มีนาคม 25, 2022

UAEระงับซื้อเครื่องบินF35สหรัฐถูกกดดันจากจีน

UAEระงับซื้อเครื่องบินF35สหรัฐถูกกดดันจากจีน

สำหรับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือว่าUAEตอนนี้ได้ทำการยกเลิกดิวการซื้อเครื่องบินรบF35ของสหรัฐมูลค่ามหาศาลเลยขณะที่สื่อสหรัฐเองมีการวิเคราะห์ว่าการยกเลิกในครั้งนี้  UAEระงับซื้อเครื่องบินF35 น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่UAEนั้นถูกสหรัฐกดดันว่าให้เลิกใช้เทคโนโลยีจากจีน

สถานเอะอะข้าราชทูตUAEประจำสหรัฐยืนยันกับสำนักข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ระงับการเจรจากับสหรัฐถึงข้อตกลงการซื้อขายเครื่องบินขับไล่F35แล้วแม้ว่าการประชุมกับกระทรวงกลาโหมหรือสหรัฐในสุปดาห์นี้ยังคงเดินหน้าต่อไปตามแผน

ทางการUAEบอกกับสำนักข่าวแห่งหนึ่งถึงเหตุผลในการระงับการหาลือในข้อตกลงกับสหรัฐว่าจำเป็นจะต้องทบทวนในเรื่องเทคนิคข้อกำกัดด้านการใช้งานแล้วความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปว่ามากน้อยขณะไหน

ซึ่งข้อตกลงซื้อขายเครื่องบินขับไล่f35นี้มีขึ้นตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โดยเป็นไปตามข้อตกลงอับราฮัมระหว่างUAEบาห์เรนโมร็อกโกและซูดานที่ตกลงกลับมาสานสัมพันธ์กับอิสราเอลอีกครั้งโดยข้อตกลงซื้อขายเครื่องบินมูลค่า768,200ล้านบาทนั้น

ประกอบด้วยเครื่องบินF35จำนวน50ลำและระบบอากาศยานไร้คนขับMQ9สูงสุด18ลำรวมถึงงกระสุนปืนจากอากาศสู่อากาศและอากาศสู่ภาคพื้นดินด้วยการประกาศระงับเจรจาซื้อขายกับสหรัฐมีขึ้นหลังรับบาลUAEตกลงซื้อเครื่องบิน80ลำจากฝรั่งเศสรวมเป็นเงินมูลค่า527,870ล้านบาท

ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่ถูกกว่าซื้อจากสหรัฐแต่ทีนี้สำนักข่าวซีเอ็นเฮ้นได้มีการวิเคราะห์ถึงการยกเลิกการเจรจาซื้อในครั้งนี้โดยบอกว่าเป็นสัญญาบ่งชี้ว่าUAEนั้นอาจกำลังไม่พอใจที่รัฐบาลสหรัฐพยายามจำกัดการขายเทคโนโลยีของจีนให้กับUAE

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานายจอห์นเคอร์บี้โฆษกของเพนทากอนได้บอกว่าสหรัฐยินดีทำงานร่วมกับUAEเพื่อคลี่คลายความกังวลของทั้งสองฝ่ายเพราะความเป็นหุ้นส่วนของสหรัฐกับUAEนั้นเป็นยุทธศาสตร์และซบซ้อนมากกว่าเรื่องของการขายอาวุธ

สหรัฐจะยังคงย้ำในนโยบายและข้อกำหนดทางกฎหมายความต้องการของผู้ใช้และการปกป้องด้านกลาโหมของสหรัฐนั้นเป็นเรื่องที่เป็นสากลไม่สามารถที่จะต่อรองได้ไม่เฉพาะเจาะจงกับUAEเท่านั้นทั้งนี้ทางCNNรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐได้ผลักดันให้UAEยกเลิกบริษัทเว่ยเทคโนโลยีในเครือข่ายโทรคมนาคมของประเทศ

โดยได้อ้างว่าเทคโนโลยีของหัวเว่ยนั้นเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงต่อระบบยุทโธปกรณ์ของสหรัฐทั้งนี้รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้านความมั่นคงทางภูมิภาคได้กล่าวกับCNNเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังถูกถามว่าUAEนั้นต้องเลือกระหว่างหัวเว่ยหรือF35ใช่หรือไม่

นอกจากนี้ยังได้ตอบว่าF35คือมงกุฎเพชรของสหรัฐและสหรัฐต้องการที่จะปกป้องความปลอดภัยของเทคโนโลยีสำหรับหุ้นส่วนทุกรายของสหรัฐ

 

สนับสนุนโดย.    สมัคร Gclub

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน