มีนาคม 11, 2022

ประติมากรรมชั้นยอดที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก 

ประติมากรรมชั้นยอดที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก 

        หากพูดถึงผลงานประติมากรรมระดับโลกปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่ามีมากมายหลายชิ้นผลงานเลยทีเดียวซึ่งเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกในอดีตที่มีการสร้างสรรค์ผลงานทิ้งเอาไว้ด้วย  ประติมากรรมชั้นยอด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำผลงานประติมากรรมชั้นยอดที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกที่แม้ปัจจุบันนี้ผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานนั้นจะเสียชีวิตไปแล้ว

แต่ผลงานของพวกเขายังคงอยู่และยังเป็นผลงานที่ได้รับความนิยมอยู่ติดอันดับโลกเลยก็ว่าได้ด้วยผลงานที่เราจะมาแนะนำในครั้งนี้นั้นมีทั้งหมด 2 ผลงานด้วยกันได้แก่ 

        TheBronze  David หรือรูปปั้นเดวิดถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1440ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบาร์เจโลในประเทศอิตาลีโดยปฏิมากรที่มีชื่อว่าโดนาเทลโลเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางว่าเขาเป็นบิดาแห่งยุคเรเนสซองส์อีกคนหนึ่งก็มีแนวคิดในการสร้างรูปปั้นนี้โดยการบอกเล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่มีชื่อว่าDavid

ที่ได้ต่อสู้กับยักษ์โกไลแอทให้มีสภาพเปลือยเปล่าที่มีเพียงแค่หมวกและรองเท้าบูทเท่านั้นแต่หากลองสังเกตดีๆจะพบว่าสัดส่วนของรูปปั้นเดวิดนั้นจะขัดแย้งกับดาบในมือของเขาที่มีขนาดที่ต่างกันมากซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าโดนมาเป็นโรคต้องการที่จะชี้ให้เห็นถึงการช่วยเหลือจากพระเจ้าที่สามารถทำให้เดวิดทำภารกิจที่ยากลำบากนี้ผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดีนั้นเอง 

 The Great sphinx of giza 

        เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้มีโอกาสเห็นรูปภาพสฟิงซ์หรือแม้แต่ ถ้าหากใครที่ได้เดินทางไปประเทศอียิปต์ก็จะได้เห็นรูปปั้นที่ทำมาจากก้อนหินหรืออาจจะเป็นรูปแกะสลักซึ่งเป็นรูปสฟิงซ์ซึ่งคนอียิปต์โบราณได้มีการแกะสลักเอาไว้

ในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่รู้จักกันดีในชื่อ สฟิงซ์แห่งกิซ่า  ที่นักโบราณคดีได้ขุดเจอซึ่งว่ากันว่าถูกสร้างเอาไว้เพื่อเป็นอนุสาวรีย์ให้กับฟาโรห์ 

       โดยนักโบราณคดีได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการสร้างมาตั้งแต่ 2,600 ปีก่อนคริสตกาลแล้ว ซึ่งเชื่อกันว่าสร้างในราชวงศ์ที่ 4 ของจีเฟรนด์ฟาโรห์  ว่ากันว่าใบหน้าของมหาสฟิงซ์นั้นมีการลอกเลียนแบบมาจากใบหน้าของฟาโรห์และส่วนหัวของสฟิงซ์นั้นก็ได้มีการทำสัญลักษณ์เอาไว้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์อียิปต์นั่นเอง 

    สำหรับลักษณะเด่นของสฟิงซ์ก็คือที่บริเวณหน้าผากจะมีรูปงูแผ่แม่เบี้ยนอกจากนี้ใบหน้ายังมีเค้าอีกด้วย ซึ่งในสมัยอียิปต์โบราณมีความเชื่อกันว่าจะปริ้นเป็นร่างจำแลงภาค 1 ของเทพเจ้า และการที่ฟาโรห์คาเฟ่ให้แกะสลักใบหน้าจะปริ้นเป็นใบหน้าของพระองค์จึงเป็นการแสดงว่าพระองค์เปรียบดั่งเทพเจ้านั้นเอง 

       

สนับสนุนโดย.  Ufabet เข้าสู่ระบบ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน