สิงหาคม 13, 2021

คนไทยรู้จักเทพเจ้าไซอิ๋วได้อย่างไร 

คนไทยรู้จักเทพเจ้าไซอิ๋วได้อย่างไร 

          หากจะกล่าวถึงเทพเจ้าไซอิ๋ว  เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะถึงแม้ว่าเทพเจ้าไซอิ๋วจะเป็นเทพเจ้าของคนจีนแต่ในประเทศไทยก็ยังมีรูปปั้นของเทพเจ้าไซอิ๋วอยู่บางพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในเขตพื้นที่ของภาคใต้    สำหรับ เทพเจ้าไซอิ๋ว นั้นเป็นเทพเจ้าของคนจีนที่ให้ความเคารพนับถือ โดยเทพเจ้าไซอิ๋วนั้นเป็นที่เคารพนับถือมากในหมู่ของคนจีนที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน  

          เทพเจ้าไซอิ๋วในประเทศจีนนั้นเชื่อกันว่าเกิดขึ้นเนื่องจากว่าคนจีนทางตอนใต้นั้นต่างให้ความเคารพนับถือลิงเนื่องจากว่าพวกเขามีความเชื่อมั่นว่าลิงนั้นมีลักษณะคล้ายกับมนุษย์มากที่สุดและเมื่อลิงมีอายุยาวนานเกิน 1000 ปีขึ้นไปก็จะสามารถมีตบะแก่กล้าและสามารถกลายร่างเป็นคนได้ซึ่งลิงที่มีอายุมากกว่า 1000 ปีจะเป็นลิงที่มีอภินิหารเก่งกล้าสามารถด้วยความเชื่อนี้เองที่ทำให้คนจีนทางตอนใต้นั้นให้ความเคารพนับถือลิงจนเกิดเป็นที่มาของเทพเจ้าไซอิ๋วนั่นเอง   

    

           และประเทศไทยก็รู้จักเทพเจ้าไซอิ๋วได้จากการที่คนจีนที่เป็นพ่อค้ามีการล่องเรือใบนำสินค้ามาขายโดยเข้ามาผ่านทางท้องทะเลซึ่งมาขึ้นฝั่งในจังหวัดทางภาคใต้ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าวัดในภาคใต้จะมีรูปปั้นของ เทพเจ้าไซอิ๋ว เนื่องจากว่าพ่อค้าชาวจีนหรือแม้แต่แม่ค้าชาวจีนที่นำสินค้าจากเมืองจีนมาขายนำเรื่องราวของเทพเจ้าไซอิ๋วมาเผยแพร่ให้คนไทยได้รู้จักกันนั่นเอง        

         หลังจากนั้นคนไทยก็เริ่มรู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นจากการดูละครหรือซีรีย์ของคนจีนที่มีการนำเรื่องราวของเทพเจ้าไซอิ๋วมาสร้างเป็นภาพยนตร์หรือซีรีย์ที่มีอภินิหารต่างๆมากมายจนเป็นที่มาของการให้ความเคารพนับถือเทพเจ้าไซอิ๋วโดยมองว่าเทพเจ้าไซอิ๋วนั้นคือเทพเจ้าองค์หนึ่งที่คนจีนให้ความเคารพนับถือ 

          อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ยังคงมีการเคารพนับถือเทพเจ้าไซอิ๋วกันอย่างแพร่หลายและคนไทยเองก็ให้ความเคารพนับถือเทพเจ้าไซอิ๋วไม่แพ้คนชนชาติจีนเช่นเดียวกัน โดยจะเห็นได้ว่าบางสถานที่มีการสร้างรูปปั้นเทพเจ้าไซอิ๋วเอาไว้เพื่อให้ชาวบ้านได้เข้ามาทำการเคารพกราบไหว้บูชานั้นเอง                       

               สำหรับลักษณะเด่นของเทพเจ้าไซอิ๋วนั้นจะมีรูปร่างคล้ายมนุษย์แล้วแต่ใบหน้านั้นยังมีขนขึ้นปกคลุมทั้งตัวและร่างกายแต่จะมีสองเท้าและสองมือเหมือนกับมนุษย์โดยจะมีไม้พองอยู่ 1 อันเป็นอาวุธคู่กายอีกทั้งยังมีรัดเกล้ารับที่ตรงบริเวณศีรษะเอาไว้ซึ่งตามความเชื่อมีการเชื่อกันว่าเทพเจ้าไซอิ๋วนั้นได้มาช่วยเหลือพระถังซัมจั๋งในการที่เดินทางไปชมพูทวีปเพื่อทำการแสวงบุญหลังจากที่สามารถคุ้มครองพระถังซัมจั๋งไปถึงชมพูทวีปได้ก็ทำให้เทพเจ้าไซอิ๋วได้ผลบุญและกลายมาเป็นเทพเจ้าจนถึงปัจจุบัน

 

สนับสนุนโดย.    ufabet บนมือถือ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน