กุมภาพันธ์ 12, 2022

ตำนานมีดสั้นของฟาโรห์ตุตันคาเมน

ตำนานมีดสั้นของฟาโรห์ตุตันคาเมน

      ตำนานมีดสั้นของฟาโรห์ สำหรับตำนานที่เรากำลังจะพูดถึงกันในครั้งนี้เป็นตำนานเก่าแก่ของอียิป สมัยเองค์ฟาโรห์ตุตันคาเมนหรือตุตันคามุน  ยุวกษัตรย์ ซึ่งพระองค์นั้นเป็นฟาโรห์ลำดับที่ 18 ของราชวงศ์อียิปต์ยุคอาณาจักรใหม่เรื่องราวชีวิตของพระองค์เต็มไปด้วยปริศนา นับตั้งแต่ไปสนาการสิ้นพระชนม์คำสาปแห่งสุสานฟาโรห์หรือแม้แต่มีสั้นคู่กายที่พบในโลงพระศพในปี 1925 

      นายโฮเวิร์ดการ์ดเนอร์นักโบราณคดีอังกฤษค้นพบมีดสั้นสองเล่มในโลงศพของฟาโรห์ตุตันคาเมนเล่มแรกทำจากโลหะคล้ายเล็กส่วนเล่มที่ 2 ทำจากทองคำคมของมีทั้งสองเล่มไม่เกิดสนิมเลยแม้แต่นิดเดียวทำให้นักวิทยาศาสตร์เกิดความสงสัยและที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่านั้นคือเมื่อทีมนักวิจัยของพิพิธภัณฑ์อิตาลีและอียิปต์ทำการตรวจสอบคณิตศาสตร์เล่มแรกโดยใช้เทคนิค non-invasive เอกซเรย์

          และผลที่ได้ก็สร้างความตกตะลึงให้กับทีมนักวิจัยประเมินสั้นของฟาโรห์ตุตันคาเมนมีองค์ประกอบของธาตุเหล็ก  นิกเกิลและโครเมียมซึ่งตรงกับฐานข้อมูลของแร่ธาตุที่พบในอุกกาบาตที่ตกลงมายังโลกซึ่งเคยพบที่เมืองมาซามาทรูเมืองท่าในประเทศอียิปต์อยู่ในสมัยอียิปต์โบราณมีความเชื่อว่าวัตถุที่ตกลงมาจากฟากฟ้าย่อมเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สมควรแก่การเคารพบูชา

         จึงเป็นไปได้ที่ชาวอียิปต์ในขณะนั้นเอาชิ้นส่วนของอุกกาบาตไปตีเป็นมีดสั้นให้กับฟาโรห์และใส่ลงไปในโรงพระศพตามความเชื่อว่าจะใช้เป็นอาวุธป้องกันพระองค์ในโลกหน้าได้มีดสั้นของฟาโรห์ตุตันคาเมนที่ทำจากวัตถุนอกโลกเล่มนี้มีความยาว 34.5 cm มีฝักมีดทำจากทองคำแท้และแกะสลักลวดลายอย่างสวยงามโดยฝีมือช่างที่มีทักษะสูงปัจจุบันถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโร

      สำหรับนักทอ่งเที่ยวคนไหนที่มีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศอียิปต์ แนะนำว่าควรหาเวลาว่างไปเยี่ยมชมมีดสั้นในตำนานนี้ เพราะถือว่าเป็นทรัพย์สินที่เก่าแก่ และที่สำคัญสิ่งที่นำมาผลิตเป็นมีดนั้นยังเป็นของที่มาจากนอกโลก ที่เราไม่เคยพบเห็นบ่อยนัก 

      ตำนานดาบ Honjo  Masamune Sword   

 โอกาซากิมาซามูเนะหรือ โกโรนิวโดมาซามุเนะได้รับการยกย่องให้เป็นช่างตีดาบมือหนึ่งในตำนานของญี่ปุ่นที่มีผลงานโดดเด่นในช่วงปลายสมัยคามาคุระดับทุกเล่มที่เขาตีขึ้นจะมีชื่อเสียงในเรื่องของความสง่างามและคุณภาพสูงโดยเฉพาะดาบฮอนโจมาซามูเนะซึ่งสมบัติอันล้ำค่าของโชกุนโทกุงาวะในสมัยเอโดะเป็นดาบที่ถูกส่งทอดจากรุ่นสู่รุ่นของตำแหน่งโชกุนนับเป็นดาบที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่ประเทศญี่ปุ่นเคยสร้างมา 

   

สนับสนุนโดย.    ทางเข้า UFABET ภาษาไทย

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน