พฤศจิกายน 3, 2021

ความบ้าอำนาจของนายอีซึงมัน

ความบ้าอำนาจของนายอีซึงมัน

ซึ่งในบ้านเราคนเฒ่าคนแก่ประมาณ50-60ปี ความบ้าอำนาจของนายอีซึงมัน ก็น่าจะรู้จัดคนนี้เป็นอย่างดีกับ ปักจุงฮี นายพลที่เขาได้มาจากการทำรัฐประหารในประเทศเกาหลีใต้ที่เป็นผู้สร้างวัฒนธรรมกับการซุปตัวเราให้ขาวผ่องด้วยการเลือกตั้งที่ไม่ปกติและหนึ่งในการปกครองที่ยังคงเป็นตำนานของประเทศเกาหลีใต้กับการปกครองแบบเผด็จการ

โดยถือว่าเป็นการปกครองที่เต็มไปด้วยความน่ากลัวหวาดหวั่งสะท้อนไปทั้งสังคมและมันได้เป็นระบบการปกครองที่ใครหลายๆคนไม่เห็นด้วยแต่ยังได้มีอีกส่วนหนึ่งที่เห้นด้วยสะงั้นโดยใครเหตุผลว่าประเทศชาติสงบดีนี่เราหมายถึงเกาหลีใต้ก่อนที่เราจะมาฟังเรื่องเผด็จการของเกาหลีใต้เรามาทำความเข้าใจกับเรื่องทั้งมดก่อน

 

เนื่องจากนี้ในภายหลังจากที่สงครามโลกครั้งที่สองได้จบลงไปในปี1948ทางประเทศเกาหลีก็ได้ถูกแบ่งให้เป็นสองส่วนได้แก่ประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้และทางฝั่งของเกาหลีเหนือก็มีพี่ใหญ่ใจดีอย่างสหภาพโซเวียตที่คอยช่วยเหลืออยู่ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีและอาวุธต่างๆส่วนทางเกาหลีใต้นั้นได้สหรัฐอเมริกาที่คอยหนุนหลังอยู่จึงทำให้ทั้งสองประเทศได้เป็นระบบการปกครองเอาไว้อย่างชัดเจน

ซึ่งอีกฝ่ายหนึ่งได้เป็นระบบฝ่ายสังคมนิยมและอีกฝ่ายหนึ่งเป็นระบบประชาธิปไตยในตอนที่เกาหลีถูกแบ่งเป็นสองประเทศดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือจะดูดีกว่าทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นระบบอุตสาหกรรมภายในประเทศเอาง่ายๆรวยกว่าเกาหลีใต้อีกด้วยเพราะโซเวียตแบ่งให้

นอกจากนี้ทางฝั่งของเกาหลีใต้นั้นแย่มากๆไม่มีอะไรเลยสักอย่างแต่แน่แล้วว่าเราไม่ได้มาดูเกาหลีเหนือแต่นี่เป็นเรื่องของเกาหลีใต้ล้วนๆหลังจากที่ประเทศทั้งสองได้แบ่งกันได้อย่างลงตัวกันแล้วทางฝั่งเกาหลีใต้ก็ได้มีการจัดเลือกตั้งขึ้นมาครั้งแรกในปี1948ก่อนที่นายอีซึงมันที่เป็นพลเรือนจะกลายมาเป็นประธานาธิบดีแห่งชาติ

ดังนั้นหลังจากที่นายอีซึงมันได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไปจนครบวาระแล้วนั้นดูเหมือนว่านายอีซึงมันจะไม่ยอมลงจากตำแหน่งลงไปง่ายๆเขาก็เลยมีความพยายามที่จะสืบอำนาจต่อคล้ายๆกับลุงคนนหนึ่งด้วยการเข้าไปแกไขรัฐธรรมนูณแบบน่าตาเฉยให้กลายมาเป็นประชาชนมาเลือกเขาโดยตรง

แน่นอนแล้วว่าหลังจากที่ได้แก้ไขรัฐธรรมนูณไปแล้วนายอีซึงมันก็ได้รับคะแนนความนิยมไปเป็นอย่างมากและเขาก็ได้เป็นประธานาธิบดีในสมัยที่สองไปติดๆและพอจะครบวาระใช่ว่าเขาจะยออมลงจากตำแหน่งไปง่ายๆก็เหมือนเดินเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูณแบบไม่มีกำหนดครบวาระ

 

สนับสนุนโดย.  ufabet เว็บไหนดี

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน