กันยายน 3, 2021

ตำนานทุ่งป่ะหลาน 

ตำนานทุ่งป่ะหลาน 

           สำหรับตำนานเรื่องเล่าของ ตำนานทุ่งป่ะหลาน นั้น เป็นตำนานที่มีการเล่าขานกันในจังหวัดทางแทบภาคอีสาน  โดยทุ่งป่ะหลานนี้เป็นทุ่งที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งปัจจุบันคือพ้นที่ที่อยู่ในเขตจังหวัดนครราชสีมา หรือที่เรารู้จักกันดีในนามของจังหวัดของย่าโมนั่นเอง 

     สำหรับคำว่าทุ่งป่ะหลาน นั้นเป็นคำเรียกของคนทางแทบภาคอีสาน แต่ถ้าหากเป็นคนภาคกลางจะเรียกว่าทุ่งทิ้งหลานนั้นเอง  สำหรับเรื่องเล่านี้มีการเล่าขานมาเป็นตำนานนิทาน ที่ผู้เฒ่าผู้แก่มักจะเล่าเป็นนิทานก่อนนอนให้กับเด็กๆได้ฟัง เป็นเรื่องราวที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนที่ได้ฟังเรื่องราวนี้ได้อย่างมากเลยทีเดียว

          โดยตำนานนี้มีการพูดถึงยายกับหลานสาวคู่หนึ่ง ทั้งคู่เป็นคนประเทศลาว แต่ด้วยความจนและแร้งแค้น ทำให้ไม่สามารถที่จะอยู่ประเทศของตัวเองได้ ทำให้ยายตัดสินใจพาหลานสาวมาตายเอาดาบหน้า คิดว่าหากมีการเดินทางมาที่เมืองไทย ก็จะมีที่ทำกิน และชีวิตจะได้ดีขึ้น โดยผู้เป็นยายนั้น ต้องการที่จะมาตั้งหลักปักฐานอยู่ที่จังหวัดโคราชนี่เอง 

       แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นอย่างนั้น เพราะเมื่อยายกับหลานคู่นี้เดินทางเข้ามาในไทยได้แล้วก็ต้องเดินทางมาเรื่อยๆ จนมาถึงทุ่งกว้างขนาดใหญ่ ซึ่งระหว่างที่ทั้งคู่เดินทางมานั้น ทั้งยายและหลานสาว ไมได้กินอะไรเลย ทั้งอาหารและน้ำที่เตรียมเอาไว้เป็นเสบียงก็กินกันจนหมดแล้ว ประกอบกับ อากาศในตอนกลางวันที่ร้อนอบอ้าว แสงแดดส่องแสงแรงกล้า  

       เมื่อยายกับหลายสาวเดินทางมาถึงทุ่งที่กว้างใหญ่ แต่ไม่มีต้นไม้แม้สักต้นที่จะพอให้พักผิงร่มเงาได้ อีกทั้งทั้งคู่ก็อ่อนระโหยโรยแรงกันแล้ว ทำให้คนเป็นหลาน งอแง ไม่ยอมที่จะเดินต่อเพราะว่าเหนื่อยมากประกอบกับหิวมากจนไม่มีแรงเดิน  ทางด้านคนเป็นยายก็ชวนหลานสาวให้เดินเพราะมองเห็นแล้วว่า อีกไม่ใกลก็น่าจะถึงหมู่บ้าน และพอจะขอของกินจากชาวบ้านได้แล้ว แต่หลานสาวยืนยันไม่เดินทางแล้ว เพราะเดินไม่ไหวจริงๆ ยายจึงได้ให้หลานนั่งรอ และตัวเองก็เดินเท้าไปคนเดียว เพื่อที่จะไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน 

            ซึ่งคนเป็นยายมีความหวังว่าเดินอีกไม่ไกลก็จะมีน้ำมีอาหารกินแล้ว แต่เมื่อเดินออกมาไกลมากแล้วแต่ยายก็ยังไม่เจอหมู่บ้านสักที และอากาศก็ร้อนจนในที่สุดยายก็เป็นลม หมดสติและเสียชีวิตระหว่างทางที่จะเดินเข้าหมู่บ้าน เพราะเป็นลมแดด ในขณะที่หลานสาวก็นั่งรอยาย แต่ยายก็ไม่มาสักที ด้านหลานสาวในที่สุดก็เสียชีวิตเพราะหิวตายเช่นเดียวกัน ทำให้ทุ่งที่สองยายหลายตายนี้ ถูกเรียกว่า ทุ่งป่ะหลาน นั่นเอง

 

สนับสนุนโดย.  gclub ฝากออโต้

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน