ตุลาคม 21, 2021

แพะเมืองผีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งและยังเป็นตำนานที่น่าสนใจด้วย

แพะเมืองผีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งและยังเป็นตำนานที่น่าสนใจด้วย

     ตำนานแพะเมืองผี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากด้วยสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างจากสภาพแวดล้อมที่อื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวมักจะเกิดความสงสัยว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นแพะเมืองผีนั้นเกิดมาจากอะไรเพราะโดยสภาพแล้วเกิดจากหินดินถูกกัดเซาะกัดกร่อนให้มีรูปร่างต่างๆ

ซึ่งถ้าตามหลักทางวิทยาศาสตร์แล้วก็มองได้ว่าแพะเมืองผีนางอาจจะเป็นสถานที่ผ่านของตาน้ำที่น้ำไหลผ่านทำให้มีการกัดกร่อนน้ำตามซอกหินต่างๆจนเกิดซอกหินที่มีลักษณะรูปร่างแตกต่างจากหินที่อื่นทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่น่าสนใจและกลายมาเป็นจุดที่ชาวบ้านตั้งชื่อว่าแพะเมืองผี

       ซึ่งอันที่จริงแล้วสถานที่แห่งนี้ไม่ได้มีความน่ากลัวแต่อย่างใดส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่แพะเมืองผีนั้นก็มักจะมาศึกษาหาความรู้โดยส่วนมากก็จะเป็นพวกนักศึกษาและพวกต้องการศึกษาข้อมูลทางประวัติศาสตร์หรือธรณีวิทยาเป็นต้น  อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าแพะเมืองผีจะมีการถูกนำมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแต่ที่นี่ก็มีตำนานเล่าขานทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจได้เช่นเดียวกัน

         โดยตำนานมีการพูดถึงการตามล่าสมบัติปริศนาที่แพะเมืองผีวนอุทยานแพะเมืองผีจังหวัดแพร่ไปสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นดินและหินทรายถูกกัดเซาะผุพังตามธรรมชาติจนเกิดเป็นหน้าผาเสาดินรูปร่างต่างๆดูแปลกตานักธรณีวิทยาคาดว่าแพะเมืองผีน่าจะอายุไม่ต่ำกว่า 2 ล้านปี

ส่วนสาเหตุที่ถูกเรียกว่าแพะเมืองผีภาษาพื้นเมืองทางภาคเหนือคำว่าแพะอาจใช้เรียกชื่อป่าโปร่งคล้ายกับป่าละเมาะส่วนคำว่าเมืองผีหมายถึงดินแดนลับเพราะในอดีตพื้นที่แห่งนี้ไม่มีมนุษย์หรือแม้แต่สัตว์อาศัยอยู่มีแต่ความเงียบเหงาวังเวงแพะเมืองผีจึงหมายถึงป่าที่เงียบวังเวงและน่ากลัว

        ตำนานเล่าว่าในอดีตป่าแห่งนี้เคยอุดมสมบูรณ์ผู้หญิงชราชื่อสุ่มเดินเข้าไปหาในป่าแต่กลับพบกับหลุมที่เต็มไปด้วยเงินและทองคำยาสูบนำเงินและทองคำชายหาดว่าจะนำกลับบ้านแต่ไม่สามารถออกจากป่าได้จำต้องวางหากทิ้งไว้และหาไม้มาทำเป็นราวตามทางจนสามารถออกจากป่าได้พอถึงบ้านญาติโยมก็เล่าให้เพื่อนบ้านฟัง

และชักชวนกันเข้าไปตามล่าหาขุมสมบัตินั้นแต่เมื่อทุกคนเข้าป่าไปถึงจุดที่อยากสมหวังหากไว้กลับพบเพียงหากว่างเปล่าชาวบ้านจึงช่วยกันค้นหาเงินและทองคำที่หายไปจนไปพบกับรอยเท้าปริศนาของคนจึงพากันเดินตามรอยเท้านั้นจนกระทั่ง จนกระทั่งไปพบกับแพะเมืองผีส่วนหลุมที่เต็มไปด้วยเงินและทองคำที่น่าชมไปพบก็กลายเป็นขุมสมบัติปริศนามาจนถึงทุกวันนี้ 

 

สนับสนุนโดย.  sa gaming ขั้นต่ำ 5 บาท

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน