กันยายน 20, 2021

ประวัติการเกิดของเจ้าชายสิทธัตถะ 

ประวัติการเกิดของเจ้าชายสิทธัตถะ 

 

        การเกิดของเจ้าชายสิทธัตถะ  เชื่อว่าถ้าหากพูดถึง ชื่อของเจ้าชายสิทธัตถะชื่อว่าทุกคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะชื่อนี้จะถูกนำมาใส่ไว้ในบทเรียนของการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องของพระพุทธศาสนาโดยเด็กๆจะได้เรียนในโรงเรียนตั้งแต่ช่วงชั้นระดับประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นต้นไปอยู่แล้ว  สำหรับประวัติของเจ้าชายสิทธัตถะนั้นก็คือเป็นชื่อเดิมของพระพุทธเจ้าก่อนที่จะมีการบวชมาเป็นพระสงฆ์นั่นเอง

        ว่ากันว่าความหมายของสิทธัตถะนั้นจะหมายถึงเกี่ยวกับผู้ที่ประสบความสำเร็จ  ในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ซึ่งเจ้าชายสิทธัตถะนั้นเกิดมาในแคว้นสักกะ  โดยมีพระบิดาเป็นกษัตริย์ครองกรุงกบิลพัสดุ์ชื่อว่าพระเจ้าสุทโธทนะและพระมารดาของเจ้าชายสิทธัตถะนั้นก็คือพระนางสิริมหามายาซึ่งพระนางนั้นก็เป็นพระธิดาของแคว้นโกลิยะโดยแคว้นนี้อยู่ในกรุง เทวหะ เรียกได้ว่าเจ้าชายสิทธัตถะนั้นสามารถปกครองได้ 2 แคว้นเลยทีเดียว

       สำหรับในช่วงที่พระนางสิริมหามายาก่อนจะมีการรู้ตัวว่าได้มีการตั้งครรภ์เจ้าชายสิทธัตถะนั้นพระนางได้มีการฝันว่าพระนางนั้นเจอช้างเผือกที่มีงา 3 คู่แล้วช้างเผือกตัวดังกล่าวนั้นก็ได้พุ่งตรงเข้ามาในท้องของพระนางหลังจากที่พระนางตื่นขึ้นมาพระนางก็รู้ตัวว่าพนักงานตั้งครรภ์ซึ่งทางด้านพราหมณ์ ได้มีการทำนายดวงให้กับ พระครรภ์ของพระนางยโสธราว่าลูกที่เกิดออกมานั้นจะเป็นคนที่มีบุญญาธิการเป็นอย่างมาก

      โดยถ้าหากว่าเมื่อเกิดมาแล้วเติบใหญ่เลือกที่จะเป็นพระมหากษัตริย์ก็จะเป็นพระมหากษัตริย์ที่เกรียงไกรมีคนนับถือและมีชื่อเสียงโด่งดังแต่ถ้าหากเลือกที่จะเข้าสู่พระธรรมก็จะกลายเป็นพระพุทธเจ้าที่ยิ่งใหญ่  ซึ่งแน่นอนว่าพระเจ้าสุทโธทนะนั้นต้องการที่จะให้เจ้าชายสิทธัตถะนั้นได้เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ต่อจากตนเองในช่วงที่เจ้าชายสิทธัตถะเกิดนั้นพระมารดาได้เดินทางไปที่ต้นสาระตรงบริเวณสวนลุมพินีวัน

        หลังจากนั้นก็เกิดพระพุทธเจ้าซึ่งว่ากันว่าตอนที่พุทธเจ้าเกิดมานั้นสามารถเดินได้ทั้งหมด 7เก้าด้วยกันโดยแต่ละก้าวนั้นก็จะมีดอกบัวผุดขึ้นมารองรับฝ่าเท้าของพระพุทธเจ้านอกจากนี้ตอนที่เกิดนั้นพระพุทธเจ้ายังสามารถพูดได้ด้วย   อย่างไรก็ตามในช่วงที่พระพุทธเจ้าเกิดนั้นตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำปีจอ  เดือนวิสาขะ   ซึ่งปัจจุบันนี้สวนลุมพินีวันที่เป็นที่กำเนิดของพระพุทธเจ้านั้นอยู่ในประเทศเนปาลนั่นเอง 

   สำหรับทางที่มีการทำนายดวงให้กับ เจ้าชายสิทธัตถะนั้นไม่ได้มีเพียงแค่คนเดียวเท่านั้นแต่มีทั้งหมดถึง 8 คนด้วยกันและทั้ง 8 คนก็มีการทำนายเหมือนกันหมดจึงทำให้พระเจ้าสุทโธทนะพยายามอบรมเลี้ยงดูเจ้าชายสิทธัตถะให้อยู่แต่ในวันและให้เจอแต่สิ่งสวยงามเพราะกลัวว่าเจ้าชายสิทธัตถะออกบวชนั่นเอง

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย    ufabet ฝาก-ถอน ออโต้

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน