มกราคม 9, 2024

ประวัติความเป็นมาของ จังหวัดลำพูน

ประวัติความเป็นมาของ จังหวัดลำพูน

   ประวัติความเป็นมา ลำพูน  เชื่อว่าเมื่อพูดถึงจังหวัดลำพูนคนไทยทุกคนต้องรู้จักชื่อเสียงของจังหวัดนี้กันเป็นอย่างดีเพราะจังหวัดลำพูนเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนานมีมาตั้งแต่พันกว่าปีมาแล้วและจังหวัดลำพูนยังมีความสำคัญกับทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทยเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่อยู่ทางเขตภาคเหนือที่น่าสนใจเป็นอย่างมากนับได้ว่าจังหวัดลำพูนนั้น

ถือว่าเป็นยังวัดเก่าแก่ที่มีประวัติความเกี่ยวพันหลายยุคหลายสมัยและปัจจุบันจังหวัดลำพูนยังเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย 

 

ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงประวัติความเป็นมาของจังหวัดลำพูนให้ทราบกันเป็นประวัติความเป็นมาแบบคร่าวๆที่คนไทยทุกคนควรจะศึกษาเอาไว้โดยประวัติดังกล่าวนั้นได้มีการนำข้อมูลที่มีการเล่าขานกันและถูกบันทึกเอาไว้ลงในพงศาวดารโดยระบุว่าแต่เดิมจังหวัดลำพูนนั้นไม่ได้มีชื่อว่าจังหวัดลำพูนมาก่อนเพิ่งจะมามีการเปลี่ยนหลังจากพันกว่าปีมาแล้ว

ในยุคสมัยโบราณนั้นประเทศไทยไม่ได้มีการเรียกขานพื้นที่ต่างๆเป็นจังหวัดแต่มักจะมีการเรียกว่าเป็นเมืองอย่างเช่นเมืองอยุธยา

หรือแม้แต่เมืองพิษณุโลกก็ตามและจังหวัดลำพูนเองก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทยดังนั้นในยุคสมัยโบราณจังหวัดลำพูนจึงถูกเรียกขานชื่อว่าเมืองหิริพูนชัยนั่นเองซึ่งเมืองนี้มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานมากกว่า 1,343 ปีเลยทีเดียว 

สำหรับความเป็นมาของการสร้างเมืองอิเล็กุลชัยนั้นว่ากันว่าถูกสร้างขึ้นมาตรงบริเวณพื้นที่ระหว่างแม่น้ำ 2 สายซึ่งก็คือแม่น้ำปิงและแม่น้ำกวงและชนชาติที่มีการสร้างเมืองหริภุญชัยขึ้นมานั้นก็คือชนชาติมอญโดยมีฤาษีวาสุเทพเป็นบุคคลที่สำคัญในการเกณฑ์ผู้คนชนชาติมอหรือพวกเมงขบุตรมาในการก่อสร้างเมืองหิริบุญชัยขึ้นมา

นอกจากนี้หลังจากสร้างเมืองเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ได้มีการอัญเชิญราชธิดาของกษัตริย์เมืองละโว้ ให้มาปกครองหริภุญชัยซึ่งราชธิดาที่มาปกครองเมืองหริภุญชัยเป็นปฐมกษัตริย์องค์แรกก็คือเจ้านางจามเทวีนั่นเอง 

อย่างไรก็ตามเชื้อสายของเจ้าเมืองละโว้นั้นได้มีการดูแลและปกครองเมืองหริภุญชัยมาอย่างยาวนานจนเมื่อถึงสมัยของพระยายีบาก็เสียการปกครองและผู้ที่มาปกครองเมืองละโว้ใหม่

นั่นก็คือพ่อขุนเม็งรายมหาราชนั่นเองและจากนั้นเป็นต้นมาก็ได้มีการเปลี่ยนชื่อจากเมืองญี่ปุ่นไทยมาเป็นเมืองลำพูน และเปลี่ยนระบบการปกครองเข้ามาสู่การปกครองของอาณาจักรล้านนานับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตามในยุคสมัยโบราณนั้นมีสงครามเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งหลังจากนั้น หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยนการปกครองอีกโดยต่อมาก็เป็นสมัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและเปลี่ยนการปกครองอีกครั้งหนึ่งมาเป็นพลตรีเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ในช่วงสมัยปีพ.ศ 2475 และเมื่อพลตรีเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ถึงแก่พี่ราศัยก็เปลี่ยนการปกครองมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปกครองนับแต่นั้นเป็นต้นมา 

 

สนับสนุนข้อมูลโดย  www.ufabet.com ยินดีให้บริการคะ เฮง เฮง นะคะ

ประวัติ ประเพณี วัฒนธรรม
อดีต-ปัจจุบัน