มกราคม 19, 2022

ประเพณีประหลาดที่มักจะทำกันในช่วงปีใหม่

ประเพณีประหลาดที่มักจะทำกันในช่วงปีใหม่

   การจัดงานเฉลิมฉลองในเทศกาลปีใหม่นั้นไม่ได้มีการจัดขึ้นที่ประเทศไทยที่เดียวเพียงเท่านั้น เพราะทุกประเทศทั่วโลกประชาชนต่างก็ออกมาร่วมกันเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าและเตรียมตัวที่จะรับสิ่งดีดีเข้ามาในช่วงปีใหม่เช่นเดียวกัน  อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วการเลี้ยงฉลองในช่วงปีใหม่ผู้คนส่วนมักก็มักจะมาทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง หรือคนในครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะมานั่งคุยทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน

       อย่างไรก็ตามมีบางประเทศ มีการจัดประเพณีปีใหม่ที่แตกต่างกันออกไป เรียกได้ว่าเป็นประเพณีที่ค่อนข้างแปลกประหลาดมากเลยทีเดียว ซึ่งในบทความนี้จะนำข้อมูลเหล่านี้มาแนะนำให้รู้จักกัน

South Africa โยนของเก่าจากที่สูง

      ในเมืองโยฮันเนสเบิร์กประเทศแอฟริกาใต้จะมีธรรมเนียมในการโยนข้าวของเครื่องใช้เก่าๆ  เฟอร์นิเจอร์เก่าๆ  ออกทางหน้าต่างจากที่สูงลงสู่พื้น การทิ้งของเก่าเสมือนถึงชีวิตเก่าๆที่ไม่ดีทิ้งไปพร้อมต้อนรับปีใหม่กับการเริ่มชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม 

       สเปนรับประทานทั้งหมด 12 ลูก

       สำหรับประเทศสเปน ถือว่าเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าปลูกองุ่นมากที่สุดทุกคนจึงเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการรับประทานองุ่น 12 ลูกในเวลา 24:00 น โดยพวกเขาเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความสุขและความมั่งคั่งในปีที่จะมาถึง การรับประทานองุ่นในธรรมเนียมปฏิบัติจะต้องเริ่มลูกแรกในตอนที่ระฆังโบสถ์ปีบอกเวลาเที่ยงคืนเพราะระฆังปี 1 ครั้งก่อนรับประทานองุ่น 1 ลูกจนครบ 12 ลูกซึ่งก็หมายถึง 12 เดือน 

     Scotland เดินขบวนลูกบอลไฟ

      ในวันที่ 31 ธันวาคมของทุกๆปีในประเทศสกอตแลนด์ จะมีเทศกาลอันตรายที่มีความเป็นมาอันยาวนานตั้งแต่สมัยไวกิ้งที่มีชื่อว่า  Hogmanay การนี้เหล่าบรรดาชายหนุ่มจะออกมาเดินขบวนถือลูกบอลไฟพร้อมทั้งหมุนบริษัทลูกบอลไฟนั้นเปิดรับรอบตัวเองขึ้นตามความเชื่อของชาวสก๊อตนั้นเชื่อกันว่าลูกบอลไฟสามารถชำระล้างบาปและทำให้คนบริสุทธิ์ได้นอกจากนี้ยังเป็นการนำแสงอาทิตย์มาสู่ผู้คนอีกด้วย 

      ตุรกีทุบผลทับทิม

         ชาวเตอร์กริส เชื่อกันว่าทับทิมเป็นผลไม้มงคลเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองความอุดมสมบูรณ์และยังช่วยปกป้องสิ่งชั่วร้ายต่างๆในช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันปีใหม่พวกเขาจึงนำผลทับทิมมาทุกที่หน้าบ้านในขณะเดียวกันก็สามารถใช้เกลือโรยที่หน้าประตูบ้านแทนการทุกคนทับทิมได้เช่นกัน

ดังนี้พวกเขาเชื่อกันว่าในปีใหม่ชีวิตจะได้มีแต่ความโชคดีความสงบสุขและความมั่งมีแก่บ้านและธุรกิจในครัวเรือนนอกจากนี้เมื่อนาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืนอีก 1 ธรรมเนียมในตุรกีก็คือให้เปิดแม่กุญแจหรือเปิดก๊อกน้ำซึ่งเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดตัวเองให้ร่ำรวยและโชคดีตลอดปี 

 

สนับสนุนโดย.  gclub มือถือ ทดลองเล่น

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน