กรกฎาคม 4, 2022

ประวัติศาลเจ้าแม่ทับทิม จังหวัดตราด

ประวัติศาลเจ้าแม่ทับทิม จังหวัดตราด

        ประวัติศาลเจ้าแม่ทับทิม  สำหรับใครที่เคยเดินทางไปเที่ยวจังหวัดตราดเชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงของศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นอย่างดีเนื่องจากว่าศาลเจ้าแม่ทับทิมนั้นเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งที่ชาวจังหวัดตราดและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวจังหวัดตราดค่อนข้างให้ความนับถือเป็นอย่างมาก

เมื่อใดก็ตามที่เดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดตราดส่วนใหญ่แล้วนักท่องเที่ยวก็จะพากันแวะไปกราบไหว้ขอพรนอกจากนี้ชาวบ้านจะจำจังหวัดตราดเองนั้นก็มักจะมีการจัดเทศกาลงานประจำปีที่บริเวณด้านหน้าของศาลเจ้าแม่ทับทิมเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง

สำหรับศาลเจ้าแม่ทับทิมที่มีชื่อเสียงโด่งดังของจังหวัดตราดนั้นตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอำเภอคลองใหญ่

ซึ่งศาลเจ้าแม่แห่งนี้นั้นมีการสร้างมานานนับร้อยปีแล้วด้วยว่ากันว่าตามประวัติความเป็นมาของการสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมนั้นต้องการให้ประชาชนมีสถานที่สำหรับที่ใช้ในการกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

จึงสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมขึ้นมาโดยสร้างช่วงประมาณปีพ.ศ. 2472 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปีสิ้นสุดการก่อสร้างในช่วงประมาณปีพ.ศ. 2474 

        อย่างไรก็ตามในช่วงแรกๆที่มีการสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมขึ้นมานั้นผู้คนไม่ได้มีการมาจัดกิจกรรมเทศกาลกันที่ศาลเจ้าแม่มากนักเพียงแค่เป็นการสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อกราบไหว้บูชาเจ้าแม่ทับทิมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ซึ่งหลายคนก็มาขอพรและสุขสมหวังจึงได้มีการพูดกันปากต่อปากจนมีผู้คนเป็นจำนวนมากพากันมากราบไหว้ขอพรจนในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีพ.ศ 2507 จึงเริ่มมีการจัดงานเทศกาลขึ้นมาเพื่อเป็นเทศกาลสำหรับให้ผู้คนนั้นมากราบไหว้เจ้าแม่ทับทิมที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมแห่งนี้นับตั้งแต่นั้นมาก็มีการจัดกันมาอย่างต่อเนื่องซึ่งการจัดงานเทศกาลประจำปีครั้งแรกนั้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เดือนกุมภาพันธ์ปีพ.ศ 2507 นั่นเองอย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ยังคงมีการจัดเทศกาลประจำปีมาจนถึงปัจจุบันนี้นั่นเอง

            สำหรับศาลเจ้าแม่ทับทิมนั้นเนื่องจากว่ามีการก่อสร้างมานานหลายปีแล้วทำให้สารได้มีการทรุดโทรม  gclub ฝากขั้นต่ำ 20      ท่านคณะกรรมการที่มีการเข้ามาดูแลบริหารจัดการศาลเจ้าแม่ทับทิมก็ได้มีการประชุมกันและมีมติออกมาเป็นเอกฉันท์ว่าให้มีการบูรณะศาลเจ้าแม่ทับทิมขึ้นมาใหม่

โดยมีมติเรื่องของการก่อสร้างสารหลังใหม่ขึ้นมาซึ่งมีการสร้างคู่กับศาลหลังเดิมเนื่องจากว่าสันหลังเดิมนั้นคุณค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ดังนั้นจะเห็นได้ว่าศาลเจ้าแม่ทับทิมในจังหวัดตราดนั้นจะมี 2 สถานที่สร้างอยู่คู่กันซึ่งสารหลังใหม่นั้นวางศิลาฤกษ์ในการสร้างสรรค์เมื่อวันที่ 14 เดือนมกราคมปีพ.ศ 2545 นั่นเอง

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน