กุมภาพันธ์ 22, 2022

ประวัติของ สุภาษ จันทระโพส

ประวัติของ สุภาษ จันทระโพส

     สุภาษ จันทระโพส    หากพูดถึงประวัติบุคคลสำคัญของโลก รวมถึงบุคคลสำคัญของประเทศอินเดียแล้วล่ะก็ จะขาด บุคคลผู้นี้ไปไม่ได้เลย

เพราะถือว่าเขาเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่โลกกำลังเกิดสงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้น เพราะเขามีส่วนสำคัญอย่างมากในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนี้ เขาก็คือ สุภาษ จันทระโพส นั่นเอง 

         สำหรับ สุภาษ จันทระโพส นั้นเขาไม่ได้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางเท่าไหร่นัก หากเปรียบเทียบกับบุคคลสำคัญของโลกคนอื่นอื่น  อย่างไรก็ตาม สุภาษ จันทระโพส ก็มีคุณทุกประการและสิ่งที่เขาทำเพื่อชาติอินเดียนั้นยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันเลยทีเดียว

  สุภาษ จันทระโพสหรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ เนตาซี  เขาเป็นบุคคลที่ชาวอินเดียให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก และถึงแม้ว่าเขาจะไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้ว แต่ชื่อเสียงของเขายังคงให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาและเคารพเขาอยู่ไม่รู้ลืม 

        สำหรับชายคนนี้นั้น เขาเกิดเมื่อวันที่ 23 มกราคม ปี ค.ศ  1897   โดย สุภาษ จันทระโพส นั้นเขาเป็นผู้นำกลุ่มอิสระชาวอินเดียที่ต้องการปลดปล่อยประเทศอินเดียให้เป็นเอกราชจากการปกครองของอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2    สำหรับ สุภาษ จันทระโพส เขาเป็นบุคคลร่วมสมัยเดียวกันกับมหาตมะคานธีแต่แนวความคิดในการเรียกร้องเอกราชของเขานั้น มีความแตกต่างจากมหาตมะคานธีอย่างสิ้นเชิง

       เนื่องจากว่า เขาเลือกใช้วิธีต่อสู้ด้วยหลักหิงสาหรือวิธีใช้ความรุนแรงเหมือนผู้เรียกร้องทางการเมืองที่ผ่านมา  เส้นทางการที่ สุภาษ จันทระโพส ใช้ในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของอินเดียไม่ใช่เรื่องง่ายนักเมื่อเขาต้องหลบหนีไปเยอรมันเพื่อจัดตั้งกองทัพอินเดียอิสระเพื่อจะประกาศสงครามโดยตรงกับอังกฤษสุภาพกับฝ่ายอักษะ   จากนั้นเมื่อเยอรมันมีทีท่าจะพ่ายแพ้เขาจึงได้ย้ายมาร่วมกับกองทัพญี่ปุ่นจากการช่วยเหลือของเพื่อนสนิทและท้ายที่สุดเขาก็ได้ฐานทัพญี่ปุ่นที่ยกตีสิงคโปร์นั้นเป็นของเขาเอง

       สุภาษ จันทระโพส  เดินทางวนไปวนมาในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทยจะย้ายฐานทัพไปที่พม่าเพื่อเตรียมตัวจะตีประเทศอินเดียในความปกครองของอังกฤษให้แตกและในที่สุดสงครามก็สิ้นสุดลงประเทศอินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษอย่างที่เขาหวังเขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีและตำแหน่งทางการเมืองมากมาย แต่ สุภาษ จันทระโพส กลับไม่ได้สนใจและปฏิเสธตำแหน่งเหล่านั้น

        ชาวอินเดียจึงถือว่า สุภาษ จันทระโพส ว่าเป็นวีรบุรุษที่พวกเขารักและเคารพตลอดมาทางนี้พวกเขาจะมีการจัดงานรำลึกถึงคุณูปการของสุภาษ จันทระโพส ขึ้นในวันที่ 23 มกราคม โดยมีการกำหนดให้เป็นวันคล้ายวันเกิดของ สุภาษ จันทระโพส ขึ้นในทุกๆปี 

 

สนับสนุนโดย.    ufabet เว็บแม่

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน