณปาเลสไตน์ปัจจุบันไปอาศัยอยู่ที่อียิปต์และไปถึงก็ถูกการกดขี่ข่มแหงชาวAbrahamทำไมชาวAbrahamหลังจากที่ได้สืบเชื้อสายอยู่ที่นั่นก็เลยทนไม่ได้แล้วจะไม่อยู่แล้วจะเดินทางกลับที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่พระเจ้าได้มอบให้

ดังนั้นชาวAbrahamก็เลยอพยพจากอียิปต์กลับมาดินแดนที่เป็นปาเลสไตน์ในปัจจุบันอีกครั้งหนึ่งก็เป็นฉากที่โมเสสได้พาคนเดินทางข้ามทะเลแดงกลับมาที่ดินแดนปาเลสไตร์ในปัจจุบันนี่แหละปัญหาก็คือบริเวณดินแดนศักดิ์สิทธ์ระหว่างที่ทางAbrahamไม่อยู่ก็มีคนมาอาศัยอยู่บริเวณนี้เช่นเดียวกันเราจะเรียกเขาว่าชาวCanaanก็เป็นพวกอาหรับอะไรอย่างนี้นี่แหละ

 

สนับสนุนโดย.    sa gaming สมัครยังไง

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน